Công ty Vinglacera cải tiến công nghệ để bảo vệ môi trường

(Sóng trẻ) - Ngành sản xuất vật liệu xây dựng là một ngành công nghiệp phát triển ở nước ta hiện nay. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của ngành công nghiệp này là sự ô nhiễm môi trường đang ngày một nghiêm trọng. Việc nung gạch, ngói bằng than và dầu chính là một trong những nguyên nhân gây ra vấn đề này. Được biết đến là một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất gạch ngói, công ty Vinglacera Hạ Long đã có những bước tiến vượt bậc trong công nghệ sản xuất để có thể bảo vệ môi trường tốt hơn.

Theo Quyết định số 115/2001/QĐ-TT ngày 1/8/2001 của Thủ tướng chính phủ, phải xóa bỏ hết các lò nung gạch thủ công trước năm 2010. Và cần lưu ý đến việc đầu tư phát triển ngói không nung tại những vùng không có đất sét tốt như vùng núi phía Bắc, Tây Nguyên và Nam Trung Bộ.

Trước năm 2017, công ty Vinglacera thường sử dụng than và dầu để nung gạch và ngói. Tuy nhiên việc sử dụng than để nung, đốt gạch và ngói khiến cho quá trình sản xuất tạo ra rất nhiều khói bụi. Bên cạnh việc sử dụng than công ty còn sử dụng dầu DO và dầu FO trong quá trình nung và đốt gạch ngói. Nhưng cách làm này vẫn thải ra một lượng khói chưa qua xử lý ra môi trường. Ý thức được điều này, năm 2017 công ty đã có những bước đột phá trong công nghệ sản xuất để có thể cho ra những sản phẩm gạch ngói thân thiện với môi trường.

 
Ống khói không còn hoạt động sau khi ứng dụng công nghệ gas hóa lỏng vào sản xuất (Ảnh: Văn Thiện)

Ông Trần Duy Hưng, Phó giám đốc công ty Vinglacera chia sẻ: “Hiện nay công ty đang cải tiến là dùng ga hóa lỏng thay cho việc sử dụng dầu và than. Dầu FO và DO tuy không sinh ra bụi nhưng vẫn sản sinh ra khói đen thải ra môi trường. Công ty có 4 lò nung, trong đó có 2 lò đã được chuyển sang công nghệ lò nung Tuynel còn 2 lò vẫn đang sử dụng dầu FO và DO. Công ty cũng chuyển sang nung 100% ngói. Việc làm này vừa tăng giá trị sản xuất vừa đảm bảo không gây ảnh hưởng xấu đến môi trường. Đến quý I năm 2019, Vinglacera Hạ Long sẽ chuyển đổi hết sang dùng gas hóa lỏng để giải quyết vấn đề về môi trường".

 

Một trong số 4 lò nung của công ty Vinglacera (Ảnh: Dương Lan)

Lò Tuynel có dạng đường hầm thẳng, có chế độ làm việc liên tục, sử dụng các dạng nhiên liệu khác nhau. Sản phẩm nung được đặt trên các toa xe òng chuyển động ngược chiều với chiều chuyển động của khí nóng. Lò có kích cỡ rất khác nhau, dài từ 25-150m. Lò có những bộ phận hồi lưu và trộn khí, tránh sự phân lớp khí làm nhiệt độ lò không đồng đều. Lò được chia làm 3 vùng: vùng đốt nóng, vùng nung và vùng làm nguội. Không khí lạnh dần được đốt nóng lên sau khi làm nguội sản phẩm và được chuyển sang vùng nung tham gia quá trình cháy. Không khí nóng được chuyển sang vùng đốt nóng sấy khô sản phẩm mộc và đốt nóng dần chúng lên trước khi chuyển sang vùng nung. Khói lò được thải ra nài qua ống khói nhờ quạt hút. Sự tuần hoàn của khí thải cho phép tạo ra chế độ nhiệt và chế độ ẩm dịu hơn, làm cho nhiệt độ đồng đều trên tiết diện lò, giảm tác động có hại của không khí lạnh lọt vào.

 

Ông Đào Nhật Đình – Chuyên gia về môi trường (Ảnh: Văn Thiện)

Dưới góc độ một chuyên gia về môi trường ông Đào Nhật Đình nhận xét về việc đảm bảo môi trường của công ty Vinglacera Hạ Long: “Việc giữ vệ sinh trong nội vi nhà máy cũng tốt. Chúng ta quan sát thấy nhà máy sạch sẽ và đảm bảo. Nhà máy đang trong quá trình làm cho tốt hơn. Tức là những lò đang sử dụng dầu FO và DO sẽ chuyển sang dùng khí hóa lỏng. Như vậy có thể thấy được khí thải ra sẽ tốt hơn hiện nay.” Bên cạnh đó công ty còn trang bị hệ thống phun sương giúp giảm nhiệt độ trong nhà máy và làm giảm bụi trong môi trường làm việc. Nhà máy luôn được dọn dẹp sạch sẽ để đảm bảo cho công nhân luôn có môi trường làm việc tốt nhất.

 

Các công nhân của công ty hăng say làm việc trong môi trường hạn chế khói bụi (Ảnh: Văn Thiện)

“Hàng năm, công ty có mời các chuyên gia về môi trường đến kiểm tra môi trường làm việc trong các nhà máy. Sau đó căn cứ vào chỉ số đó mà công ty có thể đưa ra được những giải pháp cụ thể để xử lý các chỗ chưa đạt yêu cầu”. Ông Hưng cho biết thêm. 

Nài ra công ty còn rất quan tâm đến việc xử lý chất thải sau sản xuất. Đối với chất thải rắn thì có rất nhiều loại nhưng chủ yếu là phế phẩm. Những phế phẩm này được công ty đem nghiền rồi pha vào gạch để tái sản xuất tránh tình trạng thải rác ra môi trường. Còn về các chất thải khác như dầu, bông xốp, amiăng, bông gốm,… công ty có các kho để m lại và thuê các công ty có chức năng thu m và xử lý. Với rác thải môi trường thì Vinglacera Hạ Long đã kí hợp đồng với Công ty môi trường Hạ Long để xử lý.

 

Bể xử lí nước thải của công ty luôn hoạt động hết công suất (Ảnh: Dương Lan)

Trong thời đại công nghiệp hóa - hiện đại hóa như hiện nay thì nhu cầu sử dụng vật liệu xây dựng ngày càng cao. Chính những nhu cầu này đã thúc đẩy ngành công nghiệp xây dựng phát triển. Tuy nhiên, việc phát triển này sẽ có ảnh hưởng vô cùng to lớn đến môi trường nếu như chúng ta không cải thiện công nghệ sản xuất. Công ty Vinglacera Hạ Long đã nhận thức được tầm quan trọng của môi trường, cam kết không đánh đổi môi trường để phát triển. 

Chu Linh

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tuần trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

Sóng trẻ - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN