Khai mạc triển lãm “Một thành phố khác: công cộng, riêng tư, thầm kín”

(Sóng trẻ) – Tối 7/11, tại Trung tâm văn hóa Pháp – L’Espace, diễn ra triển lãm ảnh “Một thành phố khác: công cộng, riêng tư, thầm kín” của nhiếp ảnh gia Joseph bin và Phương Nguyễn qua phần giám tuyển của nghệ sĩ Mai Nguyên Anh.

Tại buổi triển lãm, nhiếp ảnh gia Phương Nguyễn chia sẻ: “Tôi không nhìn Hà Nội dưới những ánh điện, cửa gương mà với con mắt của một người con xa xứ. Tôi hi vọng sau khi xem những bức ảnh ở đây, mọi người có thể có một góc nhìn khác về mảnh đất thủ đô – giản dị và bình yên hơn”.

9fec350db_anh_1.jpg

Nghệ sĩ Joseph bin, Phương Nguyễn và giám tuyển Mai Nguyên Anh phát biểu tại lễ khai mạc

9fec350db_anh_2.jpg

Khách tham quan chăm chú lắng nghe những chia sẻ của hai  nhiếp ảnh gia

Nghệ sĩ thị giác Phương Nguyễn tốt nghiệp trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam chuyên ngành đồ họa nên không khó để lí giải, vì sao những tác phẩm của anh luôn mang tính cá nhân rất cao và gây ấn tượng với người xem ngay từ ánh nhìn đầu tiên. Từ năm 2015, máy ảnh đã trở thành một công cụ để biểu đạt cuộc sống nội tâm đầy xúc cảm, giãi bày được những nỗi ám ảnh xoay vần trong cuộc sống thường nhật của anh.

9fec350db_anh_3.jpg

Người xem vô cùng thích thú với bức ảnh lấy bối cảnh tại một đám cưới của tác giả Nguyễn Phương

Còn Joseph bin là một nhiếp ảnh gia trẻ người Pháp đầy triển vọng. Sau khi tốt nghiệp trường đào tạo nhiếp ảnh SEPR tại Lyon, anh trở thành nhiếp ảnh gia tự do, làm việc cho các tờ báo địa phương và doanh nghiệp Pháp. Năm 2013, nghệ sĩ Joseph được tờ báo danh tiếng bậc nhất nước Pháp – Le Monde trao tặng giải thưởng EDF/Le Monde cho những phóng sự ảnh xuất sắc của mình. 

9fec350db_anh_5.jpg

Chùm tác phẩm về không gian trà đá mang đặc trưng Hà thành của Joseph bin

9fec350db_anh_6.jpg

Từ những kĩ sư cầu đường…

16af53487_anh_7.jpg

… cô bán nước…

16af53487_anh_8.jpg

Đến những thành phần trí thức… đều xem quán trà đá như một trạm dừng chân ven đường.

Khung cảnh một quán nước được dựng tạm bợ trên hè phố, tách biệt khỏi nhịp sống tấp nập diễn ra bên cạnh luôn làm nghệ sĩ Joseph tò mò. Với 5 cuộn phim 120 hết đát, anh quyết định chụp lại không gian sinh hoạt tại đây. Tuy nhiên, thay vì khắc họa dưới cái nhìn quá khứ hay hoài cổ, văn hóa trà đá trong ảnh của anh hiện lên với những sự chuyển biến của thời đại, mang đậm nét xã hội Việt Nam đương thời.

Hiểu rõ tác phẩm và những con người sáng tạo ra những tác phẩm ấy là hai điều để nói về giám tuyển Mai Nguyên Anh – một cái tên quen thuộc trong giới nhiếp ảnh trẻ Việt Nam. Với lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ và tình yêu với nghệ thuật, 20 tuổi, Nguyên Anh liều lĩnh đi thẳng vào vùng chiến sự Syria để tác nghiệp. Năm 2016, anh nhận được học bổng toàn phần và hoàn thành chương trình đào tạo nhiếp ảnh nghệ thuật tại Trung tâm Nhiếp ảnh Quốc tế ở New York.

Anh Maynor, du học sinh Pháp tại Việt Nam cho biết những bức ảnh của Joseph bin và Phương Nguyễn hôm nay rất thú vị và có chiều sâu, gợi cho anh nhiều suy tưởng về Hà Nội, về nét cổ kính, giản dị đời thường mà thành phố này đem lại. Và nó khiến anh càng thêm yêu mến những con người nơi đây.

Tuy kể hai câu chuyện đối lập nhưng Joseph bin và Phương Nguyễn đều lựa chọn Hà Nội làm bối cảnh chính. Cách thực hành nhiếp ảnh của cả hai mang nhiều nét tương đồng, khi việc sáng tạo không chỉ dừng lại ở nút chụp (shutter button), mà còn ở sự thử nghiệm với hóa chất để tạo nên hiệu ứng thị giác đặc sắc trong từng tấm hình. Hai bộ ảnh tưởng chừng không có điểm chung, khi đặt cạnh nhau lại vẽ nên một Hà thành vừa lạ, vừa quen, cởi mở lại riêng tư và ẩn chứa những nỗi niềm riêng của từng tác giả.

16af53487_anh_10.jpg

Sự kiện thu hút sự quan tâm của người dân thủ đô và bạn bè quốc tế

Yên Bình

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN