Đột phá trong xã hội hóa giáo dục

(Sóng Trẻ) - Xã hội hóa giáo dục (XHHGD) là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước. Để huy động toàn xã hội tham gia quá trình giáo dục, đòi hỏi các cấp, các ngành và nhân dân coi đó là nghĩa vụ, quyền lợi và trách nhiệm, tự giác dồn tâm, trí, lực chăm lo cho sự nghiệp giáo dục. Trường Tiểu học xã An Vĩ (Khoái Châu, Hưng Yên) là một địa chỉ điển hình trong thực hiện công tác XHHGD.

Mạnh dạn đổi mới bước đi

Theo điều 12, Luật Giáo dục (2005): “… Khuyến khích, huy động và tạo điều kiện để tổ chức, cá nhân tham gia phát triển giáo dục; mọi tổ chức và công dân đều có trách nhiệm chăm lo cho sự nghiệp giáo dục…”. Nhưng trong điều kiện hiện nay, đại đa số các trường học còn thiếu thốn rất nhiều về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học. Để giải quyết những khó khăn trước mắt, đòi hỏi có sự tham gia nhiệt huyết, trách nhiệm, tự giác của toàn xã hội.

Xuất phát từ yêu cầu cấp bách và thực tế về trang thiết bị dạy học trong toàn trường, Ban Giám hiệu trường Tiểu học An Vĩ đã chủ động mạnh dạn đề xuất với Đảng ủy, chính quyền địa phương thực hiện cuộc vận động “Xã hội hóa giáo dục” và thu được thành công nài dự kiến.

Thực tế nhiều năm qua, các nhà quản lý giáo dục cấp cơ sở chưa khai thác hết mọi nguồn lực trong toàn xã hội, chỉ chú trọng vào những đóng góp của các bậc phụ huynh. Để phát huy tốt việc tham gia XXHHGD cần tận dụng tối đa các nguồn lực.

Để có được bước đi thiết thực, hiệu quả, theo bà Vũ Thị Phượng, Hiệu trưởng nhà trường: Trước hết phải nói đến sự quan tâm của lãnh đạo, chính quyền các cấp. Đây là lực lượng quan trọng quyết định đến sự đầu tư cơ sở vật chất cho nhà trường; tạo cơ chế và điều kiện thuận lợi để triển khai công tác XHHGD thuận lợi và hiệu quả. Thứ hai là gia đình cha mẹ học sinh, ban đại diện cha mẹ học sinh. Đây là lực lượng có nhu cầu, nguyện vọng thiết tha chia sẻ với nhà trường để nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Thứ ba là các cơ quan ban, ngành, hội…, các cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ (doanh nghiệp, công ty, cửa hàng…), cá nhân có uy tín.

Trong quá trình tiến hành XHHGD cần phải tuân thủ chặt chẽ các thủ tục, nguyên tắc, tuân thủ nghiêm pháp luật của Nhà nước, dựa vào Điều lệ trường, Điều lệ hoạt động của Hội cha mẹ học sinh. Dự kiến, Ban vận động xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể nội dung, thời gian, dự kiến đối tượng, phân công thành viên…, sau đó trình Đảng ủy, chính quyền địa phương.
anh_1-1 - Upanh.com

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN