Hà Nội: Thợ cắm hoa lan hồ điệp kiếm tiền triệu mỗi ngày

(Sóng trẻ) - Cận kề Tết Nguyên đán, những nhân công có tay nghề cao trong nghề lan hồ điệp đang tất bật đang tất bật ngày đêm tạo hình, lên chậu cho hoa với mức thu nhập “khủng” hơn 2 triệu đồng mỗi ngày.

Theo ghi nhận của PV, bắt đầu từ cuối tháng 11, đầu tháng 12 tại khu vực trước Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình những nhà bạt bày bán lan đã được dựng lên và quy tụ hàng chục thợ cắm lan hối hả làm việc.

Là một người có tay nghề cao trong việc cắm, trang trí chậu lan, anh Nguyễn Văn Hùng (Chấn Yên, Yên Bái) cho hay: “Người thợ cắm hoa lan đòi hỏi phải có tính tỉ, thẩm mỹ, kiên trì, khéo léo và có sức khỏe bởi 1 ngày làm việc có thể sẽ kéo dài 16-17 tiếng. Làm từ 7h sáng đến 12h đêm là chuyện bình thường”.

1.jpg
Thợ cắm hoa đang tất bật ghép lan hồ điệp Tết. (Ảnh: Nguyễn Thúy)

Theo anh Hùng, công việc cắm hoa anh chỉ làm việc 3 vụ/năm. Đó là vào các dịp 8/3, 20/11 và Tết Nguyên đán. Do có kinh nghiệm nên mỗi ngày anh ghép được khoảng 200-500 bầu lan vào chậu, mỗi bầu được trả công từ 15.000 đồng – 20.000 đồng, bình quân thu nhập mỗi ngày khoảng 5 triệu đồng.

Khác với anh Hùng, anh Phùng Mạnh Cường (Ba Vì, Hà Nội) chỉ là 1 thợ cắm hoa mới vào nghề. “Do mới học việc nên tôi cứ làm thôi, người ta trả bao nhiêu thì trả. Tôi làm công việc này đến khoảng 29 Tết thì nghỉ nên chắc cũng được cái Tết đủ đầy hơn”, anh Cường cho biết khi được hỏi về mức thu nhập của mình.

5.jpg
Với mức thu nhập khoảng 2 – 3 triệu đồng/ngày đã giúp những người thợ cắm hoa có cái Tết đủ đầy hơn. Ảnh: Nguyễn Thúy

Là một người được coi là bậc “nghệ nhân” trong việc cắm hoa lan hồ điệp, anh Nguyễn Tuấn Anh (32 tuổi, quê Yên Bái) cho hay: “Hiện nay, cả đội có 15 người, gồm 9 thợ chính và 6 thợ phụ. Việc cắm hoa lan được khoán thu nhập nên những người thợ có thể chủ động thời gian làm việc. Nếu chịu khó ngồi cắm hoa từ sáng tới tối, mức thu nhập khoảng 2 – 3 triệu đồng/ngày”.

Theo anh Tuấn Anh, để cắm được một chậu lan đẹp tốn khá nhiều công sức. Người thợ, ngoài am hiểu về lan còn phải có mắt thẩm mỹ, khiếu nghệ thuật và đặc biệt là sự tỉ mỉ, cẩn thận, sáng tạo. Thông thường, để tạo ra một chậu lan người thợ phải mất khoảng 3- 4 tiếng. Còn đối với những chậu hoa tạo dáng cầu kỳ thì phải mất đến hàng chục tiếng đồng hồ.

“Nghề này, không ai làm giống ai. Mỗi người có một cách nhìn nhận về cái đẹp riêng. Tuy nhiên, cắm hoa lan cũng có những quy chuẩn cơ bản như màu sắc hài hòa, phân tầng hợp lý…”, anh Tuấn Anh kể.

6.jpg
Dịp Tết đến, nghề ghép cây cảnh đem lại thu nhập cao cho những người làm thời vụ. (Ảnh: Nguyễn Thúy)

Được biết, đa phần các thợ cắm lan được tính công theo sản phẩm, mỗi bầu lan ghép vào chậu được trả công 15.000 đồng. Những thợ có tay nghề cao, chuyên kết các loại lan nghệ thuật trên chất liệu gỗ lũa thì được trả công cố định bằng ngày lương, mỗi ngày 3 triệu đồng, đã bao ăn ở.

Mặc dù là công việc thời vụ nhưng trung bình mỗi thợ chính có thu nhập 3-5 triệu/ngày, thợ phụ có thu nhập 1-1,5 triệu đồng. Cá biệt, có những thợ vào ngày cao điểm thu nhập lên đến 10 triệu đồng/ngày.

3.jpg
Mặc dù phải làm việc hết công suất nhưng những người thợ vẫn phải tỉ mỉ, cẩn thận trong từng chi tiết. (Ảnh: Nguyễn Thúy)
9.jpg
Mỗi ngày làm việc của thợ cắm hoa trong dịp Tết có thể sẽ kéo dài 16-17 tiếng. (Ảnh: Nguyễn Thúy)

Mặc dù gặp nhiều khó khăn về kinh tế do đại dịch COVID -19 nhưng nhiều người vẫn dành một khoản chi phí lớn để chơi hoa lan. Anh Tịch Phi Dương – chủ quản lý chuỗi bán hoa lan hồ điệp tại Hà Nội (Hồ Tây, Hà Nội) cho hay: “Nhu cầu khách hàng cao, bán ra lượng hoa nhiều nên những công nhân cắm lan, trang trí chậu lan có tay nghề cũng có thu nhập rất tốt trong dịp Tết”. 

2.jpg
Giá của các chậu lan hồ điệp đặt trên thân cây gỗ lũa có giá từ 25 - 65 triệu đồng /1 chậu. (Ảnh: Nguyễn Thúy)

Cũng theo anh Phi, ngoài việc cắm hoa trên các loại chậu gốm sứ thì người cắm hoa còn sử dụng gỗ lũa để cắm lan hồ điệp hoặc kết hợp với các cây, tiểu cảnh trang trí cho chậu hoa thêm phần bắt mắt. 

 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN