Cứu net - chưa bao giờ hết nóng

(Sóng Trẻ) - Thuật ngữ cứu net – chỉ việc trả tiền net cho những cô gái vì ham mê chat thâu đêm suốt sáng dẫn đến nợ nần không dứt và bị chủ quán khống chế tạm thời. Bằng việc rao hàng, mời gọi chính mình trên mạng, cò kè ngã giá, các cô ả được chủ quán net trả tự do khi có anh “khách làng chơi” dính bẫy. Đau xót thay trước sự băng hoại về lối sống của một bộ phận không nhỏ giới trẻ Việt Nam.. 

Chỉ cần gõ hai từ “cứu net” giản đơn trên ogle, chưa đầy một giây hiện ra hàng loạt clip, hình ảnh và các trang web liên quan đến cứu net. Các mẩu tin vặt rao cứu net của một người, một nhóm người hay cả một hệ thống cứu net chuyên nghiệp. Cứu net đã và đang trở thành vấn đề nóng bỏng hơn lúc nào hết.

Câu chuyện “cô gái điếm” và “khách làng chơi”

Tiếng chuông đồng hồ điểm 12h đêm, dã dời sau chuỗi thời gian quay cuồng vào mấy trò điện tử thường ngày, đang để “status” (thanh trạng thái trong cửa sổ chat): “cô đơn cần một bờ vai ấm nồng”, bỗng nick Hoàng (20 tuổi, Hà Nội) sáng đèn vì có tin nhắn của một nick lạ - e_xinh_e_kieu_nhin_hang_e_chi_muon_phieu. Lấy làm lạ, Hoàng bất giác đọc tin nhắn. Những dòng chat đầu tiên xuất hiện: “Anh có nn zai không cho em xem webcam đi!”. Với bản tính hám gái, Hoàng cũng vô tư nhắn tin lại: “Anh đây hàng chuẩn men, nn lành. Chỉ sợ em gái nhà mình “cá sấu” thôi” (từ lóng của giới trẻ - có nghĩa là xấu xí, khó nhìn). Bạn chat không ngần ngại bật ngay webcam cho Hoàng xem coi như bước kiểm tra “hàng” đầu tiên.

Sau đó, cô gái bày tỏ hoàn cảnh thiếu nợ quán net của mình và khẩn khoản mong Hoàng đến cứu, hứa sẽ báo đáp xứng đáng. Do đã nghe qua mấy vụ cứu net đầy rẫy trên mạng, Hoàng đoán ra ngay cô nàng đang cần mình cứu net. Vốn nhàn rỗi và sẵn tiền, sau một hồi trao đổi, Hoàng phóng xe đến đón bạn chat tại một quán net trên đường Láng (Hà Nội). Cuộc tình một đêm diễn ra chớp nhoáng với sự hài lòng của vị “khách làng chơi” trẻ tuổi và “cô gái điếm” xa lạ. Họ chia tay nhau ngay buổi sáng hôm sau trong cái se lạnh của tiết trời chớm thu.

Tuy nhiên, hai nhân vật chính này không thừa nhận vai diễn “khách làng chơi” và “cô gái điếm” của mình. Họ coi đó là cuộc “trao đổi tình ái” thông thường. Nàng cần tiền và chàng cần tình dục. Mục đích rõ ràng, quyền lợi đầy đủ. Xong tất cả chỉ là những lời ngụy biện giảo hoạt cho hình thức mại dâm trá hình, lạm dục tình dục, bởi cô bé trong câu chuyện kể trên vừa tròn 16 tuổi - cái tuổi mà bao cô gái cùng tuổi em còn rụt rè trong vòng tay chở che, bao bọc của cha mẹ.

Gái cứu nét - những mảnh đời chắp vá

Diễm My (15 tuổi) cô bạn có đôi má lúm đồng tiên và nụ cười duyên. Nhưng đằng sau nụ cười có phần dễ dãi và bông lơn ấy chất chứa bao nỗi niềm tâm sự. Cũng bởi nỗi tủi hổ của bản thân và mong muốn không ai dẫm lên vết xe đổ của mình, em tâm sự: “Cuộc đời em coi như bỏ đi từ cái ngày em được gọi bằng cái tên “ hàng” - My “net”. Đó là vào buổi tối thứ 2 trong chuỗi ngày lang bạt. Kể từ sau hôm to tiếng với bố, em quyết định bỏ nhà đi bụi. Là cô con gái út sau 2 chị lớn trong một gia đình khá giả, từ bé đến lớn em không phải lo bất cứ điều gì. Song sống trong cảnh cha mẹ trước mặt con cái thì đúng mực, nhưng đằng sau thì to tiếng, lạnh nhạt, giác quan mách bảo em điều chẳng lành. Thì ra em chỉ là con riêng của mẹ sau một phút lầm lỡ của bà trong thời gian bố đi công tác miền Nam 2 năm ròng”. Chị em xa lánh, cha mẹ bỏ bê, My lún sâu vào “thế giới ảo” và “nghiện” chat từ lúc nào không hay. Sau lần đi bụi ấy, em ở lỳ quán net mấy ngày liền. Chủ quán hối thúc trả tiền mỗi lúc một căng, nếu không họ dọa đưa em lên đồn công an. Vì lời dụ dỗ nn ngọt, xảo trá của chủ quán, em đã thực hiện cuộc cứu net đầu tiên với mức tiền cứu chỉ vẹn vẹn 120k. Cứ chơi rồi nợ, nợ rồi kiếm người cứu net trả, rồi lại chơi, lại nợ… một vòng luẩn quẩn đen tối cứ tiếp diễn trên số phận của các bạn nữ còn quá trẻ, còn quá non nớt. Vậy nguyên nhân là do đâu?

Tình cảm gia đình rạn nứt, cha mẹ buông lơi sự quản lý con cái; nhà trường, xã hội làm ngơ, mặc nhiên để cái xấu tồn tại; có khi bị bạn bè xấu lôi kéo… các em dần sa chân vào hố đen của cuộc đời mà không tự mình thoát ra nổi. Suy nghĩ bốc đồng, nông cạn, non nớt, ham chơi và lối sống buông thả đã cướp đi mảnh hồn trong trẻo vốn có của các em. Cũng phải trách những kẻ cứu net chính là thủ phạm trực tiếp hoặc gián tiếp lợi dụng sự thiếu hiểu biết của các em để phục vụ nhu cầu tình dục cá nhân. Họ đang tay hủy hoại cuộc đời của những cô bé đương tuổi mới lớn.

Lợi - hại từ phi vụ “trao đổi ái tình” của người trong cuộc

Thường thì trong những cuộc cứu net, người được cứu net không có quyền lựa chọn người cứu. Theo luật bất thành văn thì người được cứu phải tuân theo mọi yêu cầu của người cứu mình đưa ra. Do đó, rủi ro mà người được cứu net gặp phải: đối tượng xấu và bị xâm phạm tình dục, bị cưỡng hiếp cũng như bị lừa bán sang nước nài… rất lớn. Đồng thời, hành vi cứu net kèm theo sinh hoạt tình dục không an toàn cũng chính là con đường lây lan các bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục như da liễu; thậm chí là nạo phá thai ở tuổi vị thành niên… Có nhiều trường hợp các cô gái cứu net mãi không có phi vụ “trao đổi tình ái” thành công, số nợ thêm chồng chất; có một vài trường hợp bị chủ quán đánh đập tàn bạo hoặc làm nhục do không trả được tiền. Thêm vào đó, bản thân người cứu net cũng có thể trở thành nạn nhân của các trò lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, thậm chí còn bị cướp khi trên đường đi cứu net….

Tôi lên tiếng, bạn lên tiếng, cả xã hội cùng hành động

Gia đình là tế bào của xã hội, là nơi nuôi dưỡng con người trưởng thành cả về thể chất và tinh thần. Gia đình có “khỏe mạnh” - hạnh phúc, yên ấm, cha mẹ con cái yêu thương, quan tâm chăm sóc lẫn nhau thì những đứa trẻ trong gia đình ấy mới phát triển toàn diện. Bên cạnh đó, nhà trường và xã hội có nghĩa vụ giáo dục ý thức cho các em, tạo môi trường vui chơi, học tập, rèn luyện lành mạnh. Trên hết, bản thân mỗi người tự trau dồi vốn sống, nâng cao nhận thức để bảo đảm an toàn cho bản thân, giảm bớt nỗi lo cho gia đình và xã hội.

Các cơ quan chức năng cần bắt tay vào việc quản lý, đảm bảo an ninh mạng lành mạnh, chặn những trang web xấu; ngăn chặn hành vi rao cứu net trên mạng; thường xuyên đôn đốc, kiểm tra hoạt động của các quán net, những tụ điểm vui chơi thiếu lành mạnh….

anh_5 - Upanh.com 

Nguy hiểm luôn tiềm ẩn ở những tụ điểm net thiếu lành mạnh

(Ảnh chỉ mang tính minh họa)

Cần phải gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh những ai đã và đang sa ngã trên con đường cứu net trở về là chính mình. Hơn ai hết, họ cần sự quan tâm chân thành, không kỳ thị của xã hội. Bởi để xóa bỏ hiện trạng cứu net, mỗi người trong chúng ta không ai là người nài cuộc.                                           

Minh Trang

Lớp nghiệp vụ báo mạng k22

 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN