Có phải giới trẻ đang dần trở nên lười biếng ?

(Sóng trẻ) - Xã hội hiện đại đem tới sự tiện nghi cho cuộc sống con người. Tuy nhiên, cũng chính sự tiện lợi của đời sống ngày nay mang đến một hệ luỵ đáng lo ngại, với nạn nhân là những người trẻ tuổi.

Tại Trung Quốc, một trào lưu mang tên “"Tang ping", hay còn được gọi là "triết lý nằm yên" đang nổi lên. Xu hướng này ám chỉ lối sống chỉ nằm một chỗ thay vì làm việc và lao động nâng cao năng suất xã hội. Dễ dàng nhận thấy, vấn đề này không chỉ xuất hiện tại Trung Quốc mà thậm chí còn tồn tại ngay ở giới trẻ Việt Nam.

Nằm yên và trì hoãn

Lối sống “Tang ping” cổ súy cho việc từ bỏ hết các mục tiêu và đơn giản là nằm yên một chỗ thay vì cố gắng hướng tới học hành chăm chỉ, mua nhà hoặc lập gia đình. "Quyết tâm bỏ qua mọi nỗ lực để hoàn thành một công việc hay mục tiêu nào đó",  "Tiền bạc không liên quan tới hạnh phúc và nếu việc gì khó quá thì mạnh dạn bỏ qua"  được coi là những triết lý sống của người trẻ tuổi Trung Quốc hiện nay.

_118793784_tangpingmeme2.png
Hình ảnh minh hoạ cho trào lưu "Tang Ping" tại Trung Quốc. Nguồn: Internet

Tại Việt Nam, không khó để bắt gặp những câu chuyện trì hoãn công việc học tập, muốn buông bỏ mọi thứ và nằm yên của giới trẻ, đặc biệt là sinh viên. Bạn Cao Đình Nhật – sinh viên năm 2 trường Đại học Bách Khoa chia sẻ: “Bản thân mình cũng đã từng rơi vào trạng thái muốn trì hoãn mọi việc, nằm yên và thả mình vào mạng xã hội. Có những ngày mình có thể ngủ từ 15 - 16 tiếng, ngoài khoảng thời gian đó mình sẽ chơi game và nghe nhạc”.

Có thể gọi lười biếng là “căn bệnh” nan y khó chữa. Nó có tác hại rất lớn đối với công việc cũng như quá trình hoàn thiện nhân cách của từng cá nhân. Từ những cử chỉ nhỏ nhặt như lười làm bài tập về nhà, lười tư duy, động não những bài toán khó lúc ban đầu, dần dần nó sẽ tích tụ thành thói quen xấu.

Áp lực và sức ép

Lối sống “Tang ping” nhận được sự đồng cảm lớn từ một bộ phận giới trẻ Trung Quốc khi họ bị ảnh hưởng bởi cuộc sống ngày càng khó khăn do nền kinh tế tăng trưởng chậm lại. Hàng triệu người trẻ Trung Quốc đang phải trải qua lao động 996, tức là làm từ 9h sáng tới 9h tối, 6 ngày/tuần. Tuy nhiên, dù họ làm chăm chỉ cỡ nào, tương lai mua nhà vẫn xa vời với nhiều người và họ không thể đạt được sự cân bằng giữa cuộc sống và công việc, dẫn tới cảm giác chán nản.

Còn tại Việt Nam, cũng chính vì những áp lực từ nhiều phía như học tập, gia đình, tình cảm,… đã khiến một số bạn trẻ rơi vào trạng thái chán nản muốn từ bỏ. Chia sẻ thêm về nguyên nhân dẫn đến việc muốn “nằm yên, mặc kệ” của mình, bạn Cao Đình Nhật nói: “Sức ép từ việc học trên trường, deadline dồn dập và nhiều nguyên do khác đã khiến mình bị rơi vào trạng thái như vậy. Nhiều lúc mình đã cố gắng đọc hết giáo trình và làm bài tập nhưng kết quả học tập vẫn không tốt. Chính những điều này đã khiến bản thân mình chán nản và muốn từ bỏ ”.  Một lý do nữa ảnh hưởng tới tâm lý của giới trẻ hiện nay là vì dịch bệnh Covid – 19 khiến cho sinh viên phải học tập tại nhà một khoảng thời gian dài. Mọi kế hoạch học tập, du lịch, gặp mặt bị trì hoãn khiến cho tâm lý giới trẻ dễ chán nản và quyết định sống mặc kệ cho qua ngày.

sach-hay-ve-ap-luc-cuoc-song-780x470.png
Áp lực từ nhiều phía đã khiến nhiều người trẻ rơi vào trạng thái muốn buông bỏ. Ảnh: Sưu tầm

Bỏ cuộc hay đối đầu ?

Việc chán nản và muốn buông xuôi đang là vấn đề lớn mà nhiều người trẻ hiện nay gặp phải. Có một số người chấp nhận nương theo cảm xúc của mình và để mặc bản thân. Sự lười nhác sẽ khiến cho các bạn trở nên trì trệ, thiếu sáng tạo, hăng say trong làm việc. Giới trẻ sẽ bỏ phí "độ tuổi đẹp nhất" mà lẽ ra phải dùng cho những nỗ lực vươn lên lớn nhất của đời người. Nếu những người trẻ tuổi thực sự tin rằng nằm xuống có thể giải quyết được vấn đề thì cuối cùng, họ sẽ phải trả giá cho quyết định của mình. Bởi khi lớn lên, người trẻ phải đối mặt với sự già đi của cha mẹ, với các khoản chi tiêu khác nhau của gia đình, và rất nhiều áp lực khác trong cuộc sống trong tương lai.

Tuy nhiên, bên cạnh những người quyết định "mặc kệ sự đời", vẫn có không ít số bạn trẻ sẵn sàng đương đầu với các vấn đề của mình, thoát khỏi sự chán nản và gặt hái được nhiều điều thành công. Bạn Nguyễn Diệu Vân – người đạt được học bổng toàn phần 5,7 tỷ tại trường đại học Hobart and William Smith Colleges, chủ nhân của kênh youtube “Cloudoris” chia sẻ câu chuyện của bản thân: “Mình là một người có nhiều tâm trạng, có đôi lúc thấy chán nản nhưng sau đó mình đã vựng dậy lại tinh thần ngay. Bản thân mình không muốn phí hoài một phút giây nào và sẽ sống thật có ích mỗi khoảnh khắc trong cuộc đời. Mỗi khi có cảm xúc tiêu cực hãy chia sẻ với những người thân hay bạn bè của mình điều này sẽ giúp bạn vơi đi phần nào những nỗi niềm trong lòng”.

van-cho-hay-cot-moc-dang-tu-hao-cua-minh-la-dat-duoc-100-000-nguoi-dang-ky-va-nhan-duoc-nut-bac-tu-youtube-37.jpg
Bạn Nguyễn Diệu Vân - chủ nhân của kênh youtube "Cloudoris" chia sẻ câu chuyện của bản thân và cách bạn vượt qua những cảm xúc tiêu cực. Ảnh: NVCC

Trong mỗi người luôn tồn tại cố hữu một sự lười biếng, tuy nhiên tùy vào tính cách, nền tảng giáo dục và nhận thức của mỗi người mà tự sinh ra cách sống phù hợp. Đôi khi cần phải dũng cảm gạt bỏ sự lười biếng, cảm xúc tiêu cực, những ham muốn nhất thời của tuổi thanh xuân để học được những điều giá trị.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN