Hàng loạt đại dịch đe doạ sức khoẻ toàn cầu năm 2019

(Sóng trẻ) – “Sức khỏe đang ngày càng được cải thiện ở nhiều nơi trên thế giới. Tại Mỹ, tỉ lệ tử vong do tim mạch giảm, chiều hướng tác động đáng mừng đến tuổi thọ trung bình. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn cho rằng, nguy cơ xuất hiện các bệnh dịch mới luôn tiềm ẩm, nếu biết cách phòng tránh, bệnh truyền nhiễm hoàn toàn nằm trong khả năng phòng ngừa", ông Tom Frieden - cựu giám đốc của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ cho biết.

Những cải thiện tích cực

Sản xuất công nghiệp transfat, một hóa chất nhân tạo trong thực phẩm, giết chết 500.000 người mỗi năm. Tuy nhiên, năm nay, Thái Lan, Liên minh châu Âu và Brazil đã cấm được chất này, gần 3 tỷ người đã được bảo vệ và thoát khỏi chúng.

Năm 2019, nhiều quốc gia đã thông qua việc thu thuế đối với đồ uống có đường, đây là một bước quan trọng để giảm béo phì. Chile đã dẫn đầu trong việc thực hiện vấn đề này. Gần đây, Peru đã bắt buộc cảnh báo về thực phẩm chứa nhiều muối, đường và chất béo. Nhiều quốc gia khác cũng đang triển khai hành động như vậy.

Ấn Độ , Trung Quốc , Ethiopia , Bangladesh, Việt Nam và các quốc gia trên khắp châu Mỹ đang cải thiện việc chăm sóc người bị tăng huyết áp – căn bệnh giết chết 10 triệu người mỗi năm, nhiều hơn tất cả các bệnh truyền nhiễm cộng lại.

Tổ chức Y tế Thế giới đã bổ sung kết hợp hai loại thuốc chống tăng huyết áp trong một viên thuốc vào danh mục thuốc thiết yếu của mình, giúp tăng khả năng tiếp cận bệnh, giảm chi phí và cải thiện chất lượng điều trị.

Những điều tồi tệ

Trong khi thế giới vẫn chưa sẵn sàng cho một dịch bệnh mới thì Ebola đã giết chết hơn 2.000 người ở Cộng hòa Dân chủ Con và dịch bệnh này vẫn chưa kết thúc. Bệnh sởi đã giết chết hơn 100.000 trẻ em mỗi năm, tăng 17% các trường hợp tử vong do thông tin sai lệch về vắc-xin lây lan của hệ thống tiêm chủng hoạt động kém. Sự suy giảm gần đây về tử vong do sốt rét đã bị chậm lại. Các phương pháp chữa trị mới là cần thiết để giảm số người mắc bệnh sốt rét hàng năm xuống dưới 400.000.

c06cab8eb_anh1111.jpg

Dịch bệnh Ebola có tỷ lệ tử vong cao từ 25% – 90%

Sau 5 thập kỷ giảm đau tim và đột quỵ ở Mỹ, tiến trình đã bị đình trệ. Tỷ lệ tử vong tăng, phản ánh sự gia tăng của bệnh béo phì, không đủ điều kiện để điều trị dự phòng.

Những con số đáng báo động

Sử dụng thuốc lá điện tử ở thanh thiếu niên Hoa Kỳ đã tăng vọt 78% trong năm nái. Năm nay, bùng phát hiện tượng tổn thương phổi liên quan đến thuốc lá điện tử, cho thấy laoij thuốc này đang ngày càng phổ biến. Thuốc lá điện tử có thể là một công cụ hữu ích cho một số người trưởng thành đang cố gắng bỏ hút thuốc. Đối với thanh thiếu niên, thuốc lá điện tử là không an toàn và có thể bắt đầu gây nghiện suốt đời. Nicotine từ bất kỳ nguồn nào cũng đều gây hại cho sự phát triển của não. Việc không cấm tất cả các hương vị kẹo của thuốc lá điện tử - bao gồm cả tinh dầu bạc hà, sẽ tiếp tục là sai lầm ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng.

c06cab8eb_anh222.jpg

Hiện tượng hút thuốc lá điện tử phổ biến trong tuổi vị thành niên ở Mỹ

Dịch Ebola tại Cộng hòa Dân chủ Con đã làm nổi bật nên việc bạo lực đối với các nhân viên y tế. Các cuộc tấn công như vậy xảy ra mỗi ngày. Hàng trăm nhân viên chăm sóc sức khỏe ở hàng chục quốc gia đã bị giết trong khi chăm sóc y tế. Khái niệm cơ bản về tính trung lập trong chăm sóc sức khỏe - không can thiệp vào các dịch vụ y tế trong cuộc xung đột, một nguyên tắc cốt lõi của Công ước Geneva đang bị mất.

c06cab8eb_anh3.jpg

Trung tâm điều trị Ebola tại Công bị tấn công

Các trường hợp mắc bệnh bại liệt tăng gấp bốn lần so với năm nái, trong đó Pakistan chứng kiến sự gia tăng nhiều nhất. Việc bạo lực diễn ra liên tục kết hợp với các chương trình vắc-xin không được quản lý tối ưu đã khiến chúng rời khỏi tầm kiểm soát. Bệnh bại liệt có nguồn gốc từ vắc-xin đã lan rộng ra 20 quốc gia. Loại bại liệt này rất khó kiểm soát nếu không có vắc-xin mới. 

Thế giới tiếp tục tác động tiêu cực đến biến đổi khí hậu. Trong y tế công cộng, đang có sự gia tăng tử vong do các sự kiện thời tiết khắc nghiệt và sự xâm nhập ngấm ngầm của các bệnh truyền qua không gian. Các nhà lãnh đạo và nhân viên y tế tuyến đầu đang thử nghiệm những cách mới để cải thiện sức khỏe tim mạch, giảm hút thuốc, khuyến khích ăn uống lành mạnh hơn và ngăn ngừa dịch bệnh.

c06cab8eb_anh_4.jpg

Biến đổi khí hậu còn gia tăng các xung đột

Như Quỳnh (theo CNN)


Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN