Khám phá "Đàn bà" qua nét sơn mài của Nguyễn Thị Mai

(Sóng trẻ) - Triển lãm "Đàn bà" của họa sĩ Nguyễn Thị Mai nhằm tôn vinh hình ảnh người phụ nữ hiện đang diễn ra tại Trung tâm Văn hóa Pháp L'Espace. Triển lãm bắt đầu từ ngày 4/3.

Họa sĩ Nguyễn Thị Mai trước là một doanh nhân khá thành đạt, chị chỉ mới chuyển sang con đường hội họa vài năm trở lại đây và đã gặt hái được một số thành công nhất định trên lĩnh vực này. Đây là lần thứ ba chị mở triển lãm cá nhân với toàn bộ những tác phẩm rất tâm huyết sáng tác từ năm 2013, mang đề tài chủ yếu về hình ảnh thiên nhiên và thân phận đàn bà. Đó là những bức tranh với các tên như “Cúng”, “Đàn bà”, “Con bò quê tôi”... Họa sĩ Nguyễn Thị Mai có phong cách khá đặc biệt – đó là sáng tác tranh trên chất liệu sơn mài, sử dụng sơn màu pha đặc để phủ lên mặt tranh.

96eb73f1a_anh_1_1.jpg 

Bức tranh "Cúng" của Nguyễn Thị Mai

Với đam mê theo đuổi nghệ thuật, đặc biệt là con đường hội họa, họa sĩ Nguyễn Thị Mai đã khiến cho người xem cảm thấy hết sức chân thật và mộc mạc. Triển lãm "Đàn bà" của tác giả trưng bày 20 bức tranh sơn mài đậm chút dân dã làng quê trong không gian văn hóa đậm chất Châu Âu. Họa sĩ chia sẻ với những người đến thưởng thức tranh lý do chị sáng tác trên chủ đề này - tình yêu màu thiên nhiên, yêu màu thời gian bàng bạc, cũ lỹ, rêu phong, màu của những mảng tường mốc lâu ngày chưa được quét sơn mới. Thiên nhiên đã cho họa sĩ cảm xúc về chất màu thời gian tàn phai, âm nhạc cho họa sĩ tiết tấu nhịp điệu của nét mảng và hình thù người phụ nữ cho họa sĩ những hình hài kì bí. Chính vì vậy mà chị đã lấy tên “Đàn bà” đặt cho triển lãm. Hình ảnh con ngựa xuất hiện khá nhiều trong những bức tranh được nữ họa sĩ lý giải: "Hình ảnh con ngựa khắc họa được phần nào hình dáng, thân phận và cuộc đời người đàn bà. Nó chứa đựng sự khắc khổ, cam chịu và vất vả của người đàn bà những thập kỷ trước."

 96eb73f1a_anh_2_4.jpg

Tác phẩm mang tên "Đàn bà"

Thiên nhiên và thân phận con người đã được họa sĩ Nguyễn Thị Mai thể hiện rõ nét qua từng bức tranh với chất liệu sơn mài khá đặc trưng, khác với những bức tranh sơn mài ta thường thấy của nhiều họa sĩ. Người thưởng thức tranh thấy được trong từng “đứa con tinh thần” của tác giả những nét mài rất chất. Nó hoàn toàn không phải vẽ, mà do họa sĩ đã tỉ mỉ và khéo léo mài ra màu. Có những lúc rất nông, có lúc lại khá sâu, có những khoảng khá tối, lại có những khoảng sáng tùy theo dòng càm xúc của người nghệ sĩ thả vào trong đó. Tranh của chị đơn giản, không được làm bóng bề mặt và mang sự kết hợp của nghệ thuật với thiên nhiên, âm nhạc và phụ nữ.

Triển lãm tranh của họa sĩ Nguyễn Thị Mai còn kéo dài đến hết tháng Ba tại Trung tâm Văn hóa Pháp L’Espace, 24 Tràng Tiền -  Hoàn Kiếm – Hà Nội.

Trần Thu Trang
Lớp Truyền hình K31A1

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN