Gap Year: Khi khoảng thời gian nghỉ xả hơi không như trong mơ

(Sóng Trẻ) - Cụm từ Gap Year được hiểu là một năm “nghỉ xả hơi”, nơi bạn có đủ khoảng trống thời gian để đi tìm lời giải đáp cho câu hỏi: “Mình là ai? Mình muốn gì?”. Tưởng chừng cuộc hành trình ấy sẽ trải đầy hoa hồng, thế nhưng đằng sau những câu chuyện thú vị bạn bắt gặp đâu đó trên mạng là rất nhiều thử thách mới đang chờ sẵn ở tương lai. 

Giữa những chương nối tiếp nhau của cuộc đời, quãng thời gian đôi mươi luôn là khoảng chênh vênh, khó đoán nhất. Chúng ta tìm đến Gap Year và xem nó như một nút “pause”, tạm thời dừng lại để nghỉ ngơi, thực hiện dự định đi đây đi đó và lắng nghe tiếng lòng thật thà của mình. Gap Year cho bạn sự “tự do” nhưng cũng đánh đổi nhiều thứ ý nghĩa khác như: gia đình, bạn bè, công việc, kể cả ước mơ. 

Nút “Pause” tạm dừng để đi tìm lời giải đáp cho câu hỏi: “Mình là ai”?

Huyền Trang 26 tuổi, đã tốt nghiệp Đại học được hơn 3 năm và đang là nhân viên Marketing của một công ty mỹ phẩm ở Sài Gòn. Cô gái vừa mới thực hiện chuyến hành trình Gap Year mà cô cho là “nó không như mơ” nhưng “chưa bao giờ cảm thấy hối hận vì quyết định đó”. Ngày cầm trên tay tấm bằng cử nhân loại giỏi, Trang được nhận vào công việc ngồi  văn phòng, đúng ngành nghề lại vừa lòng bố mẹ, chỉ mỗi bản thân cô cảm giác như đang “ở trọ” trong chính cuộc đời mình. Ngày 8 tiếng đối mặt với mấy bức tường vô tri vô giác, công việc không tệ nhưng cũng chẳng ổn. Thời gian đó, sáng nào thức dậy Trang cũng nghĩ sẽ lấy hết can đảm để xin thôi việc nhưng những nỗi sợ vô hình cứ bủa vây xung quanh, từ áp lực tài chính đến niềm hy vọng của bố mẹ. “Tôi từng dự định học xong sẽ đi du lịch nước nài, tự túc kiếm công việc làm thêm để trang trải chi phí, tuổi trẻ mà, sợ gì. Nhưng hiện tại nó xa vời quá, quay đi quay lại đã hết ngày, chỉ muốn về nhà nằm ngủ, chẳng còn hơi sức đâu mà nghĩ ngợi chuyện khác”. 

49b856785_47016259_360124991436398_6422859137146683392_n.jpg

Huyền Trang đại diện cho cả một thế hệ trẻ tuổi đang loay hoay thoát khỏi cái vòng luẩn quẩn của cuộc sống. Thuở còn 19, 20 chúng ta vẽ ra và ôm ấp những giấc mơ có phần phi thực tế rồi dần dần bị phai mờ theo từng năm sống va vấp giữa dòng đời tấp nập. Gap Year không phải cánh cửa đi tắt, giúp bạn trốn khỏi hiện tại và bước vào tương lai. Hằng ngày trên báo chí, có vô số mẩu tin nói về những gương mặt “bỏ học”, “bỏ làm” để bắt đầu cuộc hành trình “nghỉ xả hơi” đầy thú vị, vô tình nó khiến bạn ngộ nhận nhiều thứ. Không phải ai Gap Year cũng thành công nhưng chắc chắn để đi ngược lại số đông cần rất nhiều can đảm. Quãng thời gian ấy không đơn giản như buổi đi chơi với gia đình hay la cà quán xá bên bạn bè thân thiết, đó là giai đoạn bạn nhận thấy mình trưởng thành dần trong suy nghĩ để tự xoay sở và gánh vác mọi việc. 

49b856785_46876101_321465732018940_8322565322976526336_n.jpg

Sau gần một tuần suy nghĩ, Huyền Trang quyết định sẽ thực hiện ước mơ còn dang dở của mình - Gap Year 1 năm: “Bố mẹ tôi phản ứng khá dữ dội, họ không thể hiểu tôi sẽ “đi du lịch” như thế nào khi không công việc, không tiền bạc. Họ sợ sau một năm, lúc bạn bè ở trên đà thăng tiến thì tôi vẫn đang lông bông đi tìm mục đích sống.”. Cô làm thủ tục xin visa 3 tháng sang Úc, tại đây Trang ở nhờ nhà của một người bạn và đóng chi phí sinh hoạt mỗi tuần là 50 đô. Số tiền tiết kiệm cho Trang sống thoải mái thời gian đầu, nhưng dần dà, cô bắt đầu nhận ra mặt trái của quãng “nghỉ xả hơi”. “Tôi đã từng cho rằng sẽ rất thú vị nếu cứ đến một đất nước, mình lại có thể làm một công việc khác nhau, thế nhưng chuyện xin việc ở nước nài không dễ như tôi tưởng.” Trang buộc phải đi loanh quanh khu vực mình sống, tìm xem ai đó có nhu cầu thuê người giúp việc không, và một gia đình đã quyết định trả công 15 đồng/ giờ. Mỗi ngày cô làm việc từ 2 - 4 tiếng để có đủ tiền sinh hoạt phí, vừa bước ra khỏi vòng quay này đã ngay lập tức vướng vào vòng quay khác để rồi nhận ra “thực tế của Gap year không chỉ có màu hồng”. 

“Tôi trở về nhà chỉ sau ba tháng Gap Year nhưng không hề cảm thấy hối hận cho quyết định trước đó của mình. Xét cho cùng, có những điều không thể học được chỉ bằng lời khuyên của người khác mà phải tự mình trải nghiệm mới thấm thía gió sương ẩn đằng sau bức màn xinh đẹp. Biết đâu, tôi sẽ quay về với công sở khi đã trải nghiệm đủ và thực tế hơn.”


Biết lượng sức mình để bước thật xa

Không thể phủ nhận những lợi ích mà Gap Year mang lại, khi người trẻ đang hoang mang về tương lai phía trước, họ không biết mình muốn gì và sẽ làm gì? Thì đó là những quãng nghỉ cần thiết để suy nghĩ và quyết định. “Hầu hết những người bạn đã từng Gap Year của tôi đều trở nên năng động, bản thân người trẻ thì lúc nào cũng muốn bước ra thế giới để khám phá nhưng quan trọng là có đủ can đảm hay không.” Bạn Nguyễn Ngọc Lan (ĐH Sư Phạm) chia sẻ. 

Cùng quan điểm đó, bạn Trương Yến Linh (Học viến Báo chí & Tuyên truyền cũng thẳng thắn cho rằng: “Chẳng bao giờ là quá trễ để thực hiện Gap Year, tùy thuộc vào hoàn cảnh cá nhân và điều kiện thực tế mà chúng ta có thể lựa chọn khoảng thời gian nghỉ xả hơi cho hợp lý. Nhiều người cứ nghĩ đã Gap Year thì phải 1 năm cho bõ những thật ra không nhất thiết phải như vậy. Quan trọng nhất vẫn nằm ở bản thân mình thôi.”

Thời gian Gap Year là những ngày chẳng có kế hoạch gì cụ thể bởi đâu phải đến trường hay tất tả phóng xe cho kịp giờ làm. Nhưng một phần trong những tháng ngày bình yên, bên cạnh sự thảnh thơi vui vẻ chính là cảm giác cô đơn, lặng lẽ. Giữa lưng chừng những giấc mơ tươi đẹp, đôi lúc bạn phải tự hỏi lòng rằng quyết định này có đúng hay không, bởi vì đôi lúc, nó khiến chúng ta cảm thấy sợ hãi khi nghĩ về tương lai. Gap Year đúng là nút “pause” để mỗi người tìm kiếm lời giải cho câu hỏi “mình là ai?”. Nó buộc chúng ta phải mạnh mẽ để chiến đấu, chịu đựng thử thách và tiếp tục bước về phía trước. 

49b856785_47032933_344104576379825_5764922631899840512_n.jpg

Đừng Gap Year chỉ vì muốn mình giống một ai đó, hãy sẵn sàng nhấn nút tạm dừng khi bạn đã chuẩn bị sẵn sàng tinh thần để đối mặt với đám gai nhọn nằm lẩn khuất dưới con đường rải đầy hoa hồng. Cách nhìn thay đổi, suy nghĩ cũng thay đổi, thông qua trải nghiệm, ai cũng sẽ phải trưởng thành và nhận ra mình cần gì, muốn gì thay vì gống lên cho vừa cái bóng của người khác. Và dù tuổi trẻ luôn cần những chặng nghỉ chân nhìn lại nhưng hãy biết lượng sức mình để biến Gap Year trở thành quãng thời gian đáng nhớ

Hương Giang 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN