Hà Nội - Hoa và Người

(Sóng Trẻ) - Trời đất bắt đầu sang thu, Hà Nội lại bắt đầu dịu dàng, điềm đạm. Những chiếc xe hoa lại quay vòng nhiều hơn trên những con phố dài heo may hút gió. Những chiếc xe như chở cầu vồng, chở văn hóa của người Hà Nội. Nó đã trở thành một hình ảnh đặc trưng của Hà Thành ngàn năm văn hiến.

Đã quen rồi những ngột ngạt và bức bối của những ngày hạ nóng nảy, để rồi sung sướng khi mọi thứ xung quanh lại chợt hiền lành. Dòng người thư thái  đi trên phố cho ta cảm nhận cái lắng đọng của phố phường Hà Nội nghìn năm hồn thiêng núi sông. Sự lắng đọng và dịu dàng bất chợt ấy của Hà Nội như kết đọng một cách tinh tế trong những xe hàng hoa thong thả giữa trời thu. 

Từ cổ chí kim, cha ông ta đã coi hoa là biểu tượng của mọi vẻ đẹp. Hoa cũng là người, người ta là hoa của đất, là hội tụ và kết tinh vẻ đẹp muôn thuở của đất trời. Có lẽ vì thế chăng mà Chu thần Cao Bá Quát từng một đời chỉ biết cúi lạy trước hoa mai. Hoa là biểu tượng cho cái cốt cách cao đẹp của con người.

Người Hà Nội thanh lịch không ai là không yêu hoa. Từ phòng khách, nhà bếp, cầu thang cho đến phòng ngủ, hoa được bày biện trang trí công phu khéo léo và chăm chút. Ra đến cửa hàng kinh doanh, khách sạn hay văn phòng làm việc, chúng ta cũng nghe thoang thoảng hương hoa. Hoa ngày thường, hoa ngày rằm, ngày tết. Mỗi một dịp khác nhau, mỗi một loại hoa lại lên ngôi. Hoa hồng, hoa cúc, lưu li, cẩm chướng…mỗi một loài hoa khoe một vẻ riêng không hề trộn lẫn.

Đi dọc các con phố Hà Thành mỗi sớm mỗi trưa, không bao giờ thấy thiếu vắng những hàng hoa trên đường. Sẽ hụt hẫng biết bao nhiêu một ngày người Hà Nội bất chợt không còn nhìn thấy những gánh hoa rong ruổi trên phố, thiếu thốn đi nét cười duyên như mời gọi chào hàng của các cô hàng gánh.

95bed0926_anh_1.jpg
Những chiếc xe hoa giữa trời thu Hà Nội

Đất Hà Nội nở hoa. Hoa được trồng nhiều, có những làng chuyên trồng hoa như làng hoa Ngọc Hà, làng hoa Nhật Tân, Nghi Tàm, vĩnh Tuy…Hoa nở ra từ cây, cây hút chất dinh dưỡng từ đất. Và tất cả đều đựợc ươm lên nhờ bàn tay của người Hà Nội. Họ đã dành cho hoa một sự nâng niu trân trọng và khắt khe giữ gìn. Hoa nở giữa dòng người tấp nập, giữa phố phường, giữa lòng đường khe khẽ thu, như một nét đẹp tô điểm cho phố thị hào hoa, như một điểm nhấn kêu sự thanh thản và dịu hiền của hồn người sau bao mệt mỏi và bề bộn ngày thường.

Giữa trăm ngàn sắc hoa rực rỡ, Người Hà Nội chọn hoa nhài làm biểu tượng cho cốt cách thần thái và phẩm chất của mình: 

“ Chẳng thơm cũng thể hoa nhài
Dẫu không thanh lịch cũng người Tràng An”

Hà Nội xưa và nay, đẹp một vẻ đẹp thị thành. Người Hà Nội cho đến bây giờ vẫn luôn gìn giữ được cái khí chất, cái căn cốt  của người dân thủ đô văn hiến. Tao nhã, thanh lịch, nhẹ nhàng là những gì mà du khách thập phương nghĩ về khi nhắc đến người Hà Nội. Đẹp vẻ đẹp của hoa, vươn lên tinh tế mà mãnh liệt như sức sống của hoa, ngày một ngày, người dân Hà Thành càng nhã nhặn hơn, thanh tú và khéo léo hơn. 

Mỗi một thế hệ có vẻ đẹp của riêng họ. Người Hà Nội trẻ ngày nay không chỉ đẹp vẻ thanh cao đài các mà còn vô cùng tự tin quyến rũ. Con người hiện đại có vẻ đẹp riêng nhưng chưa bao giờ cái căn cốt lâu đời cao đẹp mất đi trong tận sâu tâm hồn của người dân Hà Nội. Bởi một lẽ rằng, văn hóa như một cái cây, cây lớn lên, trưởng thành, ra hoa, đơm quả, rồi cũng phải già đi, thay lá khác, nhưng lá già thay đi, lá non mọc lên vẫn là cái cây đó, không thể khác, chỉ có khác là tươi mới hơn, đẹp hơn, giàu sức sống hơn mà thôi. Hoa Hà Nội và hồn cốt thanh cao của Người Hà Nội chính là những nét văn hóa bám rễ vượt qua mọi thời đại.

Nguyễn Thúy Nga
Truyền hình K31A1

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN