Đầu ra lận đận cho mía tím

(Sóng trẻ) - “Năm nái, mía bán vội cũng được giá 5000 đồng/cây, thế là nhà tôi hùn hết vốn để làm mía, nhưng cuối tháng 4 rồi vẫn không có ai ngó nghiêng gì cả” – Ông Nhàn chia sẻ.

Nếu như vào tháng 4 những năm trước, mía Hòa Bình đã bước sang mùa vụ mới, mía con cũng đã cao chừng nửa mét thì năm nay, dọc huyện Cao Phong, Tân Lạc…mía cũ vẫn bạt ngàn, cây chuyển sang màu vàng nắng, đổ ngổn ngang, lá héo úa.

Đắng mùa dưa rồi đến đắng mùa mía

Ở xã Trung Hòa và xã Phú Vinh của huyện Tân Lạc, không một nhà nào không trồng mía. Những năm trước, nhà được nhiều cũng được hơn trăm triệu một vụ, trừ chi phí đầu tư cũng được dăm ba chục triệu. Được mùa mía, người dân ở đây đầu tư tất cả vốn liếng bao gồm vay ngân hàng, bán mía từ các vụ trước nữa để đầu tư cho các vụ mía tiếp theo. Tuy nhiên, cuối tháng 4, người dân nơi đây vẫn chưa thể bắt tay vào vụ trồng trọt mới do mía vẫn tồn, không thể bán được.

b28470ca5_hinh_anh_1.jpg
Mía đổ ngổn ngang, cây mía đã chuyển sang màu vàng úa

Người viết tìm về xóm Đạy của xã Trung Hòa. Đáng lẽ ra vào thời điểm này, người dân nơi đây đã bước vào mùa bận rộn, nhưng một cảnh tượng khác xa những năm về trước, người dân nơi đây vẫn chưa thể làm gì do chưa có đất trống.

Ông Nhàn là cán bộ xã về hưu,hai năm về trước, gia đình ông làm mía chung với một người dưới xuôi, nhờ người này “mai mối”, nhà ông bán được mía sớm với giá 5000đ/cây. Nhờ có chút vốn từ các năm trước, nhà ông Nhàn quyết định năm nay làm mía riêng để kiếm chút vốn mua thêm trâu. Tuy nhiên, đến thời điểm này gia đình ông vẫn trắng tay, chưa xuất được một cây mía nào.

Hầu hết các hộ gia đinh trong xã cũng có cùng tình cảnh với gia đình ông Nhàn, cũng có nhà may mắn hơn khi kịp bán mía với giá 3000 – 4000 đồng nhưng là mía…chọn. Hơn nửa mía người buôn không chặt vì xấu thì các gia đình nay chặt dần cho…trâu ăn.

Những cách vớt vát chua xót

Cả xã thuộc diện vùng 135, vùng đặc biệt khó khăn, mọi thu nhập của người dân nơi đây đều trông cậy vào các loại nông sản như ngô, sắn… Những năm gần đây có trồng thêm mía. Mía thường thu hoạch vào trước tết Âm Lịch, là khoảng thời gian người nông dân cần chuẩn bị cho tết. Tuy nhiên, năm nay, nhiều nhà vẫn chưa trả được nợ vay sắm tết (hứa hẹn bán mía trả). Nông dân nơi đây nghèo lại thêm nghèo.

Giải thích nguyên nhân mía năm nay ứ đọng, ông Bùi Văn Mùi – Chủ tịch UBND xã cho biết: “ Không phải riêng xã Trung Hòa mía còn tồn mà ở các xã Phú Vinh, Phú Cường cũng rơi vào tình trạng như vậy. Một trong những nguyên nhân lớn là việc cấm không cho ô tô có trọng tải lớn đi vào xã do đường bé và hư hỏng rất nặng. Nài ra, vì mía trồng nhiều nên người mua thường lựa chọn những vườn mía đẹp thật sự…”

Chứng kiến mồ hôi, công sức một năm ròng chăm sóc đang héo úa theo thời tiết nắng nóng của tháng tư, nhiều người dân tìm mọi cách để vớt vát lại ít vốn, “còn nước, còn tát”.

b28470ca5_hinh_anh_2.jpeg 
Nhiều người dân dựng chòi ven quốc lộ để bán mía

Nhiều người dân đành nhắm mắt bán mía với giá 2.500 đồng/cây. Cũng nhiều gia đình chặt trước những cây mía gãy trước, làm thành các khúc dài chừng 60cm để bán với giá 1.000 đồng.

Cuối tháng tư, người trồng mía đang ngậm ngùi bán đi những ruộng mía với giá không lời.

Bùi Chiêm
Lớp Truyền hình K32 A2

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN