COACHING – VỪA CHĂM SÓC SỨC KHỎE TINH THẦN NHƯNG VẪN ĐẢM BẢO PHÁT TRIỂN BẢN THÂN TRONG MÙA DỊCH

(Sóng trẻ) - Cùng với sự ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đến sức khỏe tinh thần của con người, nghề khai vấn được đánh giá là có tốc độ phát triển nhanh thứ hai, chỉ sau công nghệ thông tin. Coaching có mối quan hệ mật thiết với sức khỏe tinh thần, vừa giúp con người sống khỏe từ tinh thần nhưng vẫn đảm bảo được sự phát triển trong mùa giãn cách.

Nguyễn Ngọc Ánh hiện là một coach (nhà khai vấn) chuyên nghiệp được chứng nhận bởi Liên đoàn Huấn luyện quốc tế (ICF) và Liên minh nhà khai vấn chuyên nghiệp (CCA) với gần 500 giờ khai vấn về các vấn đề trong cuộc sống dành cho các bạn trẻ tầm tuổi từ 25 - 35 tuổi. Đến với nghề khai vấn (coaching) ở độ tuổi khá trẻ so với các coach khác trên thị trường nhưng coach Ngọc Ánh đã nhanh chóng nhận sự tin tưởng của rất nhiều coachee.

coaching-1.jpg
Ngọc Ánh gây ấn tượng với một nguồn năng lượng mạnh mẽ, tích cực, ấm áp đi kèm một nụ cười rất tươi

Chào Ánh, cảm ơn bạn đã nhận lời đến với buổi chia sẻ ngày hôm nay, bạn có thể giới thiệu đôi nét về bản thân mình không?

Xin chào các bạn, mình là Ngọc Ánh, hiện tại đang là một Life coach - nhà khai vấn về các vấn đề trong cuộc sống dành cho các bạn trẻ tầm tuổi từ 25 - 35 tuổi. 

Hiện nay coaching (khai vấn) đang trở thành một xu hướng, được nhiều người quan tâm và lựa chọn, bạn có thể chia sẻ về khái niệm cũng như công việc của Coaching không?

Theo định nghĩa của Liên đoàn khai vấn quốc tế - ICF (International Coaching Federation): “Khai vấn là mối quan hệ hợp tác, sáng tạo, khơi gợi suy nghĩ giữa coach (nhà khai vấn) và khách hàng , nhằm truyền cho khách hàng cảm hứng để đạt được tiềm năng tối đa của họ trong cuộc sống và công việc”. Câu trả lời sẽ được đến từ coachee (khách hàng), coachee sẽ là người tìm ra câu trả lời từ bên trong bản thân mình. 

Thông thường khi gặp một vấn đề hay băn khoăn nào đó thì chúng ta thường tìm đến một ai đó để xin lời khuyên. Nhưng trong phương pháp của coach thì người coach sẽ rất hạn chế đưa ra lời khuyên và chỉ dùng phương pháp lắng nghe, gợi mở cho chính coachee để tìm ra được giải pháp cho chính vấn đề của mình. Ở trong coaching thì người ta tin tưởng rằng mỗi người sẽ có câu trả lời tốt nhất cho bài toán của chính mình. 

coaching-2.jpg
“Ngọc Ánh tin rằng chúng ta sẽ luôn có câu trả lời cho những vấn đề của bản thân. Điều quan trọng là chúng ta cần có người giúp đỡ để câu trả lời đó có thể được cất lời”

Theo Ánh thì coaching và việc chăm sóc sức khỏe tinh thần có mối quan hệ với nhau như thế nào?

Theo định nghĩa của Tổ chức Y tế Thế giới (2019), thì “sức khỏe tinh thần là trạng thái khỏe mạnh, trong đó mỗi cá nhân nhận biết được khả năng của bản thân, có thể ứng phó với sự căng thẳng  thông  thường,  làm  việc  hiệu quả và đóng góp cho cộng đồng”.

Sức khỏe tinh thần được tập hợp từ 3 yếu tố là Tâm lý, cảm xúc và xã hội. Nó ảnh hưởng đến cách chúng ta suy nghĩ, cảm nhận và hành động. Và yếu tố cảm xúc cũng là một trong những yếu tố quan trọng quá trình mình coaching các khách hàng của mình. Đó là một trong những khía cạnh của con người thôi. Bởi mình làm về Life Coach thì bất cứ điều gì thuộc về con người như sự nghiệp, tài chính hay sự bình an về mặt cảm xúc hay mối quan hệ với gia đình thì đều thuộc về mối quan tâm của một người. Và sức khỏe tinh thần cũng là một trong số đó nên là quá trình mình làm việc mình cũng làm việc với các coachee về vấn đề này nên nó cũng khá liên quan đến nhau. 

Các khách hàng của mình sau khi được coach xong thì đều cảm thấy sáng tỏ hơn với vấn đề của chính mình. Từ đó các bạn sẽ không phải luẩn quẩn trong suy nghĩ mình là ai, mình nên làm thế nào hay thậm chí là bí bách và tìm đến những cách tiêu cực để giải thoát. 

Đặc biệt khi coach thì mình thường cùng các bạn đưa ra một kế hoạch hành động rất rõ ràng, ngày này làm cái gì, kết quả kỳ vọng ra sao… Điều này sẽ giúp cho tâm trí của chúng ta khỏe hơn, rõ ràng hơn về các vấn đề và cũng tránh được tình trạng quá tải hay suy nghĩ quá nhiều mà không tìm ra được giải pháp cho một vấn đề trong cuộc sống.

Bạn thường áp dụng những cách nào để giúp coachee của mình đảm bảo sức khỏe tinh thần tốt và vẫn có sự phát triển trong mùa dịch?

Nhìn chung thì thấy một coach cũng hơi giống bác sĩ một chút. Tất nhiên là không đến mức dao kéo đâu nhưng mà ví dụ mình là một người coach thì mình cũng cần phải đặt câu hỏi, lắng nghe và ghi nhận những vấn đề mà coachee đang gặp phải. Đầu tiên, mình sẽ đào sâu xem vấn đề của bạn là gì, sau khi biết vấn đề của bạn là gì rồi, ví dụ bạn stress, bạn bị trầm cảm chẳng hạn thì trạng thái cảm xúc của bạn đang như thế nào thì mình tiếp tục sẽ check in trạng thái cảm xúc của bạn là bạn cảm thấy căng thẳng, chán nản… Sau đó mình sẽ quyết định ngày hôm đó mình cần tập trung vào vấn đề gì để mình coach cho bạn.

coaching-3.jpg
Ánh cùng với các coachee trong một buổi chia sẻ về coaching

Bạn có lời nhắn nhủ nào đến các bạn trẻ đang rất chênh vênh trong mùa dịch này không?

Khi nghiên cứu thì mình thấy là điều này không chỉ xảy ra ở mỗi Việt Nam và cũng không chỉ xảy ra ở nhóm các bạn sinh viên mà đã có nghiên cứu toàn cầu về việc Covid ảnh hưởng đến các đối tượng như thế nào. Mình thấy mọi người bị ảnh hưởng rất nhiều và nếu quay trở lại nói về câu chuyện lời khuyên thì mình nghĩ đây cũng là dịp để mỗi chúng ta nhìn nhận lại bản thân mình. Mình có thể tự nhìn lại xem lý do mình hoang mang là vì điều gì, mình mất động lực vì điều gì, mình mạnh cái gì, mình yếu cái gì, ra trường mình muốn làm cái gì. 

Mình cũng nghĩ là các bạn vẫn có thể tham gia các hoạt động vì các hoạt động vẫn đang được thực hiện online hết. Vẫn sẽ có những nơi để cho các bạn sinh hoạt. Các bạn hãy chủ động. 

Mình nghĩ chênh vênh là một điều bình thường, quan trọng nhất là mỗi người cân tự xây dựng nội lực cho chính mình. Mọi người vẫn hay nói rất nhiều về nội lực. Mình thấy nội lực rất đơn giản thôi. Nó là những thế mạnh của mình, là những điều mà mình thấy tự tin. Bởi vì khi mình thấy tự tin rồi thì mình không so sánh điểm yếu của mình với điểm mạnh của người khác, khi mình tự tin rồi thì mình sẽ biết được lộ trình mình đi sẽ như thế nào, mình cần gặp ai, mình cần làm gì, giá trị của mình là gì. 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật23 giờ trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Tin nổi bật1 ngày trước

(Sóng trẻ) - Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII bế mạc ngày 18/5, hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN