Du học sinh Việt Nam gặp khó khăn khi đi thuê nhà tại Anh

(Sóng trẻ) - Nhiều du học sinh Việt Nam hiện tại đang phải tiết kiệm từng đồng tiền chi tiêu để có thể sống qua ngày trên nước ngoài.

Diệu Linh, 28 tuổi, hiện theo học thạc sĩ về chuyên ngành giảng dạy Tiếng Anh tại một trường đại học ở Northampton, Anh từ tháng 9 năm nay, đang sinh hoạt tại ký túc xá trong trường học của mình. Dù chi phí sinh hoạt khá đắt đỏ nhưng bạn vẫn lựa chọn sống ở trung tâm vì sự thuận lợi của nó. Linh cho rằng: “Ở Northampton nếu càng gần trung tâm sẽ càng đắt, càng xa thì sẽ càng rẻ nhưng mà sẽ phải sử dụng phương tiện công cộng, giao thông đắt tiền và cũng khó khăn trong vấn đề tìm kiếm việc làm”. 

Khu ký túc xá của Diệu Linh đang ở hiện tại sử dụng chung các tiện ích khác như bếp, nhà vệ sinh. Giá thuê một tháng dao động từ khoảng 300 đến 500 bảng Anh (khoảng 9 đến 15 triệu VND) tùy vào khu vực, tiện ích và diện tích của căn phòng (từ 15 cho đến 20m2). “Căn phòng có một giường, một bộ bàn ghế, một tủ quần áo, và có thể có một nhà vệ sinh đối với phòng đắt tiền hơn”, Linh chia sẻ thêm.

Một căn phòng ký túc xá trị giá 300 bảng Anh ở Northampton (Ảnh: Nhân vật cung cấp)
Một căn phòng ký túc xá trị giá 300 bảng Anh ở Northampton (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Mặc dù gần trung tâm rất thuận tiện cho việc đi lại và làm việc, nhưng nhiều sinh viên cũng phải đau đầu trong việc tính toán chi phí sinh hoạt. Diệu Linh trả lời rằng: “Giá thực phẩm ban ngày sẽ khá đắt nên mình chỉ dám đợi đến lúc giảm giá vào cuối ngày rồi mới mua. Lúc đấy thì giá sẽ rất rẻ, đôi lúc còn rẻ hơn ở Việt Nam”. 

Trung bình mỗi năm nước Anh có khoảng 438.000 du học sinh quốc tế đến từ rất nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có khoảng 12.000 du học sinh Việt Nam, theo thống kê của Bộ Giáo dục nước này. 

Các du học sinh Việt Nam ở Anh cho biết rằng nguồn cung và cầu cho thuê phòng trọ ở đây đang tăng giá một cách đáng kể kể từ sau năm 2022. Theo thông tin từ Văn phòng Thống kê Chính phủ Anh Quốc, giá tiền thuê nhà chỉ trong quý 3, năm 2023 đã tăng lên đến 3.1%, cao nhất trong những năm gần đây.

(Nguồn: Văn phòng Chính phủ Anh Quốc; Đồ họa: Hải Anh)
(Nguồn: Văn phòng Chính phủ Anh Quốc; Đồ họa: Hải Anh)

Bên cạnh đó, dữ liệu mới công bố của website bất động sản Rightmove cho hay, giá thuê trung bình của một bất động sản tại Anh (không gồm London) đã tăng liên tiếp 15 tháng, lên kỷ lục 1.278 bảng Anh (1.600 USD) mỗi tháng, tăng 10% so với cùng kỳ 2022. Còn riêng tại London, giá thuê trung bình là 2.627 bảng Anh (3.200 USD), tăng 12,1%. Thiếu hụt nhà cho thuê đã và đang đẩy giá lên cao, khiến cho nhiều sinh viên, trong và ngoài nước, cảm thấy khó khăn trong việc tìm chỗ ở.

Ngoài ra, giá nhà tăng cao khiến du học sinh dễ bị mất tiền bởi bọn lừa đảo. Sau một lần bị chủ trọ lừa tiền cọc, Diệu Linh trở nên cảnh giác hơn, cuối cùng quay lại ký túc xá vẫn là lựa chọn để đảm bảo về chỗ ở. “Thời điểm đấy là hơi muộn để đi tìm nhà cho thuê, hỏi nhà nào cũng thông báo hết phòng. Rồi bạn mình có lên một hội nhóm ‘Những người chuẩn bị đi du học’, vào một bài đăng tìm nhà trọ, có thấy người báo còn nhà. Chúng mình chủ động nhắn tin với họ, thì họ có bảo là chủ của một căn nhà. Quy trình đóng tiền là 60 triệu VND/3 tháng nhà. Vì lúc ấy cũng khá là vội nên chúng mình bị mất cảnh giác và đã bị lừa mất tiền cọc”. 

Bạn Linh cũng nói thêm chút lưu ý cho những bạn chuẩn bị đi du học: “Nếu như các bạn muốn tìm nhà ở khu vực nào thì mình khuyên nên vào những hội nhóm của các trường ở khu vực đó. Vì ở trong đấy sẽ có các kiểm duyệt viên rất chặt chẽ, ai muốn vào thì phải có minh chứng, như thẻ sinh viên hay giấy tờ nhập học của trường thì mới được duyệt, nên sẽ không có thành phần tạp nham, lừa đảo ở trong đấy”. 

Hiện nay, du học sinh Việt Nam không những phải đau đầu về bài toán chi tiêu mà họ còn phải nâng cao cẩn trọng tới nhiều phương thức lừa đảo để tránh bị tiền mất tật mang.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN