Hiểm họa rình rập từ chợ cóc bám đường ray
(Sóng trẻ) - Ngõ 119, đường Cổ Nhuế (phường Đông Ngạc, Hà Nội) tồn tại một khu chợ cóc ngay sát đường ray tàu hỏa. Việc buôn bán tự phát, lấn chiếm lòng đường không chỉ làm mất mỹ quan đô thị mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ về an toàn giao thông, đặc biệt là tai nạn đường sắt.
Ngõ nhỏ hoá chợ
Chỉ rộng khoảng chừng 2-3m, ngõ 119 đường Cổ Nhuế (phường Đông Ngạc, Hà Nội) vốn là lối đi chung của hàng trăm hộ dân, qua thời gian dần thành chợ cóc tấp nập. Dọc theo đường ray xe lửa chạy xuyên ngõ, hàng chục tiểu thương trải bạt, dựng ô, bày biện đủ mọi hàng hoá. Tiện đâu bán đó, cũng tiện đâu mua đó, con ngõ nhỏ bỗng chốc trở thành khu chợ “sầm uất”.
Chị Nguyễn Thị Hường, người dân sống gần đó cho biết: “Chợ có từ cách đây khá lâu rồi, đa số những người buôn bán từ khu vực khác tới. Vì chợ ở ngay cạnh khu dân cư nên chúng tôi cũng thường xuyên mua hàng tại chợ”.

Đáng nói là ngay gần khu chợ cóc, cách đó chỉ khoảng 100m vốn có chợ Cổ Nhuế - chợ dân sinh được cấp phép hoạt động, đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy và hệ thống quầy sạp để kinh doanh. Thế nhưng, trái ngược với hình ảnh đông đúc, tấp nập người ở chợ cóc, khu chợ chính lại có phần đìu hiu, vắng người qua lại.

Khi được hỏi về lý do bán hàng tại khu vực cấm họp chợ, bà Thanh - tiểu thương bán rau đưa ra lời giải thích: “Lối này có nhiều người qua lại, tiện thì họ chỉ cần dừng xe máy nên chúng tôi cũng dễ buôn bán”. Bà Thanh còn cho biết thêm, thỉnh thoảng vào cuối tuần, cơ quan chức năng lại tới đây kiểm tra một lần. Tuy nhiên, sau mỗi lần kiểm tra, tình trạng buôn bán lấn chiếm chỉ tạm lắng xuống đôi chút, rồi đâu lại vào đó.
Chính sự tiện lợi là cơ hội để chợ cóc vẫn tồn tại, bất chấp nhiều lần bị lực lượng chức năng nhắc nhở, dẹp đuổi. Một số tiểu thương còn tiết lộ, để buôn bán yên ổn, họ phải “nộp luật” một số tiền không nhỏ: “Ai ngồi ở đây cũng phải mất 300.000 - 400.000 đồng mỗi tháng. Tháng nào không nộp đủ sẽ phải chuyển đi chỗ khác”.
Lợi bất cập hại
Việc buôn bán hàng ngày đã biến con ngõ xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng, đặc biệt vào giờ cao điểm. Theo tìm hiểu, chợ đông đúc nhất vào buổi sáng, khoảng từ 6 giờ 30 - 8 giờ, đây là thời điểm người dân đi làm và phụ huynh đưa con đến trường học. Xe máy chen chúc, người đi bộ lách qua, khiến con ngõ thường xuyên rơi vào tình trạng ùn ứ, kéo dài đến hàng chục phút.
Nguy hiểm hơn cả là việc buôn bán ngay trên đường ray. Trước đó, khu vực này đã từng xảy ra nhiều tai nạn thương tâm. Tuy nhiên với những tiểu thương ở chợ cóc, sự nguy hiểm dường như đã thành thói quen vì “chỉ cần nghe tiếng còi tàu, chúng tôi sẽ tự biết đường tránh”.
Chia sẻ về tình trạng ùn tắc giao thông và vấn đề an toàn đường sắt, chị Lê Chi (29 tuổi), nhân viên gác chắn đường sắt, đồng thời cũng là cư dân tại khu vực cho biết: “Đoạn này từ trước đến nay vốn đã thường xuyên ùn tắc. Vào những ngày lễ như rằm hay mùng một, tình trạng lại càng nghiêm trọng hơn. Tuy có chút bất tiện khi phải chen chúc, nhưng so với việc gửi xe rồi đi bộ vào chợ thì nhiều người vẫn chọn mua ở đây”.
“Tôi cũng đã nhắc nhở rồi nhưng đâu vào đó. Mỗi khi nghe tiếng còi tàu, mọi người lại vội vàng thu dọn, tạm lánh vào trong chợ hoặc ra ngõ. Khi tàu qua, họ quay ra ngồi bán tiếp”, chị Chi chia sẻ thêm.
Có thể thấy, tình trạng này đã tồn tại trong thời gian dài và dần trở thành thói quen khó thay đổi. Lợi ở đây là nhanh, là thuận tiện. Tuy nhiên, điều này sẽ kéo theo hàng loạt những rủi ro về an toàn đường bộ, đường sắt và quan trọng hơn hết là tính mạng của người dân.
Mới đây, Văn phòng UBND thành phố Hà Nội có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Quyền yêu cầu, ngay trong tháng 9/2025, UBND các xã, phường rà soát các tụ điểm chợ “cóc”, chợ “tạm”, đồng thời xây dựng lộ trình xử lý triệt để và đi kèm các biện pháp chống tái lấn chiếm lâu dài. |