Huế: Khôi phục môn nữ công gia chánh trong trường học

(Sóng trẻ) – Để tăng cường kỹ năng sống, hiểu biết văn hóa cũng như hiểu biết về những giá trị lịch sử cho học sinh, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế đã thống nhất thí điểm khôi phục việc dạy và học môn nữ công gia chánh tại trường THPT Hai Bà Trưng (Trường nữ sinh Đồng Khánh).

Sáng 12/3, ông Phan Ngọc Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế đã tổ chức họp bàn với trường THPT Hai Bà Trưng và thống nhất về việc khôi phục giảng dạy cho học sinh môn nữ công gia chánh bắt đầu từ năm học 2021-2022. Theo đó, trường THPT Hai Bà Trưng được coi là trường đầu tiên thí điểm tổ chức giảng dạy bộ môn nữ công gia chánh trong trường học trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên – Huế.

thi-diem-dua-mon-nu-cong-gia-chanh-tro-lai-truong-hoc.jpg
Nữ sinh trường Đồng Khánh (Huế) đẹp dịu dàng trong tà áo dài tím biếc - nét đẹp đặc trưng của xứ Huế.

Cuộc họp hướng tới tổ chức và bổ sung môn nữ công gia chánh trong nhà trường như một môn học giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. Thông qua những tiết học đầy bổ ích và giá trị, học sinh sẽ được trang bị những kiến thức tốt nhất cũng như các kỹ năng cần thiết để phục vụ cho cuộc sống cá nhân và gia đình, đồng thời nâng cao tầm quan trọng của nét đẹp văn hóa và tinh hoa dân tộc trong đời sống của giới trẻ ngày nay.

Cô Nguyễn Khoa Diệu Huyền – Trưởng ban liên lạc cựu nữ sinh Đồng Khánh, nguyên Phó hiệu trưởng trường THPT Hai Bà Trưng cho rằng, ngày nay, qua nhiều cải cách giáo dục và ảnh hưởng của xu thế mới, việc dạy và học các môn nữ công gia chánh trong các trường phổ thông không còn được như trước.

Tình trạng này khiến nhiều nữ sinh khi bước vào tuổi trưởng thành, ra khỏi mái trường THPT bị hạn chế về kiến thức, kỹ năng của nữ công gia chánh, thiếu am hiểu về văn hóa ẩm thực, gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống. Do vậy việc phục hồi môn nữ công gia chánh là hết sức cấp bách và cần thiết.

Nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy cũng như truyền bá kiến thức cho học sinh về môn học, lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên – Huế đã giao cho ngành giáo dục sưu tầm, tìm kiếm và chọn lọc các tài liệu liên quan đến nữ công gia chánh, phối hợp với các nhà nghiên cứu  để biên soạn, bổ sung cũng như chỉnh sửa sao cho phù hợp với tư duy và nhận thức của học sinh THPT nhằm đạt phương châm vừa học, vừa chơi, vừa trải nghiệm.

Mục tiêu hướng đến của khóa học là đảm bảo các em học sinh sau khi rời trường phổ thông sẽ biết chế biến được các món ăn Huế cơ bản, đảm nhận được bữa ăn gia đình đồng thời am hiểu về văn hóa, lịch sử dân tộc, biết cách gìn giữ cũng như phát triển nét đẹp của văn hóa ẩm thực Huế.

Được biết, trường THPT Hai Bà Trưng hay còn được gọi với cái tên Đồng khánh – Hai Bà Trưng (Trường nữ sinh Đồng khánh) là ngôi trường phổ thông lâu đời tại Huế. Từ thời Pháp thuộc, trường đã có thế mạnh về đào tạo nữ công gia chánh, là cái nôi sản sinh ra nhiều nghệ nhân dân gian chuyên về các món ẩm thực hay dưỡng nhi, may vá, thêu thùa,...truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa Huế bao đời.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN