Học cách quý trọng cuộc sống từ những chuyến đi

(Sóng trẻ) – Thương, đồng cảm, cảm thấy quý trọng cuộc sống hơn chính là những điều mà các bạn trẻ trong Câu lạc bộ Những trái tim hồng – Đội máu trường Đại học Luật nhận thấy được qua chuyến thăm bệnh nhi ở Viện huyết học – Truyền máu Trung ương ngày 6/4 vừa qua.

Chuyến đi nằm trong chuỗi các sự kiện đồng hành cho chương trình Hiến máu nhân đạo Bão hồng lần thứ 15. Đây là chương trình được tổ chức thường niên do Viện huyết học – Truyền máu trung ương, Đoàn thanh niên Đại học Luật Hà Nội, CLB Những trái tim hồng, trường Đại học Luật Hà Nội phối hợp tổ chức.

Đến thăm các bệnh nhi ở Viện huyết học – truyền máu Trung ương, các bạn trẻ đã có cơ hội được tiếp xúc, trò chuyện với các em bệnh nhi mắc bệnh máu bẩm sinh ở đây. Có nhiều em nhỏ đang ở tuổi đến trường nhưng dáng người nhỏ bé, còi cọc hơn hẳn so với bạn bè cùng trang lứa. 

3fe9e2a96_i_2379.jpg

Em Bùi Thị Thu Thảo (10 tuổi) nhưng còi cọc hơn nhiều so với bạn bè

Em Bùi Thị Thu Thảo và chị gái của mình – Bùi Thị Vân Anh (15 tuổi) đều mắc bệnh tan máu bẩm sinh. Mỗi tháng, mẹ cùng hai em đều phải bắt xe từ Kim Bôi, Hà Bình ra đến Hà Nội để truyền máu cho con: “Một tháng 30 ngày thì ở viện mất 10 ngày rồi. Tháng nào ba mẹ con cũng bắt xe suốt 3 chặng để ra được đến Hà Nội. Ở nhà con không ăn uống được thì mẹ cũng không muốn làm gì cả. Những ngày đầu phát hiện ra bệnh thì nó quấy khóc cả đêm. Giờ thì cũng quen rồi. Ban đầu cũng định để hai chị em tự lo ở đây để về làm việc vì cũng lớn cả rồi. Nhưng sau nghĩ cũng thương nên mình cũng đành phải ở lại với con” – mẹ hai em chia sẻ.

Ở tuổi ăn tuổi lớn, cuộc sống các em lại gắn liền với những đợt truyền máu thường xuyên. Nhưng số phận đã định, việc duy nhất bố mẹ các em có thể làm, ấy chính là đưa các em đến bệnh viện thường kỳ để cứu lấy sự sống vốn đã mong manh của các em. Mẹ Vân Anh và Thu Thảo nghẹn ngào nói: “Hai đứa con bị như thế thì cũng chỉ biết đi chữa trong suốt mấy năm qua như thế thôi chứ cũng không biết tương lai như thế nào, mờ mịt lắm”.

3fe9e2a96_i_2347.jpg

Các bạn sinh viên trò chuyện với các em nhỏ bị bệnh máu bẩm sinh

Chấp nhận và sống chung với những đợt truyền máu thường xuyên ở bệnh viện, những em nhỏ ở đây vẫn mang theo sách vở để làm bài tập trên lớp với mong muốn mình cũng giống như bao bạn bè khác. Bác Lê Thị Hòa, mẹ bé Nguyễn Thị Thu Hiền (11 tuổi) chia sẻ: “Em nó phải truyền từ năm 2011 đến bây giờ. Cứ cách hai tháng lại phải khăn gói ra Hà Nội một chuyến. Sắp thi giữa kỳ rồi nên mang sách vở ra ôn đấy, vì em học cũng chịu khó nên cô cho làm bài sau cũng được”. Cơ thể gầy gò, xanh xao đi vì sự hành hạ của bệnh tật, em vẫn cười tươi mỗi khi có người hỏi thăm.

3fe9e2a96_i_2385.jpg

Thu Hiền đang được truyền sắt ra khỏi cơ thể

Chứng kiến những số phận bất hạnh ở đây, các bạn sinh viên cảm thấy mình may mắn hơn so với nhiều người. Những món quà, những gói bánh kẹo và cả những nụ cười, những cuộc trò chuyện như một lời động viên đến các em nhỏ mắc bệnh máu bẩm sinh. Bạn Nguyễn Thanh Uyên, thành viên câu lạc bộ Những trái tim hồng chia sẻ: “Năm nái mình cũng đã đến đây rồi, và mỗi lần đến lại gặp những con người, những mảnh đời khác nhau. Lần sau đến chúng ta cũng sẽ không gặp lại những người mình đã trò chuyện ngày hôm nay nữa. Ngồi nghe họ kể chuyện về cuộc sống của họ mới thấy thương và nhận ra bản thân mình quá may mắn rồi. Mình cảm thấy yêu cuộc sống của mình hơn, trân quý những gì mình đang có”.

Đây không những là một sự kiện đồng hành để chuẩn bị cho Ngày hội hiến máu tình nguyện được tổ chức tại trường, mà còn là một cơ hội trải nghiệm cho nhiều bạn trẻ. Từ đó ý thức sâu sắc hơn về trách nhiệm, bổn phận của bản thân mình trong việc đóng góp những đơn vị máu quý giá, phục vụ cho công tác chữa bệnh.

Hằng Nguyễn – PTK36

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN