Đoàn cảnh sát kỵ binh của Việt Nam lần đầu tiên diễu hành ra mắt

(Sóng trẻ) - Sáng 08/06, Đoàn Cảnh sát cơ động kỵ binh lần đầu tiên diễu hành ra mắt trước Lăng Bác, tòa nhà Quốc hội trước sự chứng kiến của lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV.

2da0b5057_ngua_1.jpg

 Đoàn cảnh sát cơ động kỵ binh diễu hành trước Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh (Ảnh: Thanh Hoa)

Lực lượng cảnh sát cơ động kỵ binh được cho là sẽ tham gia đấu tranh truy bắt các đối tượng truy nã ẩn náu, lẩn trốn tại các khu vực rừng núi, vùng biên giới. Việc di chuyển với phương tiện là ngựa sẽ là giải pháp tối ưu cho các địa bàn vùng sâu, vùng xa, điều kiện địa hình rất phức tạp, không thể cơ động bằng phương tiện ô tô, xe máy, phương tiện đặc chủng.

Theo thuyết minh, giống ngựa được Bộ Công an lựa chọn có sức khỏe tốt, khả năng thích nghi cao với điều kiện khắc nghiệt. Sự dẻo dai, nại hình của ngựa phù hợp với việc tuần tra, kiểm soát và xử lý các tình huống biểu tình, bạo loạn... Đặc biệt, giống ngựa được Bộ Công an lựa chọn có sức khỏe tốt, khả năng thích nghi cao với điều kiện khắc nghiệt.

2da0b5057_ngua_2.jpg

 Giống ngựa được chọn có sức khỏe tốt, dẻo dai, khả năng thích nghi cao (Ảnh: Nguyễn Nam)

Nài ra, ngựa còn được sử dụng để vận chuyển vũ khí, quân trang, quân lượng phục vụ triển khai phương án tác chiến, hành quân dã nại trong thời gian dài và cứu nạn, cứu hộ tại các khu vực vùng sâu, vùng xa, điều kiện địa hình phức tạp. Bên cạnh đó, việc có cảnh sát cơ động kỵ binh khi tuần tra, kiểm soát, đảm bảo an ninh trật tự tại các thành phố, điểm đến du lịch sẽ tạo được cảm giác an toàn, thân thiện giữa lực lượng thực thi pháp luật đối với du khách.

Lực lượng kỵ binh của Bộ Công an còn có thể tham gia thực hiện các nghi thức, nghi lễ cấp quốc gia, tham gia diễu binh, diễu hành, đồng thời tham gia đua ngựa tại hội thảo quân sự quốc tế hoặc các giải đua ngựa trong nước.

d03e436ba_ngua_3.jpg

Lực lượng kỵ binh được huấn luyện tối ưu để có thể vừa tham gia chiến đấu, vừa tham gia đua ngựa tại các hội thảo quân sự (Ảnh: Thanh Hoa)

Theo Bộ Công an, tính tới nay, lực lượng chức năng đã nhân giống được bốn ngựa con, trọng lượng sơ sinh từ   23 - 28kg, tăng tổng số đàn ngựa lên 100 con.

Trong công tác huấn luyện, kỵ binh đã thuần hóa, huấn luyện và làm chủ được 65/71 ngựa hoang dã, nắm chắc các kỹ năng cơ bản và nâng cao, làm tốt công tác chăn nuôi, chăm sóc đảm bảo sức khỏe đàn ngựa trong giai đoạn nuôi thích nghi tại Việt Nam,...

Trao đổi bên hành lang Quốc hội cùng ngày, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an, dành sự đánh giá cao cho lực lượng mới nói trên. Theo Bộ trưởng, mô hình kỵ binh được Việt Nam lấy kinh nghiệm từ nhiều nước trên thế giới. Ở các quốc gia đó, kỵ binh phục vụ cho rất nhiều công việc liên quan đến công tác bảo đảm an ninh, giữ gìn trật tự.

“Bây giờ các nước hiện đại họ cũng dùng ngựa trong thành phố, công việc cũng rất là tốt” – Bộ trưởng Tô Lâm chia sẻ.

d03e436ba_ngua_4.jpg

Đoàn kỵ binh xuất hiện trước các lãnh đạo Đảng, Nhà nước và được đánh giá cao (Ảnh: Thanh Hoa)

Cùng với đó, số lượng ngựa của kỵ binh Việt Nam đang phát triển dần, thời gian tới có thể sẽ sử dụng cả giống ngựa trong nước như ngựa Bắc Hà. Đây là giống ngựa đã quen thuộc với địa bàn vùng núi.

Bộ trưởng Công an cũng nhấn mạnh Đoàn Cảnh sát cơ động Kỵ binh sẽ phục vụ bất kể công việc gì, trong đó có việc tham gia nghi thức quốc gia.

d03e436ba_ngua_5.jpg

Đoàn kỵ binh diễu hành nhận được nhiều sự quan tâm thích thú từ các đại biểu quốc hội (Ảnh: Nguyễn Nam)

Trước một số băn khoăn về việc giữ gìn vệ sinh khi lực lượng kỵ binh đi trên đường phố, Đại tướng Tô Lâm cho rằng ruột ngựa thẳng, chúng ăn liên tục và tiêu hóa liên tục. Bộ trưởng Bộ Công an đã đưa dẫn chứng về việc giữ gìn vệ sinh cho lực lượng này như kỵ binh Hoàng gia của Anh có thiết bị hứng. Nài ra, một số hình thức khác như hốt rác, hút chất bẩn… cũng được áp dụng.

Thanh Hoa

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN