Hành trang nào cho nghề báo?

(Sóng Trẻ) - Với mỗi công việc, mỗi nghề đều có những đặc thù riêng của mình. Muốn theo đuổi nghề nghiệp đã chọn bạn phải chuẩn bị những kiến thức cần thiết. Đối với một nghề đặc thù như nghề báo thì chúng ta càng phải có cho mình một hành trang kiến thức vững vàng.

Như nhà thơ Trần Mạnh Hảo đã viết "Con gấu ăn thứ ngọt nhất trên đời là mật ong và sinh ra thứ đắng nhất trên đời là mật gấu". Và người cầm bút lại đón nhận những cái đắng cay nhất trên đời là khó khăn, trải nghiệm nhưng trả lại những trái ngọt nhất là tác phẩm.

Trước khi bạn viết hay sáng tạo tác phẩm thì bạn phải có sự cân nhắc, xem xét kỹ lưỡng về thông tin và đối tượng tiếp nhận thông tin đó. Không chỉ là ở góc độ chất lượng của một thông tin, tác phẩm mà bạn còn phải nhìn nhận và tiếp cận thông tin đó ở cả góc độ đạo đức. Sự tác động của thông tin đó với đối tượng tiếp nhận và đối tượng mà thông tin đó đề cập tới. Sự tác động của thông tin đó có ảnh hưởng gì đến cuộc sống của đối tượng tác động hay không?

Nhà báo là người sáng tạo, để có thể sáng tạo hay, thú vị, đặc sắc thì không thể ngồi không được. "Trên bước đường thành công thì không có dấu chân của kẻ lười biếng" vì thế mà bạn muốn trở thành nhà báo giỏi điều đầu tiên bạn cần phải làm đó là tích cực trau dồi kiến thức để có vốn từ phong phú, có kiến thức uyên thâm, nâng cao trình độ hiểu biết. 

Bạn phải đọc nhiều và đi nhiều nhưng phải có chọn lọc. Thay vào việc mà bạn chỉ đọc cho qua thì hãy thử ngồi phân tích và đánh giá một bài báo mà bạn cho là hay và bài báo bạn cho là chưa hay rồi chỉ ra những cái hay và đó cũng chính là bài học kinh nghiệm cho bạn sau này. Nghề báo là nghề đặc thù mang tính thời sự cao, đòi hỏi mọi thông tin luôn mới mẻ và chính xác chân thật. Nên bạn càng phải đi nhiều để có thể khám phá nhiều cái mới, có nhiều đề tài mới giúp cho kho tài liệu của bạn ngày càng phong phú. Bạn hãy chụp lại,ghi lại một cách nhanh nhất những cái mà bạn cho là hay, thú vị khi trở về bạn sẽ có được nhiều đề tài để lựa chọn  cho sáng tạo tác phẩm.

Nhà báo không phải là người sáng tác ra thông tin vì thế mà bạn phải biết phát hiện thông tin, khai thác thông tin, thu nhận thông tin. Bạn hãy tích cực học tập lấy kinh nghiệm từ các cách khai thác thông tin của các nhà báo giỏi, nghiên cứu về lĩnh vực chuyên sâu để có thể khai thác thông tin hiệu quả.
                          
Để trở thành một nhà báo giỏi bạn phải luôn chủ động trong mọi tình huống. Sẵn sàng mang theo bên mình những thiết bị cần thiết (máy ảnh, máy tính, máy quay) để tác nghiệp. Bởi thông tin tạo ra nhà báo giỏi chứ không phải nhà báo tạo ra thông tin. Nhà báo giỏi là người năng động, nhạy bén trong mọi tình huống. Những thông tin, bài báo của bạn sẽ chứng minh được tài năng, sự nhanh nhạy của bạn.


3e0099bae_images.jpg
                                 
Sẵn sàng chớp lấy thông tin 

Dù bạn là một nhà báo chuyên hay không chuyên thì bạn cũng phải trau dồi vốn tiếng anh và trình độ tin học. Trong môi trường giao lưu quốc tế rộng rãi như hiện nay nại ngữ và tin học cần cho tất cả các nghành nghề trong xã hội. Với nhà báo thì yếu tố này đặc biệt quan trọng. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói:"Muốn trở thành một nhà báo giỏi thì phải biết ít nhất một thưc tiếng nước nài". Qua đó ta có thể học tập được những cái hay, tiến bộ của báo chí nước nài đưa báo chí Việt Nam phát triển.

Và một điều quan trọng hơn cả, thúc đẩy động lực cho bạn đó là bạn phải có niềm đam mê với nghề. Dù cho bạn có kiến thức uyên thâm đến đâu, trình độ tin học, nại ngữ của bạn giỏi đến đâu nhưng không có lòng đam mê với nghề, yêu nghề thì cũng rất khó có thể thành công. 

Sự đam mê, yêu nghề chính là động lực vô hình hữu hiệu nhất cho bạn trong sự nghiệp trinh phục ước mơ của bạn. Nó sẽ giúp bạn vượt qua mọi khó khăn, thử thách để theo đuổi ước mơ của mình. Vì vậy bạn hãy nuôi niềm đam mê đó để có thể chiến thắng thử thách, trau dồi kiến thức chuẩn bị mọi hành trang vững chắc cho sự nghiệp của mình sau này.


Vũ Thị Trang
Truyền hình K.32A2

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN