Đi học xa nhà

(Sóng trẻ) - Đi học xa nhà, con ôm ba lô, xách túi lên và đi lên thành phố hào hoa, tấp nập. Con ngậm ngùi bỏ lại phía sau cánh đồng lúa mênh mông, lũy tre làng mát rượi. Xen vào đó là sự im lặng của cha, là những giọt nước mắt của mẹ, là sự ngơ ngác của em trai chỉ mong chị mau về để có người nô đùa cùng. 

Đi học xa nhà đó là khi con phải tự lập cho cuộc sống của mình. Tự làm quen với môi trường sống mới, nơi học mới, bạn bè mới, thầy cô mới và thêm cả những con phố mới giữa chốn Hà thành tráng lệ. Mới bởi lẽ đã bao giờ con rời lũy tre làng, đã bao giờ con rời vòng tay cha mẹ để tự một mình làm mọi việc như lúc này đâu.

Đi học xa nhà con phải chen mình vào cuộc sống xô bồ, tấp nập kia để mà sinh tồn. Sau những ngày phải gồng mình bon chen ấy, con đã thấy mình trưởng thành hơn sau những vấp ngã đầu tiên của cuộc sống. 

f4c850e8e_vitetcuanhungduaconxaque195f94.jpg
Gia đình yêu thương luôn trong tim mỗi đứa con học xa

Đi học xa nhà là khi cha mẹ chắt chiu từng đồng cho con đi học nhưng bất ngờ con bị mất hết số tiền mẹ đưa trên một xe bus gặp kẻ gian, con thấm giá trị đồng tiền, con thương cha thương mẹ vô hạn, thương cả em con nữa. Vì khi ấy con chỉ biết nức nở gọi điện về cho cha mẹ rồi mẹ lại cuống lên gửi cho con. Đơn giản là mẹ sợ con bị đói, con thiếu tiền thì con sống làm sao.

Đi học xa nhà, con thấy ấm áp mỗi khi nhìn thấy chuông điện thoại reo, mẹ hỏi: “Con ăn cơm chưa?...” và xen vào đó có lời của cha nói với mẹ: “Hỏi con nếu cuối tuần được nghỉ thì về. 2 tuần rồi chưa về đấy”. Hai hàng nước mắt con rưng rưng trong niềm hạnh phúc và ý nghĩa biết bao. Con hiểu rằng giữa chốn phồn hoa tráng lệ này con sẽ chẳng bao giờ cô đơn cả. 

Giờ con thấu được rằng học xa nhà là một dịp giúp con có khoảng lặng nghĩ về gia đình, về những nhọc nhằn của cha, lo âu của mẹ đang dành cho con nơi xa này. Và học xa nhà cũng giúp con thấy ý nghĩa và được yêu thương nhiều hơn con nghĩ trên con đường đang đi của mình. 
 
 
 Thùy Linh
Báo mạng điện tử K31

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN