Khi con gái chọn nghề báo

(Sóng trẻ)- "Con gái mà làm báo vừa vất vả vừa khó lấy chồng?”, hay “Sao em không chọn nghề nào khác cho bớt nhọc nhằn?”, đó là những câu hỏi mà tôi đã được nghe rất nhiều trong suốt gần mấy năm học trên giảng đường …

Nghề báo vẫn là một trong những nghề nguy hiểm nhất thế giới. Phụ nữ làm báo càng phải chịu nhiều hi sinh hơn, không chỉ đơn giản là những thiệt thòi trên con đường thăng tiến, mà có khi để có được một bản tin nóng nơi chiến trường, họ đã phải đổ máu.

Theo công bố của Tổ chức Nhà báo không biên giới (RSF), nghề báo vẫn là một trong những nghề nguy hiểm nhất thế giới. Đây cũng là kết luận của Tổ chức CareerCast (Mỹ) trong một công trình nghiên cứu về những nghề nguy hiểm trên toàn cầu. Thống kê của Ủy ban Bảo vệ các nhà báo quốc tế (CPJ) cho thấy trong khoảng 20 năm qua đã có hơn 1.000 nhà báo trên thế giới bị giết hại, trong đó phần lớn là các phóng viên chiến trường.

5fbddd2c4_hinhanh1.jpg
Nghề báo là một nghề vất vả và nguy hiểm

Theo cách nhìn của hầu hết mọi người, nghề báo là một nghề nặng nhọc, đi nhiều, can đảm và liều lĩnh vì thế phù hợp với nam giới hơn. Còn phụ nữ một khi dấn thân, sẽ phải hy sinh rất nhiều và cũng  rất nhiều sự hy sinh khó nói hết thành lời... Cha mẹ tôi cũng nghĩ như vậy. Ngày tôi quyết định nộp hồ sơ thi vào Học viện báo chí tuyên truyền cha mẹ tôi đã phản đối kịch liệt, khuyên can từ cứng rắn đến mềm mỏng nhưng bản thân tôi vẫn quyết tâm chọn con đường này, bởi vì đó là đam mê.
 
Bạn Nguyễn Thu Thủy, sinh viên Báo chí năng động cũng chia sẻ: "Ngay từ đầu khi chọn học ngành truyền hình bản thân mình cũng có rất nhiều phân vân, bởi nghề báo theo mọi ng nhận định và đánh giá là một nghề rất vất vả, học rồi tôi mới cảm nhận thật rõ về điều đó. Gia đình và bạn bè cũng can dự nhiều, nói sau này sẽ khổ, vất vả, đi lại nhiều Nhưng tôi thích nghề báo. Tôi muốn cầm máy đi lấy tin. Muốn ca ngợi cái đẹp, phê phán cái xấu. Và đến bây giờ, càng ngày tôi càng gắn bó với nghề như một đam mê đúng nghĩa. Con gái thì sao? con gái cũng rất năng động và dám 'liều mình' vì nghề báo mà”
 
5fbddd2c4_hinhanh2.jpg
Bạn Nguyễn Thu Thủy - Sinh viên lớp Truyền hình k32a2

Đúng vậy, không như một số ngành nghề khác, nghề báo không hề có sự ưu tiên hay “chiếu cố” nào dành cho phái nữ. Để săn tìm thông tin, hầu như những nơi nào mà các chàng phóng viên đặt chân đến thì ở đó các phóng viên nữ cũng phải có mặt. Phóng viên tác nghiệp không phải là điều kiện “salon máy lạnh" mà có khi những chuyến phi xe máy đường trường giữa đêm khuya, giấc ngủ thắc thỏm trên chuyến đò, hoặc bó gối ngồi qua ngày bên một vạt núi lở chờ thông đường. Vậy nên người phóng viên nữ cần có can đảm để cống hiến cho những giây phút như thế của nghề báo.

Dù ở nơi thâm sơn cùng cốc hay giữa lòng Hà Nội, thì việc lần theo dấu những án oan, hoặc những vụ thảm sát cả gia đình để bắt cóc trẻ con đem bán, hoặc giải cứu những cô gái miền Tây bị chuyển bán ra Bắc cho một động mại dâm, hoặc đem những tin tức về một trận bão lũ đến với người xem… cũng là việc khó khăn đối với một cô gái chân yếu tay mềm. Thế nhưng cứ nghĩ đến sau những bài báo của mình, đã có những số phận thay đổi hoàn toàn, những con người được cứu sống hoặc làm lại cuộc đời thì tất cả những chông gai và sợ hãi lại chẳng là gì.
 

5fbddd2c4_hinhanh3.jpg 
Hình ảnh nữ phóng viên xinh đẹp Ngọc Bích của VTV1 dũng cảm tiến vào miền Trung để đưa tin về cơn bão Haiyan 2013 tại Vũng Áng, Hà Tĩnh đã được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội. (Ảnh VTV))

Giảng viên, TS. Đinh Thị Thu Hằng – Khoa Phát thanh-Truyền hình, Học viện Báo chí và Tuyên truyền chia sẻ: Đúng là làm báo rất vất vả nhưng càng là con gái càng rất nên làm báo bởi vì nghề báo làm cho con gái rất tự tin, năng động. Hình ảnh người phụ nữ thời xưa rất truyền thống, còn hiện nay, nghề báo sẽ giúp phát huy được các tố chất của người phụ nữ hiện đại. Hơn nữa, với đặc thù của nghề là sự khéo léo, nhẫn nại, tinh tế sẽ tạo nên sự đồng cảm trong giao tiếp một phần giúp các em thành công hơn. 

Thật vậy, hãy cứ đam mê, hãy cứ cống hiến, dấn thân vào những điểm nóng để mang đến cho công chúng những sản phẩm báo chí chất lượng, in đậm trong đó là mồ hôi, nước mắt và cả máu của người thực hiện ra sản phẩm đó. Góp phần làm cho nền báo chí nước nhà trở thành một kênh thông tin hữu ích cho đông đảo công chúng.
 
Nguyễn Thu Hương
Truyền hình K32A2

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN