Dạo phố ghé ván cờ vui…

(Sóng trẻ) – Dọc quanh các con đường Hà Nội thì hình ảnh những bàn cờ đặt bên những khu vực hè phố đã trở thành một hình ảnh thân thuộc với nét đẹp mộc mạc giản dị.

Sức hút của những ván cờ

Trong những giờ chờ khách ghé thăm, một bàn cờ bằng tấm gỗ ép, kẻ vẽ thẳng hàng, một bộ cờ không mấy đồng bộ về quân cờ, đặt xuống nền đường và thế là màn cờ được diễn ra trong không khí kịch tính, căng thẳng nhưng cũng không thiếu đi sự vui vẻ, lạc quan hiện lên trên nét mặt. 

7b3671591_a6.jpg
Sức hút của những ván cờ ven đường phố

Một ván cờ là sự đấu trí của hai người chơi nhưng sức hút của những ván cờ lại lôi cuốn sự tham gia của rất đông người qua đường tò mò và có niềm đam mê với cờ tướng. Có những ván cờ ven đường phố thu hút được 8 – 9 người tham gia. Từ sự đông vui ấy đã làm nên một không khí vô cùng lôi cuốn khi một cuộc chơi đã có những lượng “fan” nhất định cỗ vũ tinh thần cũng như làm quân sư đắc lực cho chủ nhân ván cờ…

Anh Hữu Phương, quê Hải Dương, lái xe ôm tại khu vực đường Xuân La, Hà Nội là một trong những người chơi cờ thường xuyên tại tuyến đường Xuân La chia sẻ: “Cuộc sống lao động ngày một vất vả, khó khăn hơn trước. Thay vì ngồi rất lâu chờ khách như trước đây thì tôi chơi cờ cùng mấy người bạn cho khuây khỏa, và tôi cũng có thêm nhiều mối quan hệ mới từ những ván cờ ấy…”

Thiếu thấy nhớ…

Dường như, những hình ảnh quen thuộc được lặp đi, lặp lại  hằng ngày sẽ tạo nên một thói quen, một nét gì đó rất riêng biệt, để khi thiếu vắng con người ta lại thấy thiếu và có phần hụt hẫng. Ván cờ vui của những người làm nghề xe ôm hay của những quan hàng tạp hóa vệ đường hay của những người bơm vá xe dọc tuyến phố có từ rất lâu rồi.

Tiếng hô vang “chiếu tướng” hay những lần “ấm ức” vì những lần lỡ nước của những trận so tài cũng làm nên những âm thanh quen thuộc. Tiếng thách thức, chiến thuật khích tướng, những trận so tài “thần tốc” với tiếng quân cờ gõ mạnh vào mặt bàn gỗ với tiếng kêu cành cạch nghe rất vui tai.

7b3671591_add.jpg

Chị Oanh (Tây Hồ,Hà Nội) chia sẻ: Những ngày nắng thì đông vui chứ cứ những ngày mưa gió thì không có ai ngồi chơi cờ, nhiều lúc ngồi nghĩ cứ thiếu thiếu điều gì, hóa ra là thiếu bàn cờ mỗi ngày rôm rả.

Phố thị đất chật, người đông, cuộc sống tấp nập, bon chen, lắng mình lại ngồi ghé xem những ván cờ tướng bên các tuyến đường thực sự là một trải nghiệm thú vị. Ở đó có chút gì bụi bặm của phố phướng, chất phóng khoáng toát ra từ những người chơi cờ và hơn hết, dẫu cho chúng ta là một khách qua đường lạ lẫm thì việc ghé xem ván cờ được những người chơi đón nhận với vẻ mặt niềm nở, nhiệt tình. Rồi mải mê, trong số những vị khách qua đường ấy lại trở thành một quân sư đắc lực với những ý tưởng táo bạo…

7b3671591_a5.jpg
Những thế cờ mới lạ tạo nên độ kịch tính

Theo chú Tâm, người chơi cờ chia sẻ: “Chơi một ván cờ như chúng ta đang sống trong một cuộc sống thực, có ván cờ thần tốc với nhịp điệu vội vã, dồn dập, có ván cờ lại chầm chậm, tĩnh lặng với nét mặt suy ngẫm. Có thế cờ tưởng chừng như bị dồn vào chân tường nhưng một phút xuất thần lại lật ngược thế cục…” 
Sau mỗi ngày kết thúc, những quân cờ được gói ghém cẩn thận, chu đáo và họ “hẹn hò” nhau vào ngày mai khi ngày làm việc mới bắt đầu đầy hứng khởi khi nghĩ đến việc trả “món nợ” đấu trí còn dở dang…

Đoàn Bổng thực hiện

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN