Giới trẻ đang thổi hồn vào văn hóa Việt Nam

(Sóng trẻ) - Chính nhờ sức hấp dẫn của quá trình giao lưu văn hóa, "đón nắng gió" bốn phương, nhiều câu lạc bộ của giới trẻ hoạt động về văn hóa đã phát triển.

Tôi xê dịch – đi nhiều hơn, sống sâu hơn

Tôi xê dịch là một dự án truyền thông về văn hóa, du lịch được thành lập vào tháng 6/2012, trưởng thành từ dự án “Vietnam Travel radio” đạt giải nhì cuộc thi “60s chinh phục nhà đầu tư" do bạn Nguyễn Thị Thu Hà – sinh viên Đại học Nại Thương sáng lập.

Với tình yêu dành cho văn hóa Việt, bạn Hà Lemmy – trưởng nhóm Tôi xê dịch luôn trăn trở: “Làm sao để những người trẻ có thể tự hào nói về đất nước mình bằng một tình yêu thực sự, một tình yêu đến từ hiểu biết, tôn trọng các giá trị văn hóa”.

Hoạt động chính của Tôi xê dịch là tổ chức các hoạt động Windy Day về văn hóa truyền thống. Các Windy Day được tổ chức không đơn thuần chỉ là tham quan các di tích văn hóa, lịch sử, thưởng thức các giá trị văn hóa truyền thống, mà qua các hoạt động đó, các bạn trẻ sẽ được trò chuyện với các chuyên gia văn hóa để hiểu thêm nhiều câu chuyện thú vị. 

57196cc65_anh_1.jpg

Thành viên Tôi xê dịch và bác Nguyễn Văn Khuê – diễn giả của windy day 7

Trong thời gian vừa qua, 9 tour văn hóa đã được Tôi xê dịch tổ chức với nhiều chủ đề tiêu biểu như: “Cầu Rồng kể chuyện” (Cầu Long Biên), “Ca trù – vang bóng một thời”, “Màu dân tộc” (tranh Đông Hồ) và gần đây nhất là tour văn hóa tinh thần “Tiếng vọng ngàn năm” (Chèo). Mỗi tour du lịch lại chuyển tải những thông điệp khác nhau về văn hóa dưới các hình thức như triển lãm, xem phim, thưởng thức nghệ thuật để từ đó đánh thức tình yêu văn hóa dân tộc trong lòng các bạn trẻ.

Vào đầu tháng 4 tới, Tôi xê dịch sẽ tổ chức Windy Day 10 về cầu Long Biên với ý tưởng táo bạo “Đêm trắng cầu Long Biên” cùng sự tham gia của kiến trúc sư Nguyễn Nga. Đây sẽ là khởi đầu cho chuỗi “Đêm trắng” của Tôi xê dịch trong suốt 5 tháng liên tục để chuẩn bị cho festival cầu Long Biên vào tháng Mười.

Trong thời gian tới, Tôi xê dịch sẽ tiếp tục tiến hành những dự án còn đang ấp ủ, để từ đó có thể một phần nào đó hướng giới trẻ Việt Nam quan tâm nhiều hơn đến văn hóa truyền thống.

Lần Hồi – mượn rung cảm cuộc đời

Lần Hồi là một chuỗi triển lãm nghệ thuật cộng đồng do các bạn sinh viên Hà Nội khởi xướng với nội dung về lịch sử và kí ức được triển lãm ngày 13.11.2012 sau ba năm ấp ủ và bốn tháng xây dựng kế hoạch ra mắt các bạn trẻ.

Thủ lĩnh của Lần Hồi là bạn Đinh Thảo Linh – sinh viên trường Đại học Nại Thương và cố vấn của dự án là giáo sư sử học Dương Trung Quốc cùng với 47 thành viên đều là học sinh, sinh viên của các trường trên địa bàn Hà Nội.

Chia sẻ về Lần Hổi, Thảo Linh cho biết: “Lần Hồi có nghĩa là dần dà theo năm tháng, chúng tôi muốn những giá trị về văn hóa, lịch sử, nghệ thuật cũng sẽ mưa dầm thấm lâu đối với các bạn trẻ”.

57196cc65_anh_2.jpg

Thủ lĩnh Đinh Thảo Linh cùng cố vấn Dương Trung Quốc của dự án Lần Hồi

Với mong muốn kết hợp nghệ thuật và lịch sử thành một dòng chảy, sau khi ra mắt Dự án nghệ thuật cộng đồng Lần Hồi đã tiến hành các hoạt động về văn hóa, lịch sử đặc sắc, giúp người đọc cảm nhận được sự chảy trôi của thời gian bằng việc kể lại những câu chuyện lịch sử mà chính các bạn trẻ ở Lần Hồi đã tìm hiểu.

Đặc biệt hơn, Lần Hồi đang kết hợp cùng với Tôi xê dịch làm một dự án mới mang tên S – corner về tên các đường phố ở Hà Nội dự kiến sẽ ra mắt các bạn trẻ vào tháng Tám tới.

Lần mê cung, hồi lịch sử đó là thông điệp mà dự án Lần Hồi muốn chia sẻ đến các bạn trẻ, đặc biệt là những bạn trẻ quan tâm đến lịch sử, văn hóa để từ đó có thể truyền nhiệt huyết của mình đến các bạn trẻ về tình yêu đối với dân tộc Việt.

Hanoikids – Hướng dẫn viên du lịch miễn phí

Hanoikids là câu lạc bộ của những người trẻ yêu văn hóa, mong muốn đem đến cho khách nước nài một cái nhìn mới về văn hóa Hà Nội.

Xuất phát từ ý tưởng tập hợp các bạn trẻ hàng ngày lên bờ Hồ nói chuyện với khách nước nài để nâng cao khả năng Nại ngữ của mình, nhóm Hanoikids được thành lập năm 2006 do bạn Lê Thị Thủy Linh – sinh viên Đại học Nại Thương làm thủ lĩnh, cùng với 20 thành viên đến từ các trường Đại học trên dịa bàn Hà Nội. Sau hơn bảy năm thành lập, đến nay Hanoikids đã thu hút được hơn 150 thành viên.

Trung bình mỗi tháng, Hanoikids nhận hơn 100 tour du lịch của khác nước nài (khoảng 300 khách), điều đặc biệt ở đây là hầu hết các bạn sinh viên đều chấp nhận dẫn tour miễn phí, chỉ mong muốn được trau dồi thêm kĩ năng Tiếng Anh, cùng như kiến thức về văn hóa, lịch sử, để từ đó trở thành sứ giả giới thiệu Việt Nam với bạn bè quốc tế.

57196cc65_anh_3.jpg

Thành viên hanoikids dẫn khách đi tour

Những tour văn hóa của Hanoikids chủ yếu là các tour hướng về các giá trị văn hóa truyền thồng kể cả vật chất và tinh thần, không chỉ có vậy, các bạn trẻ ở Hanoikids còn có cơ hội để tìm hiểu về nền văn hóa của nhiều nước khác nhau trên thế giới. Và thành quả của Hanoikids là đứng số 1 trong “Things to do” khi đến Hà Nội ở trang web tripadvisor.com mà đến nay vẫn chưa có đối thủ.

Với mong muốn phát triển Hanoikids trở thành Vietnamkids trong tương lai, ban quản trị điều hành của Hanoikids luôn nỗ lực để phát triển tổ chức với những dự án văn hóa độc đáo và mới mẻ để thu hút hơn nữa các bạn trẻ yêu thích Tiếng Anh và đam mê văn hóa, mong muốn truyền văn hóa Hà Nội đến với du khách nước nài một cách thẳng nhất và nhanh nhất.

                                                                            
Cao Thị Huyền
Báo mạng điện tử K.32

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN