Điện ảnh một thập kỷ nhìn lại

(Sóng Trẻ) - Ngày 8/3 vừa qua, Hội thảo điện ảnh Việt Nam “Một thập kỷ đánh giá và nhìn nhận” được tổ chức  là sự kiện mở đầu cho năm điện ảnh 2012 tại Hà Nội.

Phó chủ tịch thường trực hội điện ảnh Việt Nam Nguyễn Thị Hồng Ngát cho biết: “một thập kỷ sáng tạo không quá dài, nhưng không phải quá ngắn đề ra đời những tác phẩm hay”.

Hội thảo đã đưa ra 11 bản tham luận cùng một số ý kiến của các nghệ sỹ điện ảnh tham gia hội thảo “Một thập kỷ Điện ảnh Việt Nam nhìn nhận và đánh giá” dù không mang tính chất thống kê nhưng cũng đủ để khái quát cái được và chưa được trong suốt 10. Hội thảo như một cơ hội nhìn lại những gì đã qua trong 10 năm qua.

10 năm tính từ dấu mốc 2001 với những biến đổi mang tính chất “bản lề” của ngành điện ảnh như chuyển đổi cơ chế, xã hội hóa điện ảnh, ban hành luật điện ảnh, sự thay đổi về công nghệ, xuất hiện nhiều dòng phim mới, sự biến chuyển về định hướng nghệ thuật cũng như thị hiếu khán giả.

a0423cbfb_a14ea3702c5bdb8293861f895873ece5_42221232.1.jpg
Hội thảo một thập kỷ đánh giá và nhìn nhận

Hội thảo cũng nêu ra những vấn đề của phim truyện, phim tài liệu, phim hoạt hình chưa có những tác phẩm đáp ứng nhu cầu của khán giả. Những phim do nhà nước đặt hàng lại sa vào kiểu làm phim lịch sử, đi vào những đề tài “quá chính thống”. Cách kể chuyện của chúng ta lại quá cũ và cũa hơn những năm về trước, kể chuyện quá lắt léo còn con người lại quá đơn giản.

Hội thảo đưa ra những giải pháp cơ bản như phải thành lập lại các trại viết kịch bản, phải thay đổi cách diễn xuất, cách dựng phim, cách kể chuyện mới.  Có như thế chúng ta mới hy vọng sự đổi mới trong điện ảnh nước nhà trong những tập kỷ mới.

Nguyễn Hạnh

Lớp: Truyền hình k29a2

Học viện Báo chí và Tuyên truyền

 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật2 ngày trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Tin nổi bật2 ngày trước

(Sóng trẻ) - Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII bế mạc ngày 18/5, hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN