Cận cảnh không khí nhộn nhịp tại làng quất Tứ Liên những ngày cận Tết

(Sóng trẻ) - Làng quất Tứ Liên, hay còn được biết đến với biệt danh “cánh đồng quất lớn nhất Thủ đô”, những ngày gần đây trở nên tấp nập cảnh tượng người mua kẻ bán để chuẩn bị cho Tết Quý Mão 2023.

Nghề trồng quất cảnh tại phường Tứ Liên, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội đã phát triển hơn 40 năm trước. Và truyền thống ấy vẫn được lưu giữ cho đến ngày hôm nay. Nhờ việc áp dụng các phương pháp khoa học kỹ thuật trong việc trồng, dưỡng cây kết hợp với bàn tay  nghệ thuật của các nghệ nhân trong vùng, thương hiệu quất Tứ Liên trở nên nổi tiếng và là lựa chọn hàng đầu của du khách mỗi dịp cuối năm.

Nhiều gốc quất cảnh được đặt hàng, rao bán với số lượng lớn, nhất là khi năm nay, cả nước không còn chịu sự ảnh hưởng từ COVID-19. Chị Ngô Thu Trang, chủ của vườn quất Xuân Lộc, vườn quất có tiếng tăm của làng Tứ Liên, chia sẻ: “Sức mua của năm nay tăng đáng kể hơn so với năm ngoái. Vì thế, nhà vườn cũng đã chuẩn bị rất nhiều gốc quất với những kiểu dáng khác nhau để phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Giá của một gốc cây quất cảnh dao động từ vài trăm cho tới vài triệu đồng, tùy thuộc vào kích cỡ, dáng của cây.”

Ngoài những cây quất cảnh truyền thống, người dân vườn quất Tứ Liên cũng đã bắt đầu chú trọng tới các loại cây cảnh khác như quất bonsai, tiểu cảnh, cây quất với kiểu dáng độc lạ. “Năm nay có một loại quất cảnh đang được nhiều khách hàng ưa chuộng, đó là quất mộc căn. Loại quất cảnh này có bộ rễ lộ lên khỏi mặt đất, phô ra vẻ đẹp vừa mạnh mẽ và mềm mại của cây, nên chúng bán đắt hàng”, chị Trang chia sẻ thêm.

1-4.jpg
Quất mộc căn đang là mặt hàng cây cảnh bán chạy nhất năm nay (Ảnh: Nguyên Thùy)

Nhờ đó, những cây quất ở làng Tứ Liên nhận được sự chú ý không chỉ ở trong nội thành mà còn có nhiều du khách từ tỉnh thành khác đến chọn mua quất cảnh. Anh H, một công nhân tại vườn quất này cho rằng, hàng năm, vườn nhận được nhiều đơn hàng của khách đến từ Hưng Yên, Phú Thọ, Quảng Ninh đặt mua. “Có những khách đặt mua từ rất sớm, có những khách đặt mua với số lượng lớn, cũng có cả những vị khách lặn lội ra tận đây để tận mắt lựa chọn gốc quất cảnh sao cho ưng ý nhất”, theo anh H.

Anh cho biết thêm, những cây quất cảnh này được chăm sóc quanh năm. Theo kinh nghiệm của anh: “Phải có con mắt của một người nghệ nhân và biết chăm sóc những cây quất bằng tâm huyết của mình. Đó chính là bí kíp để tạo nên thương hiệu ‘quất cảnh Tứ Liên’, từ đó có thể giữ chân được các khách hàng cũ và thu hút thêm được nhiều khách hàng mới.”

2-3.jpg

Nhiều vị khách đến từ tỉnh thành khác đã di chuyển ra làng Tứ Liên để mua quất cảnh ở đây (Ảnh: Nguyên Thùy)

3-3.jpg
Nhiều gốc quất cảnh đã được đặt trước và chỉ chờ được giao đến tận tay khách hàng (Ảnh: Nguyên Thùy)

Quất cảnh ở làng Tứ Liên đa dạng về kiểu dáng, mẫu mã, có thể làm hài lòng được các vị khách khó tính nhất. Chị Diệu Thúy, là một vị khách tới từ Tôn Đức Thắng, Đống Đa, Hà Nội, chia sẻ với phóng viên: “Đây là lần đầu tiên mình đến mua quất cảnh tại làng Tứ Liên. Mình rất khắt khe trong việc lựa chọn quất cảnh để đón Tết, từ dáng, thế cho đến số lượng quả của cây. Và cây quất cảnh làng Tứ Liên đáp ứng đủ những tiêu chí trên. Mình choáng ngợp trước vẻ đẹp từ những cây quất ở đây cũng như sự tận tâm của các chủ vườn. Mình chắc chắn sẽ vẫn lựa chọn quất Tứ Liên mỗi dịp Tết Nguyên đán.”

4-3.jpg

Cây quất Tứ Liên có thể làm hài lòng những vị khách khó tính nhất (Ảnh: Nguyên Thùy)

Hiện phường Tứ Liên đang tổ chức “Hội chợ Quất cảnh nghệ thuật Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Quý Mão 2023”. Đây là hoạt động lớn để du khách khắp nơi biết đến mảnh đất Tứ Liên, nơi khởi nguồn nghề trồng cây quất cảnh nghệ thuật giữa lòng Thủ đô. Đồng thời là hoạt động duy trì hàng năm nhằm giữ gìn nghề truyền thống lâu đời này. Hội chợ hiện đang diễn ra và sẽ kéo dài đến hết ngày 21/1 (tức 30 Tết).

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN