Tọa đàm "Sử dụng mạng xã hội để đọc thông tin và quá trình hoạch định chính sách"

(Sóng trẻ) - Chiều ngày 19/1, tại Trung tâm Văn hóa Pháp L’Espace (24 Tràng Tiền, Hà Nội) đã diễn ra buổi tọa đàm “Sử dụng mạng xã hội để đọc thông tin và quá trình hoạch định chính sách”. 


c4b53191b_1.jpg
Tọa đàm “Sử dụng mạng xã hội để đọc thông tin và quá trình hoạch định chính sách

Tọa đàm có sự tham gia của GS. Arnaud Mercier – Trường Đại học Paris 2, PGS. TS. Trần Thị Thanh Thủy – Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, TS. Lê Hải Bình – Học viện Nại giao Việt Nam cùng đông đảo công chúng thủ đô.

c4b53191b_2.jpg

3 diễn giả của buổi tọa đàm

Theo The Next Web, Việt Nam xếp thứ 7 trong Top 10 quốc gia có nhiều người dùng Facebook nhất thế giới, với 64 triệu tài khoản, chiếm 3% tổng số tài khoản Facebook trên toàn cầu. Trung bình mỗi người Việt Nam dành ra hơn 2,5 giờ “lang thang” trên mạng xã hội. Đối với quá trình hoạch định chính sách, theo PGS. TS. Trần Thị Thanh Thủy, mạng xã hội đóng vai trò là công cụ chia sẻ thông tin, tham gia giám sát và định hướng dư luận.

c4b53191b_3.jpg
Mọi người chăm chú lắng nghe các diễn giả để đưa ra câu hỏi

c4b53191b_4.jpg
Những nhà nghiên cứu người Pháp

TS. Lê Hải Bình cho biết, trong số 64 triệu người sử dụng Facebook ở Việt Nam thì có tới 89% là giới trẻ, độ tuổi từ 8 – 29. Ông cũng nhấn mạnh Faecbook đã làm thay đổ thời gian sinh hoạt, cách đọc thông tin của giới trẻ. GS. Arnaud Mercie cũng đưa ra 2 sơ đồ về minh họa về sử dụng mạng xã hội và vai trò của nhà báo truyền thống, nhà báo “kiểu mới”.

c4b53191b_5.jpg

Sơ đồ “hệ sinh thái truyền thông của thông tin”

Ông cho rằng ở dưới là thế giới thật của chúng ta. Nhà báo truyền thống là những người lấy được tất cả các thông tin cần thiết, sau đó họ có nhiệm vụ sắp đặt những thông tin đó cho vào bài báo, sau nhà báo đăng lên các phương tiện thông tin đại chúng, sau đó có sự trao đổi giữa truyền thông và công chúng. Trước thì là truyền thống, và hiện nay chuyển sang hệ sinh thái của các mạng xã hội số", tất cả trở nên phức tạp. Từ sơ đồ này ông đã làm ra 1 sơ đồ mới cho thấy xu hướng thay đổi hiện nay.

335331f36_6.jpg
Sơ đồ “Hệ sinh thái mạng xã hội số” trong thời điểm hiện nay.

Theo GS. Arnaud Mercie chú thích: sơ đồ này có một vài điểm thay đổi rất lớn, mũi tên lớn màu đỏ bên phải chỉ bản thân những người tiếp cận thông tin họ tự trao đổi với nhau, gần như không quan tâm nhiều đến phương tiện truyền thông truyền thống. Họ nghe bạn bè trên Facebook, họ hầu như không cần muốn nghe các nhà báo nói nữa. Xu hướng này làm mất vai trò trung gian của nhà báo. Thay đổi 2 là một số người sử dụng mạng xã hội tự cho họ là những người đi truyền tin. Họ không có quy tắc đạo đức nào cả. 

Cuối buổi tọa đàm, có một số câu hỏi thắc mắc được giải đáp bởi PGS. TS. Trần Thị Thanh Thủy – Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh.


Bài - Ảnh - video: Huyền Chi - Vũ Hảo

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN