Hành trình “đi lậu” tới Anh qua lời kể của cô gái Việt

(Sóng trẻ) - “Con đường các bạn chuẩn bị đi hoặc mong muốn đi là bất hợp pháp. Dù mục đích có là gì thì đó vẫn là con đường sai lầm”. Đó là những lời chia sẻ từ cô gái người Việt đã đi trái phép qua Anh. 

Một cô gái từ Việt Nam tới Anh vào năm nái, xưng tên là Lan (nhưng đây không phải là tên thật). Trong lần chia sẻ với BBC qua điện thoại internet, cô nói mình sẽ quyết định ra đi “dù đã biết đây là con đường bất hợp pháp" nhưng may mắn là hành trình của cô chỉ kéo dài một tháng, khá là nhanh so với những người khác. Cô kể về quá trình lúc rời nhà, từ một tỉnh thuộc miền bắc Việt Nam, cho đến khi tới Anh, cô phải đi thành nhiều chặng, với hai hoặc ba điểm dừng chân.

Không tiết lộ đó là những điểm nào, nhưng Lan cho biết tại mỗi nơi, cô phải ở lại chờ trong khoảng một tuần. Hành trình của những người đi từ Việt Nam thường thì phải trải qua một quãng đường khá dài, khá là gian nan. Người đi ngay từ đầu đã xác định là rất khó khăn.

Cô cho biết “Giai đoạn đầu thực sự khó khăn với tôi và rất nhiều người...đến một đất nước mới, mọi thứ đều mới, khi ra đường họ dùng ngôn ngữ khác mình, mọi người đều khác mình. Tôi cảm thấy lạc lõng, cô đơn. Đây rất có thể là lý do khiến nhiều người di dân Việt Nam thường cố mua vé VIP, giá cao hơn giá vé thường, để hy vọng chuyến đi sẽ an toàn, trót lọt hơn. Tuy nhiên, Lan không nói cô đi theo dạng vé nào. Trong trường hợp của cô, người môi giới chỉ là người tạo điều kiện cho mình đi an toàn, chứ không hứa hẹn gì về cơ hội kiếm tiền hay công ăn việc làm sau đó.

Lý do lựa chọn ra đi

Các di dân bất hợp pháp thường được cho là ra đi vì kinh tế, nhưng Lan nói trường hợp của cô không phải vậy. "Tôi có rất nhiều lý do riêng để có mặt ở đây vào lúc này”, cô nói thêm: "Khi ở Việt Nam, gia đình tôi cũng được coi là một gia đình khá giả. Tuy nhiên, có một giai đoạn, tôi gặp phải rất nhiều khó khăn về mọi chuyện, cuộc sống trở nên hỗn loạn. Đột nhiên tôi có một lựa chọn là đi sang đây. Ngay từ lúc ở nhà tôi đã biết đây là con đường bất hợp pháp và sẽ có rất nhiều khó khăn, rủi ro. Nhưng rồi tôi vẫn đi, đó cũng là một sự đánh đổi rất lớn. Lúc quyết định, tôi không xác định quá nhiều về việc sang đây để làm gì. Cuộc sống của tôi ở Việt Nam khá nhiều áp lực, khó khăn, cho nên tôi muốn chọn cho mình một cuộc sống mới”.

'Cuộc sống ở Anh không phải như người ta vẫn mơ'

Nói về cuộc sống lạ nơi xứ người, Lan kể: "Việc sang bên này làm gì hay sống thế nào, người môi giới chưa từng đề cập đến với tôi. Tất cả đều phải dựa vào mối quan hệ của mình từ Việt Nam hoặc sang đây rồi nhờ vào sự giúp đỡ của cộng đồng”. Nếu như đường dây giúp đưa ra nước nài không hứa hẹn gì về công ăn việc làm thì liệu có phải những người như Lan đã có những mối quan hệ từ trước hoặc có sự hiểu biết nhất định về thị trường việc làm, cơ hội kiếm tiền ở Anh rồi mới đi?

Lan không trả lời trực tiếp câu hỏi này, cô chỉ nói "nhờ sự giúp đỡ của cộng đồng mà tôi cố gắng sống sót, bám trụ đến bây giờ". Kể về cuộc sống một năm qua, Lan nói khi mới sang, cô khá sốc “Giai đoạn đầu thực sự là khó khăn. Mình đến một đất nước mới, mọi thứ đều mới, khi ra đường họ dùng ngôn ngữ khác mình, mọi người đều khác mình. Tôi cảm thấy lạc lõng, cô đơn giữa thế giới này. Nhưng đây là cuộc sống mà mình đã lựa chọn cho nên tôi phải sống tiếp”.

Lan cũng muốn chia sẻ tâm sự với những ai đang định đi như mình: "Con đường các bạn chuẩn bị đi hoặc mong muốn đi là bất hợp pháp. Dù mục đích có là gì thì đó vẫn là con đường sai lầm. Tuy nhiên, tất cả mọi thứ xảy ra đều có lý do của nó. Có những người thông cảm được cho lý do của các bạn, và sẽ có những người không chấp nhận được lý do đấy. Nhưng nói một cách ích kỷ một chút thì cuộc sống của mình là của mình, không ai có thể sống thay cho mình, không ai có thể quyết định thay cho mình được. Vì thế, trước khi đưa ra bất kỳ quyết định gì thì cũng mong các bạn suy xét thật kỹ”.

"Thực sự, Anh Quốc không phải giống như người ta vẫn từng mơ. Người ta vẫn nghĩ rằng đi ra nước nài mọi sự dễ dàng hơn, kiếm tiền dễ, có thể gửi được nhiều tiền về để giúp đỡ gia đình, để xây nhà to cho bố mẹ, để giúp nuôi các em ăn học... Thực ra không phải thế. Đằng sau đó có rất nhiều góc khuất. Đằng sau những đồng tiền đó là mồ hôi, nước mắt, là những ngày làm việc rất dài, là những bữa ăn rất vội, là những cuộc sống khó khăn, là sự cô đơn mỗi khi đêm về, rất nhiều thứ phải đánh đổi. Tôi cũng mong những người đang ở Việt Nam có cái nhìn cảm thông hơn đối với các nạn nhân và những người Việt Nam đang còn ở nước nài, đang phải sống cuộc sống theo tôi là rất khó khăn”.

dabee1821_di_cu.jpg

Người nhập cư trái phép từng trèo lên các chuyến xe tải từ Pháp vào Anh như thế này cho đến khi khu lều trại ở Calais, Pháp bị đóng.

Như Quỳnh (theo BBC)
  

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN