Hội sách có tác động gì tới văn hóa đọc?

(Sóng trẻ) - Văn hóa đọc là một câu chuyện dài, một vấn đề nan giải ở nước ta. Tất nhiên vài ba hội sách không thể cải thiện văn hóa đọc của cả giới trẻ nhưng chắc chắn có ảnh hưởng, tác động ít nhiều.



Nhiều nhà nghiên cứu, người yêu sách cho rằng, chưa bao giờ văn hóa đọc khủng hoảng như hiện nay. Mặc dù giới trẻ vẫn đọc, đọc rất nhiều nhưng đọc gì mới là vấn đề quan trọng. Một số người chỉ đọc thông tin trên mạng, thuần túy tính chất giải trí, số khác thì có tìm hiểu các thông tin khác nhau nhưng lại nói không với sách, nghĩa là có đọc nhưng không đọc sách.

Trong một tọa đàm về văn hóa đọc, cách đây vài năm, nhiều sinh viên tham dự đã không ngần ngại trả lời rằng, số sách mà các sinh viên này sở hữu chỉ là những cuốn giáo trình không hơn, không kém. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc có rất nhiều bạn trẻ không quan tâm đến sách văn học, lịch sử, khoa học, hay nhiều thể loại sách khác.

1aaa4976f_i_6733.jpg

Một số khác lại đọc mải mê, kiên trì, chăm chú nhưng kỳ thực lại đọc những cuốn ngôn tình. Sự “ngấu nghiến” không đáng bị chê trách nhưng nếu chỉ đọc một thể loại duy nhất là ngôn tính thì rất dễ quên đi những thể loại sách khác hay nói đúng hơn là khó hòa nhập khi tiếp xúc với những cuốn tiểu thuyết kinh điển, có kết cấu nghệ thuật lạ.


1aaa4976f_i_6745.jpg


Hội sách là dịp ý nghĩa nhất để chúng ta nhận biết được giới trẻ đang quan tâm đến thể loại sách nào, cũng như văn hóa đọc của giới trẻ đang ở đâu. Tiếc rằng một số nhà xuất bản vẫn chưa thực sự đầu tư hay nói thẳng rằng chỉ xuất hiện để cho có chứ không quan tâm độc giả, người tham quan có quan tâm đến NXB của mình hay không.

Một số đơn vị lại coi Hội sách là một dịp xả hàng nhưng cuốn khó bán hoặc ế ẩm. Tư duy ấy không xấu nhưng xét nhiều khía cạnh thì không có lợi cho văn hóa đọc. Hội sách chỉ thực sự có tác động đến văn hóa đọc khi tất cả các nhà xuất bản cùng chung tay xây dựng một hội sách hoành tráng thực sự, nơi có nhiều cuốn sách hay, kinh điển, những cuốn sách mới. Thậm chí, các nhà xuất bản còn nên mở những diễn đàn thăm dò dư luận để biết độc giả cần gì mà đáp ứng phù hợp.

ed46a7e49_i_6737.jpg

Sự đông vui ở hội sách, sự xuất hiện của nhiều bạn trẻ trong hội sách là một tín hiệu ứng, tín hiệu kích thích văn hóa đọc và thói quen đọc sách. Và tất nhiên sự đông vui ở hội sách bao giờ cũng ý nghĩa hơn sự đông vui ở nhiều chỗ khác.

Bài và ảnh: Lê Quang Đức

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật1 ngày trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Tin nổi bật1 ngày trước

(Sóng trẻ) - Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII bế mạc ngày 18/5, hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN