Đâu là bắt đầu bạn thân?

(Sóng trẻ) - Trong đời thường, tôi có nhiều bạn bè, một số ít được coi là bạn, còn bạn thân – hiện giờ cõ lẽ cũng chỉ có một người duy nhất. Nhiều lúc ta phải tự hỏi: bạn thân là gì mà khó tìm đến vậy? 

Có thể bạn sẽ không tin nếu tôi nói rằng tôi chưa từng có một người bạn thân trong suốt 12 năm học. Cho đến khi vào môi trường đại học, tôi mới có một tình bạn có thể coi là bạn thân. Nhưng dù bản thân tôi hay tất cả chúng ta khi đã nói ra điều khẳng định này, trong một phút mơ hồ sẽ vẫn tự hỏi liệu đó có là tình bạn thân thật sự?

Bạn bè –  chúng ta có thể có nhiều đến độ đếm không xuể mà mức độ thân tình chỉ rất sơ sơ. Bạn – đã gần gũi hơn, và có thể là nơi để chúng ta gửi gắm niềm vui, chia sẻ nỗi buồn. Và bạn thân – có lẽ đây là một từ khó định nghĩa nhất phù hợp với mỗi người. Đừng quá cứng nhắc và đặt hy vọng về niềm tin của riêng mình. Bởi lẽ tình cảm là thứ đem lại cho ta niềm vui, hạnh phúc nhưng cũng sẽ đâm vào tim bạn những nhát dao không đáng có. 

Cả hai người họ đã từng là bạn của tôi cách đây không lâu, học chung một lớp và đã thân với nhau truớc khi quen biết tôi. Vui hay buồn, mưa hay nắng, thậm chí là lúc nửa đêm giữa những con phố thủ đô vắng lặng – họ có thể sẵn sàng đến với nhau cùng chia sẻ nỗi buồn. Ngày mà bạn tôi đang có chuyện ở quê thì chỉ qua tin nhắn buồn trong điện thoại -  đứa đang ở trên Hà Nội lập tức bắt xe về 70 km, tất cả cũng chỉ để đến bên bạn, an ủi và làm bờ vai cho bạn mình dựa vào mà khóc! 

ee81cdaf3_6175136.jpg
Bạn thân

Họ quá hiểu về nhau, sẵn sàng chia sẻ khó khăn mà quên đi sự ích kỷ trong mỗi người. Tôi đã cho đó là “bạn thân” và nghĩ rằng tình bạn đó sẽ tồn tại mãi mãi cùng với họ. Nhưng rồi một ngày, nó đã chấm hết sau ngọn lửa ngấm ngầm của nhiều khúc mắc, lắm đố kỵ cùng với những ganh đua lợi ích trong chuyện học hành. Họ đã từng chơi với nhau rất thật, sau sự rạn vỡ ấy, người bạn của tôi đã nói: “Thứ được coi là tình bạn thật sự - chỉ có thể tồn tại khi nó không hề gắn liền với lợi ích!” 

Một chính trị gia nổi tiếng người Anh đã từng nói: "Trên thế giới này không có bạn bè vĩnh viễn hay kẻ thù vĩnh viễn mà chỉ có lợi ích quốc gia mới là vĩnh viễn". Chẳng hề sai nếu như ứng dụ lý thuyết này trong tình bạn. 

Lợi ích là thứ gắn liền với con người, nhưng xin đừng đặt nó trong tình bạn mà chúng ta trân trọng. Nếu là sự quan tâm, chia sẻ với nhau chỉ vì lợi dụng, vì những lợi ích nhỏ nhoi – đó sẽ không thể coi là một tình bạn thật sự, và rồi nó sẽ chấm dứt một cách nhanh chóng. 

Hai người bạn của tôi đã quá hiểu nhau sau một thời gian dài.  Họ đến với nhau cũng không hề vì lợi ích hay lợi dụng nhau. Nhưng chỉ chút đố kỵ, hơn thua và những tính toán ích kỷ bộc phát, họ quay lưng lại với nhau, tình bạn đó đã ra đi mãi mãi…

Tôi đã từng làm tổn thương bạn, cũng đã từng khóc vì bạn, đã giận hờn vu vơ, nhưng tôi luôn biết vị tha, luôn biết rằng tôi nên trân trọng và gìn giữ tình bạn này hơn là những hành động trẻ con có thể giết chết nó. Bạn thân và bạn tốt là hai định nghĩa hoàn toàn khác nhau, bởi lẽ nếu chỉ là “bạn tốt” thì chưa đủ để trở thành bạn thân, nhưng nếu là bạn than cũng chưa chắc đã là bạn tốt. Tình bạn của tôi!  Thứ tình cảm mà  tôi vẫn luôn trân trọng còn có sự hiện hữu của tình yêu – tình thân mà tôi đã dành cho bạn. 

Bạn của tôi! Trước khi để được coi là bạn thân, tôi sẽ là một người bạn tốt đối với bạn! Trong tình bạn của tôi dành cho bạn sẽ bao gồm hai chữ: bạn thân và bạn tốt! 

Nông Thị Thuyết
Báo mạng điện tử K31









Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN