Kỳ thi vào 10 tại Hà Nội: Áp lực đè nặng lên vai thí sinh và phụ huynh

(Sóng trẻ) - Chỉ còn khoảng 1 tuần nữa, học sinh lớp 9 trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Trường THPT công lập năm học 2024 - 2025. Vì vậy, không tránh khỏi những lo lắng và áp lực đè nặng lên vai của cả học sinh và phụ huynh.

Áp lực - nỗi niềm khó giấu của học sinh cuối cấp

Theo kế hoạch, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội sẽ diễn ra trong 2 ngày từ 08-09/06/2024. Với tỉ lệ chọi gắt gao, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội năm nay được đánh giá là “khó hơn đại học”. 

Nguyễn Phương Vy, học sinh lớp 9A1, trường THCS Phương Canh là một trong hơn 11.000 học sinh tại Hà Nội đang đối mặt với sự căng thẳng trước kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Chia sẻ về cảm xúc của mình, Phương Vy bày tỏ: “Em cảm thấy áp lực, sợ rằng sẽ không thể vào được ngôi trường công lập mà mình mong muốn”.

Vy cho biết cả ba môn Toán, Văn, Anh đều khiến em lo lắng bởi mỗi môn đều có những khó khăn riêng. “Nguyên nhân chính là do trước đây em chưa dành nhiều thời gian cho việc học, dẫn đến kiến thức còn yếu. Điển hình như môn Tiếng Anh, em bị mất gốc hoàn toàn và hiện tại đang theo học gia sư để lấy lại kiến thức nền tảng” - Phương Vy chia sẻ thêm.

Điều lo ngại của các “sĩ tử” không phải là không có cơ sở. Theo Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hà Nội, có khoảng 60% học sinh được vào công lập trong “cuộc đua giành vé vào 10”. Dù Hà Nội đã bổ sung hơn 3.000 chỉ tiêu tại một số trường THPT công lập và tư thục nhưng cũng không làm giảm sức nóng của kỳ thi được coi là “bước ngoặt” này. 

Những căng thẳng đôi khi không đến từ phía gia đình mà do chính bản thân học sinh tạo nên. Em Vũ Trang Linh, học sinh lớp 9 mong muốn được vào trường THPT Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Để đỗ vào ngôi trường mình mong muốn, em đã tạm gác lại thời gian vui chơi, giải trí để tập trung ôn thi. Ngoài việc học tập trên lớp, các em còn tham gia các buổi học thêm rồi lại tiếp tục về nhà tự ôn tập đến tận đêm muộn.

anh1.jpg
Em Vũ Trang Linh (bên phải) bày tỏ bản thân cảm thấy lo lắng khi kỳ thi quan trọng đang cận kề. (Ảnh: NVCC)

 

Trang Linh chia sẻ: “Tuy đã có nền tảng ổn định ở hai môn Toán, Văn nhưng em nhận thức được rằng mình còn nhiều hạn chế so với các bạn cùng lớp. Còn 1 tuần cuối, em muốn dành nhiều thời gian vào việc tự học để đạt được kết quả cao nhất”.

Con lo một, bố mẹ lo mười

Nỗi lo cũng đè nặng lên vai của các phụ huynh, có nhiều gia đình “mất ăn mất ngủ”, bỏ việc để chăm sóc con cái trong suốt quá trình ôn thi. Để cho con tới các lò luyện thi, các lớp học thêm, các trung tâm bồi dưỡng, nhiều phụ huynh phải làm thêm những công việc ngoài giờ để trang trải học phí.

Vào những ngày này, tại các trường THCS có hàng trăm phụ huynh đội nắng đứng chờ đưa đón con. Anh Lê Văn Hảo (Ba Đình) chia sẻ với phóng viên, con gái anh đang tập trung ôn thi vào 10. Đây là thời điểm quan trọng nên anh và cả gia đình đều đồng hành hỗ trợ con hết sức.

z5498157020981_40a15e781aaaa7f0ccc9c3dce98a8618.jpg
Phụ huynh đội nắng mưa đưa đón con trước thềm kỳ thi vào 10. (Ảnh: Báo VietNamNet)

 

“Năm nay, tỉ lệ chọi khá cao, tôi rất lo lắng cho con nếu không đỗ vào trường công lập. Với  trường dân lập thì học phí lại quá cao, gia đình sẽ không có điều kiện để hỗ trợ con hết mức. Gia đình cũng luôn cố gắng khích lệ, động viên con trong suốt thời gian ôn thi để con có tâm lý thoải mái nhất” - anh Hảo bày tỏ thêm.

Bên cạnh đó, các bậc phụ huynh cũng quan tâm đến giờ giấc sinh hoạt của các con vì phải thức khuya dậy sớm ôn bài, nỗ lực đỗ vào trường mong muốn. Chị Nguyễn Loan (40 tuổi, Cầu Giấy) cho biết: “Nhìn thấy các con ôn bài đến 1-2h sáng, tôi rất sốt ruột, lo con học và nghỉ không đúng phương pháp khoa học. Nếu bị mất sức hay ốm không thi được thì tiếc cả quá trình ôn luyện. Cả nhà đều áp lực nhưng cũng sát cánh để giúp đỡ con”.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội đang đến gần, mang theo vô vàn áp lực cho cả học sinh, phụ huynh và nhà trường. Áp lực từ kỳ thi "khó hơn đại học", tỉ lệ chọi cao ngất ngưởng, cùng kỳ vọng từ gia đình, bản thân khiến nhiều em học sinh không tránh khỏi lo lắng. Tuy nhiên, bên cạnh những điều đó, các em vẫn đang ngày đêm nỗ lực học tập, ôn luyện với mong muốn đạt được kết quả tốt nhất. Niềm tin vào bản thân, sự động viên từ gia đình và nhà trường sẽ là động lực giúp các em vượt qua kỳ thi đầy thử thách.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật5 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN