Cuộc sống của du học sinh Việt Nam tại Nhật Bả

(Sóng trẻ)-Những năm gần đây, lợi dụng tâm lý muốn sang Nhật Bản làm việc, học tập của nhiều học sinh, người lao động Việt Nam, một số công ty tư vấn du học Nhật đã đăng tải thông tin không chính xác trên trang web của mình, quảng cáo về hình thức du học vừa học vừa làm có thể kiếm thu nhập khủng. Tuy nhiên, thực tế không đúng như những lời quảng cáo...
Vẽ ra viễn cảnh hấp dẫn
Lợi dụng sự thiếu hiểu biết, thiếu thông tin về thực tế cuộc sống, học tập ở Nhật Bản, nhiều công ty tư vấn du học đã vẽ ra viễn cảnh hấp dẫn để dụ học sinh, người lao động tham gia vào chương trình du học, vừa học vừa làm. Thực tế, không ít người đã bị choáng ngợp trước thu nhập từ 40 - 60 triệu đồng/tháng mà các công ty này đưa ra để rồi đi cũng chẳng được, ở cũng chẳng xong.
Cam kết xin việc làm, tìm nhà trọ,  đảm bảo ổn định cuộc sống....đó là những bức tranh hấp dẫn mà những công ty mô giới, tư vấn du học dựng lên để thu hút khách hàng.
Bạn Nguyễn Thị Oanh, cựu du học dinh tại Nhật cho biết:
Thực tế trái ngược lời hứa.

ee82d5188_suthatduhocnhatbanvuahocvualamthunhapkhung.jpg
           (  Ảnh : Poste quảng cáo của một công ty tư vấn du học)
Nhưng liệu những lời mời đó có đúng sự thật hay không ? Liệu rằng sau khi sang nhật học tập các bạn có kiếm được việc làm với mức lương mà các công ty đó đã hứa hay không ? 
Chúng ta cùng tìm hiểu đôi chút để thấy được cuộc sống của du học sinh bên nhật là như thế nào, thực hư có đúng như lời đồn đại không nhé.
Lê Bảo Ngọc, một du học sinh năm 2 chia sẻ:

Trái ngược với ý kiến trên, Vũ Mạnh Dũng, du học sinh tại Osaka cho rằng:
“Mình được biết hiện tại ở Việt Nam đang có rất nhiều bạn học sinh, sinh viên có ý định đi du học nhật bản, các bạn hãy tỉnh táo mà suy xét, cuộc sống bên này không phải màu hồng như các bạn nghĩ đâu. Các bạn hãy tìm hiểu thật kỹ trước khi đi, cuộc sống quá khó khăn”
Với những chia sẻ trái chiều như vậy thì các bạn nên tin vào đâu ? Sẽ có nhiều bạn thất vọng , nhiều bạn quyết tâm, nhưng các bạn hãy thận trọng và suy xét, bởi đó cũng chỉ là những ý kiến riêng, nhỏ lẽ của những cá nhân đã từng trải nghiệm.
Cuộc sống áp lực , nhiều sinh viên không có thời gian để học mà còn phải cặm cụi làm thêm trang trải cuộc sống. Thế nhưng, sang Nhật, nài vấn đề về chi phí trang trải cuộc sống và đảm bảo việc học, các bạn còn phải đối mặt với vô số cám dỗ và cạm bẫy. Vì cô đơn nơi xa xứ, nhiều bạn chọn cách sống ghép với bạn khác giới để được chia sẻ nhiều hơn về tiền bạc, tình cảm. Có thể đây không hẳn là cách sống thiếu lành mạnh, nhưng đa số các bạn sẽ không đồng hành nhau đến hết cuộc đời. Và đi cùng với đó là những hệ lụy như suy sụp tinh thần, đánh mất niềm tin vào cuộc sống, …
Phải sáng suốt trong việc lựa chọn
Hiện nay, nhiều bậc phụ huynh háo hức tìm cách cho con đi du học Nhật vì “nghe đồn rằng” bên cạnh việc được học tiếng Nhật và học chuyên ngành, con em mình còn được làm thêm với mức thu nhập lên đến 40 – 50 triệu đồng/ tháng. 
Ít ai biết rằng, mọi chi phí tại Nhật rất đắt đỏ, với mức thu nhập như vậy chỉ đủ đảm bảo cuộc sống ở mức cơ bản. Đó là chưa tính đến những trường hợp không tìm được việc làm, hoặc việc làm có thu nhập thấp sẽ phải có sự viện trợ của gia đình.
Quả thật, với các gia đình thu nhập mỗi tháng chỉ vài triệu đồng thì việc con em họ được xuất nại du học và đảm bảo thu nhập 30 triệu đồng/tháng đến 60 triệu đồng/tháng là điều tuyệt vời... Không những vậy, các công ty này còn “vẽ” cho họ viễn cảnh tươi đẹp sau khi con em họ ra trường sẽ có việc làm và thu nhập khủng hơn rất nhiều.
Tuy nhiên, đất nước mặt trời mọc có thật sự là xứ sở thần tiên của các du học sinh hay không? Những lời mời mọc hấp dẫn từ các trung tâm tư vấn có phải sự thực?
Vậy nên, khi quyết định lựa chọn con đường du học , các bạn học sinh và phụ huynh nên tỉnh táo , tìm hiểu kỹ lưỡng trước khi đặt tương lai của con em mình vào trung tâm tư vấn.
         Kim Dung
Đa phương tiện k34a1

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tuần trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

Sóng trẻ - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN