Workshop “Ứng dụng Tư duy Thiết kế trong Đổi mới Sáng tạo Doanh nghiệp”
(Sóng trẻ) - Ngày 8/12, tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia NIC (Hà Nội) và GEM Center (TP. Hồ Chí Minh) diễn ra workshop “Kiến trúc của Đổi mới sáng tạo: Ứng dụng tư duy thiết kế trong đổi mới sáng tạo doanh nghiệp”.
Workshop là sự kiện nằm trong chuỗi workshop thuộc khuôn khổ Dự án “Tăng cường Năng lực Cạnh tranh khu vực tư nhân Việt Nam” (IPSC) do Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ. Đây là chương trình dành riêng cho các quản lý cấp cao, giám đốc các doanh nghiệp, tập đoàn trên địa bàn Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh; kết nối trực tiếp tại hai đầu cầu nhằm mang lại tương tác và trải nghiệm hiệu quả nhất.
Với mục tiêu giúp các doanh nghiệp, tập đoàn ứng dụng tư duy thiết kế trong chiến lược đổi mới, workshop đã mang lại những giá trị cốt lõi về tư duy thiết kế, đổi mới sáng tạo mở và các hoạt động ứng dụng cho người tham gia. Chương trình được chia làm 3 phần: Nền tảng & Tư duy lãnh đạo Đổi mới sáng tạo, Đổi mới sáng tạo đột phá và Ứng dụng tư duy thiết kế trong quy trình Đổi mới sáng tạo của Doanh nghiệp.
Hai nội dung đầu tiên của workshop được diễn ra vào buổi sáng 8/12 với sự dẫn dắt của chị Nguyễn Hương Quỳnh - Giám đốc điều hành của Nền tảng ĐMST Mở BambuUP, chị Huỳnh Bích Trân - Giám đốc bộ phận Nhà bán lẻ Việt Nam tại NielsenIQ Việt Nam và anh Ngô Đắc Thuần - Giám đốc điều hành của IP Group. Chương trình đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ người tham dự thông qua các hoạt động phân tích các case study đổi mới thành công và DNA của những con người “của thời đại đổi mới”.
Tiếp nối sự kiện buổi sáng, workshop tiếp tục diễn ra với các hoạt động chia sẻ, trao đổi và thực hành về ứng dụng tư duy thiết kế trong chiến lược doanh nghiệp. Người tham dự được chia thành các nhóm để lên kế hoạch đổi mới theo từng bước cho doanh nghiệp.
Rất nhiều ý tưởng sáng tạo (Out of the box) đã được đưa ra như dùng AI để nhận diện nhu cầu khách hàng, kết hợp công nghệ thực tế ảo trải nghiệm trong rạp chiếu phim,... Thông qua những nhận xét và chia sẻ của 2 vị diễn giả, chị Phan Hoàng Lan - Giám đốc Trung tâm Khởi nghiệp và Đổi mới Sáng tạo (CEI), Đại học Fulbright và chị Huỳnh Bích Trân, các nhóm dần hoàn thiện ý tưởng và đưa ra được giải pháp hài lòng nhất.
Ông Bách Võ - Giám đốc của Phú Hòa Phát, một đại diện Doanh nghiệp tham gia Workshop chia sẻ: “Trong bối cảnh thị trường đang suy thoái, tôi nghĩ mình không thể tiếp tục hướng đi truyền thống, đặt để vào những nhóm khách hàng thông qua quen biết. Thay vào đó, cần phải mở rộng quy mô, số hóa các kênh, tăng cường quảng bá, đổi mới sáng tạo theo nhiều cách để tìm ra hướng phát triển mới. Thông qua workshop này, tôi ghi lại được rất nhiều điều”.
Workshop “Ứng dụng Tư duy Thiết kế trong Đổi mới Sáng tạo Doanh nghiệp” được nhận định là “viên gạch” giúp các nhà lãnh đạo tham dự “thiết kế” và “xây lại nền” cho chiến lược đổi mới doanh nghiệp.