Công cụ hỗ trợ, vũ khí nguy hiểm tràn ngập mạng

(Sóng trẻ) - Việc mua bán, sử dụng công cụ hỗ trợ đang diễn ra công khai trên internet. Thực trạng này đang phần nào tác động đến tình hình an ninh trật tự, gia tăng các hành vi vi phạm pháp luật, đặc biệt trong bối cảnh lứa tuổi vi phạm về an ninh, trật tự đang có dấu hiệu trẻ hóa.

Việc mua bán, sử dụng công cụ hỗ trợ đang diễn ra công khai trên internet. Thực trạng này đang phần nào tác động đến tình hình an ninh trật tự, gia tăng các hành vi vi phạm pháp luật, đặc biệt trong bối cảnh lứa tuổi vi phạm về an ninh, trật tự đang có dấu hiệu trẻ hóa.

fc00bc238_anh_1_1.jpg
Tình trạng trao đổi , mua bán vũ khí, công cụ hỗ trợ diễn ra công khai trên mạng xã hội

Theo quy định, các loại công cụ hỗ trợ chỉ được trang bị cho những lực lượng có chức năng. Tuy nhiên, hiện nay việc chào hàng, mua bán các dụng cụ hỗ trợ, vũ khí nguy hiểm lại đang diễn ra hết sức rầm rộ và dễ dàng. Nguy hiểm hơn, trong một thế giới Facebook có triệu triệu người tham gia, những Public Group (nhóm công cộng), Community (cộng đồng), Company (công ty), Tools/ Equipment (công cụ/ thiết bị)… hiện diện một cách công khai với những Name (tên) khiến ai nhìn thấy cũng không khỏi giật mình: Nơi trao đổi buôn bán mã tấu, đao, kiếm, công cụ hỗ trợ; Mua bán công cụ hỗ trợ; Chuyên bán súng K54, K59, hoa cải và công cụ hỗ trợ… Và, chính sự dễ dàng trong việc mua bán, trao đổi “mặt hàng” này có thể sẽ tạo điều kiện cho tội phạm ngày càng gia tăng ở mức độ nguy hiểm.

Chỉ cần lên trng tìm kiếm ogle và gõ gõ cụm từ “công cụ hỗ trợ” chỉ trong vòng 0,32 giây đã có hơn 1,7 triệu kết quả với vô số những cửa hàng mua bán, trao đổi dụng cụ, vũ khí thô sơ như hoanghaisecurity.mov.mn; shopusa.cz.cc; inserimexsecurity.blogspot.com với những mặt hàng: Súng bắn đạn cao su, gậy điện 330KV phóng điện xuyên qua quần áo dày, bình xịt hơi cay, gậy kim loại, áo chống đạn... Theo đó, tại website http://cps.edu.vn, đèn pin siêu sáng chích điện có giá 1,1 triệu đồng; điện thoại chích điện giá 800.000 đồng; súng điện bắn xa 5m giá 2,7 triệu đồng; Bình xịt hơi cay giá 350.000 đồng/bình.

fc00bc238_va.jpg
Vũ khí được mua một cách quá dễ dàng trên mạng xã hội Facebook

Trước những diễn biến về việc mua bán công cụ hỗ trợ, vũ khí nguy hiểm tràn ngập trên mạng, năm 2014, lực lượng Công an cả nước phát hiện bắt giữ 952 vụ, 1.301 đối tượng sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Cùng thời gian, cả nước xảy ra 467 vụ, 560 đối tượng sử dụng trái phép vũ khí, công cụ hỗ trợ làm chết 56 người, bị thương 294 người, trong đó tang vật thu giữ có hàng trăm công cụ hỗ trợ và vũ khí thô sơ. Loại vũ khí, công cụ hỗ trợ tội phạm thường sử dụng gây án bao gồm: Các loại súng tự chế, súng bắn đạn cay, súng hơi cay, dùi cui điện…

Bất chấp những quy định cấm, những trang web buôn bán công khai, thách thức sự có mặt của cơ quan chức năng. Trong thời gian tới, để hạn chế việc buôn bán những mặt hàng cấm gây hậu quả nghiêm trọng cho xã hội, các cơ quan chức năng cần kiểm soát kỹ ở những cửa khẩu, vì những mặt hàng này chủ yếu nhập từ Trung Quốc. Thường xuyên kiểm tra, phát hiện kịp thời những trang web chuyên buôn bán những mặt hàng cấm để áp dụng những hành vi xử phạt thích đáng, qua đó góp phần hạn chế những thứ vũ khí nguy hiểm đến tay những người nguy hiểm.

Việt Anh 
Báo mạng k32

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN