Dọn dẹp nhà cửa giúp cải thiện sức khỏe tinh thần

(Sóng trẻ) - Trong bối cảnh đại dịch COVID-19, khi mọi người phải ở nhà nhiều, họ dần nhận ra tầm quan trọng của việc giữ mái ấm của mình trở nên gọn gàng, sạch sẽ. 

Đối với Moushumi Khara, nhà tạo mẫu nội thất và người sáng lập The Lifestyle Editor (Hongkong), việc giữ nhà cửa sạch sẽ và ngăn nắp chính là một hình thức tự chăm sóc bản thân Cô chia sẻ mình cảm thấy rất thú vị khi thực hiện sắp xếp tủ quần áo, phòng ngủ và nhà bếp vài tuần một lần.

“Ngôi nhà chính là thánh địa của tôi, tôi luôn muốn biến nơi này thành địa điểm lý tưởng để sinh sống, làm việc và nghỉ ngơi. Thỉnh thoảng, tôi sẽ xem xét lại những đồ dùng cũ, nếu chúng không cần thiết, tôi sẽ đem bán hoặc tặng người khác. Tôi thấy việc dọn dẹp nhà cửa giống như một phương pháp trị liệu giúp bản thân trở nên sáng tạo, tràn đầy cảm hứng và hoàn thành được nhiều việc hơn”, cô cho biết.

Moushumi tin rằng không gian sinh sống có ảnh hưởng rất lớn đối với sức khỏe tinh thần. Sau một ngày làm việc vất vả, được trở về mái ấm ngăn nắp, gọn gàng khiến cô cảm thấy vô cùng hạnh phúc và thoải mái.

276959110_493571562471559_3943133680232979813_n.png
Moushuri Khara đang sắp xếp đồ dùng tại nhà riêng (Ảnh: Jonathan Wong/SCMP)

 

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng không gian lộn xộn có tác động lớn đối với sức khỏe tinh thần của con người. Nghiên cứu năm 2011 của Đại học Princeton, Mỹ đã chỉ ra việc sống trong một môi trường lộn xộn, có nhiều tác nhân kích thích thị giác (như quần áo bẩn chất đống hoặc bồn rửa chứa đầy bát đĩa) có thể khiến não bộ con người bị choáng ngợp, mệt mỏi, dẫn đến mất khả năng tập trung và làm việc không hiệu quả.

Một nghiên cứu khác được công bố vào năm 2010 trên Bản tin Tâm lý xã hội và Nhân cách, cho biết những người mô tả ngôi nhà của họ “bừa bộn” hoặc “còn nhiều dự định chưa hoàn thành” có nhiều khả năng cảm thấy chán nản và căng thẳng hơn so với những người sống trong ngôi nhà “yên bình” và “gọn gàng”.

Làm việc nhà cũng có thể giúp bạn trở nên năng động hơn. Theo như Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ cho biết một người hút bụi trong nhà 20 phút tương đương với việc đi bộ 1.6 km. Việc gấp chăn màn, phơi quần áo hay di chuyển đồ dùng từ phòng này qua phòng khác cũng giúp bạn giữ được dáng và đốt cháy nhiều calo.

273059120_541458834162389_8813656434746938465_n.png
Dọn dẹp nhà cửa sẽ giúp bạn giữ dáng (Ảnh: Getty Images)

 

Tiến sĩ Lim Boon Leng, một bác sĩ tâm thần tại Singapore cho biết thêm: “Một lợi ích khác của làm việc nhà chính là chúng đem lại cho bạn cảm giác hài lòng khi bạn giữ cho ngôi nhà của mình sạch sẽ và ngăn nắp. Điều này có thể làm tăng sự tự tin và cải thiện tâm trạng của bạn”.

Tiến sĩ cho rằng, nếu ngôi nhà của bạn bừa bộn hoặc lộn xộn, bạn sẽ có xu hướng cảm thấy tội lỗi và tự trách bản thân. Việc này có thể ảnh hưởng đến lòng tự trọng của bạn bởi bạn có thể sẽ lo lắng về việc bị coi là lười biếng và vô trách nhiệm.

Bác sĩ cho biết thêm, việc không thể tìm thấy đồ dùng cần thiết trong đống lộn xộn cũng có thể khiến ta bực bội và có xu hướng đổ lỗi cho các thành viên khác trong nhà, nếu không cẩn thận, các cuộc cãi vã liên tục sẽ làm trầm trọng thêm sự căng thẳng và lo lắng trong mọi người.

Bên cạnh đó, trang trí nhà cửa cũng đem lại cảm giác hài hòa và yên bình tới ngôi nhà của bạn. Theo nghiên cứu năm 2018 của Đại học Bắc Florida, Mỹ cho thấy những người trồng hoa trong nhà sẽ có báo cáo sức khỏe tinh thần tốt và có mức độ căng thẳng thấp.

277401391_390426375920939_254511993223315414_n.png
Không chỉ giúp cải thiện sức khỏe thể chất, dọn dẹp cũng có tác động tốt tới sức khỏe tinh thần (Ảnh: Getty Images)

 

Trong khi có những người yêu thích sự gọn gàng, có nhiều người khác (ví dụ những người đang phải đối mặt với căn bệnh trầm cảm) có thể thấy quá sức khi thực hiện những công việc dọn dẹp cơ bản. “Nếu đúng như vậy, hãy bình tĩnh thay đổi”, bác sĩ Lim chia sẻ.

Theo tiến sĩ, sẽ rất khó có động lực khi bản thân chán nản. Thúc ép chính mình dọn dẹp có thể dẫn đến cảm giác tội lỗi và làm trầm trọng thêm chứng trầm cảm. Do đó, bạn nên bắt đầu từ những việc nhỏ như cất đĩa ngay sau khi rửa bát. Từ đó, theo thời gian, bạn có thể làm được nhiều việc hơn khi tinh thần được cải thiện.

Trong nhiều năm qua, Moushumi đã giúp nhiều người sắp xếp lại ngôi nhà trở nên ngăn nắp. Cô hiểu rằng việc giữ gìn nơi ở sạch sẽ là một điều không hề dễ dàng, đồng thời nhấn mạnh rằng chúng ta không nên làm khó bản thân nếu không thể cân bằng cuộc sống.

"Là một người mẹ, người vợ và chủ một doanh nghiệp, tôi biết việc giữ cho ngôi nhà của mình trông đẹp đẽ khó khăn như thế nào. Bạn không nên tự trách mình nếu mọi thứ không diễn ra như đúng ý muốn của bạn.

Thay vì lập tức dọn nhà và coi đây là kế hoạch không thể thay đổi, bạn có thể làm những việc khác cấp bách hơn. Sẽ không sao cả nếu bạn là kiểu người bừa bộn một chút. Giữ nhà cửa gọn gàng là điều quan trọng nhưng tạo không gian sống thoải mái mới là điều cần thiết", cô chia sẻ.

Nguồn: SCMP

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN