Hiệu quả phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” ở Lữ đoàn 242

(Sóng trẻ) - Phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” ở Lữ đoàn 242 (Quân khu 3) có sức thu hút và lôi cuốn mạnh mẽ đối với đoàn viên, thanh niên các cơ quan, đơn vị trong Lữ đoàn. Từ phon g trào này đã xuất hiện nhiều cách làm hay, sáng kiến thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện, tiết kiệm thời gian, công sức bộ đội, làm lợi cho đơn vị hàng trăm triệu đồng.

Chúng tôi đến Lữ đoàn 242 vào đúng ngày tiết trời se lạnh, mưa lất phất, tầm nhìn hạn chế song công việc kiểm tra, hiệu chỉnh súng bộ binh của cán bộ, nhân viên Phòng Kỹ thuật Lữ đoàn vẫn được tiến hành. Bởi nài vũ khí trang bị trong biên chế, họ còn có thêm sự trợ giúp của “Bộ dụng cụ kiểm tra, hiệu chỉnh súng bộ binh”. Đây là sáng kiến của Đại úy Nguyễn Văn Toàn, Trợ lý Quân khí, Phòng Kỹ thuật. Hơn nửa năm trăn trở, tìm tòi cùng sự giúp đỡ của đồng đội và chỉ huy đơn vị, anh Toàn đã hoàn thành sáng kiến của mình. Bộ sáng kiến có những ưu việt là: Cấu tạo đơn giản, chi phí sản xuất thấp, tính dã chiến cao vì áp dụng nguyên lý đường ngắm quang học, được định vị từ trục nòng súng đến điểm chuẩn trên bia hiệu chỉnh. Sáng kiến của Đại úy Toàn đã khắc phục được những khó khăn trong công tác kiểm tra, hiệu chỉnh súng bộ binh vốn phải huy động nhiều cán bộ, lượng đạn tiêu hao lớn, kết quả lại phụ thuộc vào trình độ người bắn và thời tiết là chủ yếu. Đây cũng là sáng kiến đoạt giải A tại Hội thi sáng kiến, cải tiến mô hình, trang thiết bị huấn luyện Quân khu năm 2016.

Chia sẻ về quá trình nghiên cứu, Đại úy Toàn cho biết: “Từ bất cập trong các lần kiểm tra, hiệu chỉnh súng nên tôi quyết tâm nghiên cứu thiết bị thay thế. Tuy nhiên, từ ý tưởng đến hiện thực là cả một quá trình khó khăn, mô hình thử nghiệm không dưới 10 lần thất bại, không những thế, nài việc nghiên cứu sáng kiến, tôi vẫn phải thực hiện nhiệm vụ thường xuyên tại đơn vị. Nhưng được chỉ huy đơn vị và Chi đoàn động viên, hỗ trợ kinh phí, đó là động lực lớn để tôi thành công”. Được biết, cũng tại Hội thi sáng kiến, cải tiến mô hình, trang thiết bị huấn luyện Quân khu năm 2016, anh Toàn còn đóng góp 2 sáng kiến đoạt giải B.

2dbd22cbd_gioi_thieu_sang_kien.jpg

Giới thiệu sáng kiến mới tại Phòng Kĩ thuật, Lữ đoàn 242

Phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” được Lữ đoàn 242 phát động từ năm 2013. Qua hơn hơn ba năm triển khai, các sáng kiến, công trình nghiên cứu chủ yếu do cán bộ, nhân viên có tuổi đời từ 30 trở lại thực hiện. Các sản phẩm đều mang tính ứng dụng cao, toàn diện trên cả bốn mặt công tác (tham mưu, chính trị, hậu cần, kỹ thuật), tiêu biểu như: Mô hình quan sát kết quả đạn bắn; Cáng cứng vận chuyển thương binh; Công trình nghiên cứu “giáo dục lý tưởng, rèn luyện đạo đức, bồi dưỡng năng lực đấu tranh tư tưởng, lí luận phòng chống “tự diễn biến, “tự chuyển hóa” đối với đội ngũ cán bộ, chiến sĩ trẻ”... Trong năm 2016, Hội đồng thẩm định Lữ đoàn đã nhận được hơn 30 sáng kiến, lựa chọn 18 sáng kiến tham dự Hội thi cấp Quân khu, kết quả đoạt 2 giải A, 5 giải B, 2 giải C, xếp thứ Nhì toàn đoàn.

Bên cạnh đó, phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” còn tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ, khích lệ tinh thần dám nghĩ, dám làm của tuổi trẻ Lữ đoàn. Trung úy Trịnh Văn Hùng, Đại đội Phòng không 16, Lữ đoàn 242, tác giả “Mô hình huấn luyện quan sát kết quả đạn bắn”, đoạt giải A tại Hội thi cấp Quân khu tâm sự: “Mặc dù có nhiều ý tưởng, nhưng vì là cán bộ trẻ mới ra trường nên tôi và nhiều đồng chí có tâm lý e ngại, không dám trình bày. Tuy nhiên, thông qua các buổi sinh hoạt đoàn, các buổi giao ban thường kỳ, nhất là sinh hoạt chuyên đề về sáng kiến, cải tiến mô hình, được chỉ huy đơn vị và cán bộ đoàn khêu gợi nên chúng tôi vượt qua e ngại để tự tin trình bày ý tưởng của mình”.

Để phong trào gặt hái thành công thì vai trò của Đoàn Thanh niên cơ sở Lữ đoàn góp phần quan trọng. Với đặc thù, đơn vị đóng quân phân tán trên các đảo, cán bộ, nhân viên phải thực hiện nhiệm vụ chính trị trọng tâm là huấn luyện, SSCĐ, Đoàn cơ sở Lữ đoàn đã đề ra nhiều giải pháp, hỗ trợ đoàn viên vượt qua khó khăn, yên tâm nghiên cứu. Thượng úy Nguyễn Văn Hùng, Phó Bí thư Đoàn cơ sở, Trợ lý Thanh niên Lữ đoàn cho biết: “Phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” được Ban chấp hành Đoàn cơ sở chia làm hai giai đoạn, giai đoạn đầu các tổ chức đoàn tiến hành vận động, tuyên truyền để đoàn viên thấy được lợi ích, tác dụng của việc nghiên cứu sáng tạo. Từ thành công của giai đoạn đầu, Ban chấp hành Đoàn quyết định triển khai giai đoạn hai, theo đó tiến hành giao chỉ tiêu cho từng chi đoàn và đoàn viên, coi đó là một nhiệm vụ, tiêu chí quan trọng của phong trào đoàn”.

Bên cạnh sự vào cuộc tích cực của tổ chức đoàn, Đảng ủy, Chỉ huy Lữ đoàn cũng luôn dành sự quan tâm, đầu tư cho phong trào. Hằng năm, Hội đồng nghiệm thu, thẩm định sáng kiến, cải tiến kỹ thuật Lữ đoàn đều tiến hành họp để xem xét, trao giải, hỗ trợ các đồng chí có sáng kiến chất lượng, mang tính ứng dụng cao. Nhờ đó đã tạo động lực cho cán bộ, nhân viên vươn lên nghiên cứu, tìm tòi. Trung tá Trịnh Hồng Phong, Lữ đoàn trưởng, Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu, thẩm định sáng kiến, cải tiến kỹ thuật Lữ đoàn khẳng định: “Thông qua phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”, nhiều cán bộ, sĩ quan trẻ ở đơn vị đã khẳng định năng lực, trí tuệ của bản thân, ngày càng trưởng thành về mọi mặt. Lữ đoàn luôn chỉ đạo các cơ quan, đơn vị triển khai nhiều biện pháp, động viên, khích lệ cán bộ, đoàn viên tham gia tích cực phong trào sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Những ý tưởng mới dù nhỏ nhất đều được Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn quan tâm, lắng nghe và tạo điều kiện để triển khai thực hiện”.

 PHẠM VĂN QUYẾT
(Lớp Báo in K37B - BQP)

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN