Gặp gỡ với “cha đẻ” của Trung tâm trợ giúp sinh viên và quỹ “1000 đồng”

(Sóng trẻ) - Trung tâm trợ giúp sinh viên do Nguyễn Văn Toàn- lớp Công tác xã hội K32 lên ý tưởng và thành lập. Bên cạnh hoạt động hỗ trợ sinh viên, giải đáp những thắc mắc của sinh viên, anh còn thực hiện cùng lúc quỹ “1000 đồng” và thư viện mini.


Dự án mới chỉ đi vào thực hiện được chưa đầy một tuần nhưng đã nhận được sự ủng hộ của rất nhiều sinh viên. Phóng viên Sóng trẻ đã có cuộc trò chuyện ngắn với chàng sinh viên này:


- PV: Chào anh, anh có thể cho độc giả biết cụ thể hơn về Trung tâm trợ giúp sinh viên, quỹ 1000 đồng và thư viện mini mà anh đang thực hiện?


NVT: Chào bạn. Mình đang thực hiện đề án do chính mình xây dựng ý tưởng và thực hiện. Đề án này hướng đến trợ giúp sinh viên trong trường qua giải đáp thông tin, trao quỹ học bổng hàng tháng và thư viện mini. Tới đây mình cũng sẽ hướng tới việc thực hiện thư viện số. Hiện tại mình đang thực hiện cùng lúc ba hoạt động đó là: Gây quỹ 1000 đồng, thư viện mini và trung tâm giải đáp sinh viên.

2b2713286_12814320_583127225177940_6306586086113412100_n.jpg
 “cha đẻ” của Trung tâm trợ giúp sinh viên và quỹ “1000 đồng”


- PV: Lý do nào để anh lên ý tưởng và thực hiện đề án này?


NVT: Ý tưởng này của mình xuất phát từ thực tế là trường mình chưa có một nơi nào đó thực hiện để hỗ trợ sinh viên một cách tốt nhất. Nhiều sinh viên còn quá khó khăn. Những thắc mắc đôi khi không được giải đáp thỏa đáng hoặc sinh viên không biết thắc mắc ở đâu và như thế nào?



Mình muốn lập ra một trung tâm mà ở đó mọi sinh viên đều được tiếp cận. Mình cũng hiểu rằng sự giúp đỡ nào cũng cần bền vững, chứ không chỉ mang tính tạm thời. Chính vì vậy khi mình đề xuất ý tưởng thì lãnh đạo trường, mọi phòng ban và các thầy cô đều ủng hộ hết mình.



- PV: Nhiều hoạt động cùng diễn ra, một cá nhân khó có thể kham nổi vô số công việc. Anh đã chọn cho mình được nhiều người bạn đồng hành để cùng nhau san sẻ mọi việc chưa?



NVT: Khi thực hiện đề án thì rất nhiều bạn đã ủng hộ mình và cùng tham gia. Hiện tại mình có 9 bạn tham gia cùng và rất nhiều cộng tác viên khác. Các bạn đều rất nhiệt tình và làm việc có trách nhiệm.Bên cạnh đó, còn có sự ủng hộ, giúp đỡ, định hướng của thầy Lưu Hồng Minh, trưởng khoa Xã hội học. Thầy như người đỡ đầu của dự án, luôn sao sát thúc đẩy động viên chúng tôi để dự án có thể phát triển như ngày nay. Không có sự đóng góp đó thì dự án của chúng tôi chưa thể thực hiện đúng tiến độ


- PV: Trung tâm trợ giúp sinh viên được thông qua những kênh nào, thưa anh?



NVT: Bên mình trợ giúp sinh viên theo hai hướng. Thứ nhất là trực tiếp tại bàn hoặc trung tâm. Thứ hai là gián tiếp qua các kênh thông tin của trung tâm. Các bạn có thể đặt câu hỏi qua fanpage, email hoặc gọi trực tiếp qua điện thoại để được trợ giúp nhanh nhất.



Các bạn sinh viên có thể liên hệ với chúng mình qua fanpage: Trung tâm trợ giúp sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, qua email [email protected] hoặc liên hệ trực tiếp qua số điện thoại 0964863458 để được hỗ trợ giải đáp.

- PV: Anh có thể cho độc giả biết những thắc mắc chủ yếu của sinh viên là gì không ạ?



NVT: Đa phần các bạn sinh viên hỏi về quy chế hiện nay. Nài ra cũng có một số ít bạn muốn được trung tâm trợ giúp vì hoàn cảnh khó khăn. Nhóm mình tư vấn và đang có hướng giải quyết đối với trường hợp này.

2b2713286_2814254_1662520810665377_4639063981337260484_n.jpg


- PV: Nguồn kinh phí chủ yếu để tổ chức và duy trì các hoạt động này?



NVT: Ban đầu nhóm mình lấy từ tiền túi. Tuy nhiên, sau một thời gian đã được các thầy cô ủng hộ.



Hiện nay mình đang triển khai quỹ “1000 đồng” với hy vọng hàng tháng mỗi sinh viên chỉ cần bỏ ra 1000 thì có thể thêm được 2- 3 suất học bổng. Đây cũng chính là ý nghĩa của tên quỹ.



- PV: Được biết anh cũng đang thực hiện dự án “thư viện mini”. Vậy anh cùng các bạn trong nhóm đã và đang làm gì để thực hiện hoạt động này?



NVT: Thư viện mini lấy ý tưởng từ các cuốn giáo trình hầu như chỉ được dùng một lần hoặc ít được trao đổi thường xuyên. Thư viện này được lập ra để giúp sinh viên chủ động hơn trong việc tìm tài liệu. Sinh viên có thể trao tặng giáo trình khi không dùng đến hoặc đổi khi mình có sách. Thư viện cũng tặng cho những bạn khó khăn hay chỉ đơn giản là cần đến nó mà không đổi gì.



Thư viện mới được thành lập từ tuần trước nhưng kết quả đem lại khá khả quan. Đã có rất nhiều bạn đến để tặng sách cho thư viện.



- PV: Trong quá trình hoạt động dự án, anh gặp phải những khó khăn gì? Tương lai anh có dự định thực hiện dự án nhỏ nào khác không?



NVT: Khó khăn lớn nhất của chúng mình khi thực hiện đề án là kinh nghiệm và truyền thông. Làm sao để sinh viên biết đến trung tâm và hiểu những công việc chúng mình đang thực hiện? Đó là điều trăn trở lớn nhất của cả nhóm.



Thư viện số chính là hoạt động mình đang ấp ủ trong tương lai gần. Mình cũng sẽ thực hiện nó ngay khi có thể. Hiện tại mình cũng đang có những bước chuẩn bị để thực hiện dự án này.



- PV: Thông điệp anh muốn gửi đến các bạn sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền?



NVT: Thông điệp mình muốn nói với các bạn sinh viên là: Hãy đến với trung tâm “để ai cũng có thể giúp và được giúp”.



- PV: Cảm ơn anh về những chia sẻ rất thú vị và bổ ích . Chúc anh sức khỏe và có thật nhiều “sức trẻ” để cống hiến vì những hoạt động ý nghĩa như trên.

Nguyễn Mơ

 

 

 

 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN