Đồng phục cần đẹp cả hình thức lẫn nội dung

(Sóng Trẻ) - Một bộ đồng phục thoải mái và phù hợp với lứa tuổi giúp học sinh tự tin khi đến trường cũng góp phần tạo ra môi trường học tập lành mạnh để các em chuyên tâm học tập và rèn luyện.

Đồng phục học sinh - thêm tự tin và đoàn kết

Nhiều học sinh vẫn luôn thắc mắc: “Tại sao đến trường lại cứ bắt buộc phải mặc đồng phục?”. Lý do chỉ đơn giản vì “bạn là học sinh”. Xã hội có nhiều nghề nghiệp khác nhau và hầu hết mỗi nghề nghiệp đều có đồng phục riêng để đặc trưng cho nó. Nếu bác sĩ có áo blouse, bộ đội có quân phục... thì học sinh có đồng phục.

Hơn cả việc nói lên đặc trưng của ngành nghề, đồng phục còn  nhắc nhở cho người mặc nó nhớ đến trách nhiệm của mình đối với xã hội. Khoác trên mình chiếc áo blue trắng, người y sĩ biết rằng trách nhiệm của mình là cứu người, hết lòng với bệnh nhân. Trách nhiệm của bộ đội là bảo vệ nhân dân, bảo vệ Tổ quốc, giữ vững hòa bình, ổn định để đất nước phát triển bền vững. Và cũng tương tự như vậy, đồng phục chính là cái nhắc nhở các bạn biết mình là học sinh và nhiệm vụ chính là học tập. 

Hướng tới việc xây dựng một môi trường học tập công bằng, tất cả học sinh không phân biệt tôn giáo, đẳng cấp đều có cơ hội học tập, vui chơi thì việc may đồng phục cho học sinh là một trong những biện pháp mà hầu hết các trường học đều làm. Phát biểu trong giờ sinh hoạt đầu tuần, thầy Nguyễn Hữu Khương - hiệu trưởng trường THPT Tùng Thiện nói: “Mặc đồng phục đến trường vừa đẹp, lại tạo cho các em sự gần gũi, đoàn kết, các em nên thấy vui và tự hào về điều đó.”

Đến trường học, các em không chỉ được học kiến thức mà còn được giáo dục về cả đạo đức, lối sống. Học tập trong môi trường lành mạnh, các em biết yêu thương lẫn nhau, biết cách ứng xử với thầy cô, bạn bè, biết đặt lợi ích của người khác ngang bằng với lợi ích của mình. Đối với nhiều em còn mặc cảm, tự ti về bản thân cũng sẽ tự tin, hòa đồng hơn khi thấy được sự phân chia công bằng mà cả mình mà những người xung quanh đều được hưởng.

   cec9dd259_13feb3680_images672800_1.jpg      

                                                    Đồng phục giản dị, phù hợp với lứa tuổi

Đồng phục cần phải phù hợp  
 

Đối với rất nhiều học sinh, việc mặc đồng phục vẫn chỉ mang tính chất chống đối. Thậm chí, nhiều em còn cho rằng, việc nhà trường bắt học sinh mặc đồng phục làm các em không thể hiện được cá tính của mình. Các em đâu biết rằng, cá tính đâu chỉ thể hiện qua trang phục của các em. Những gì các em thể hiện trong học tập, trong cách các em ứng xử với thầy cô, bạn bè mới chính là điều quan trọng hơn hết.

Song tâm lý chống đối với việc mặc đồng phục của học sinh cũng một phần do đồng phục không phù hợp với các em. Vì quan niệm cho rằng, đồng phục là bộ mặt của nhà trường nên các thầy cô thường tùy ý chọn mẫu đồng phục cho học sinh theo ý của mình mà không hỏi qua ý kiến của các em. Đồng phục may xong không phù hợp nhưng đã may thì phải mặc nên tâm lý mặc chống đối là không tránh khỏi. Đồng phục sẽ đẹp hơn rất nhiều nếu nó vừa thể hiện được đặc trưng của trường, lại phù hợp với người mặc.

Không biết do không hiểu nên làm sai hay là có hiểu nhưng vẫn cố tình làm sai mà ban giám hiệu của nhiều trường học đang làm “méo mó” đi ý nghĩa đẹp đẽ của việc  mặc đồng phục trong học sinh.

Vụ việc “Đồng phục học sinh giá cả tạ thóc” xảy ra ở trưởng tiểu học Văn Bình, xã Văn Bình, huyện Thường Tín, Hà Nội đã gây không ít bức xúc trong dư luận. Giá một bộ đồng phục gần cả tạ thóc, nằm nài khả năng chi trả của những người nông dân nghèo. Có cần thiết là phải may cho những bộ đồng phục đắt tiền đến như vậy không (?!), trong khi để có tiền cho con đi học thì nhiều gia đình đã phải chạy đôn chạy đáo lo cho con với biết bao khoản quỹ, phí.

Sự việc xảy ra ở trường tiểu học Văn Bình không phải là trường hợp duy nhất, mà cứ đến hẹn lại lên, đầu năm học mới việc may đồng phục cho học sinh lại “dậy sóng”. Nhiều phụ huynh toát mồ hôi khi nhìn thấy khoản tiền dành cho việc may đồng phục cho con, nhưng để con cái bằng bạn bằng bè vẫn phải cố gắng chạy vạy đó đây để con có được bộ đồng phục. Bác Phạm Thái Dũng - phụ huynh học sinh cho biết: “Sắm cho con một bộ đồng phục đẹp là cần thiết nhưng cũng cần phải phù hợp cả về giá cả và lứa tuổi của các cháu”.

Lo cho con em mình có những điều kiện tốt nhất để các em an tâm học tập song điều đó không có nghĩa là “vung” tiền vào những thứ không cần thiết. Một bộ đồng phục giản dị, phù hợp với lứa tuổi vừa làm các em thoải mái, tự tin khi đến trường vừa cho các em biết được ý nghĩa tốt đẹp của việc mặc đồng phục, để các em cảm thấy tự hào với mái trường mình theo học.

Phạm Thị Thùy Dung
Truyền hình K31A1

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN