Lá dong Tràng Cát vào vụ Tết

(Sóng trẻ) - Trong dịp Tết Nguyên đán cổ truyền của dân tộc, bánh chưng là thứ bánh không thể thiếu trong những mâm cỗ quây quần của mỗi gia đình. Để có được một chiếc bánh chưng xanh nn đẹp mắt thì khâu chọn lá dong là vô cùng quan trọng. Thôn Tràng Cát, xã Kim An, huyện Thanh Oai, Hà Nội lâu nay nổi tiếng với nghề trồng lá dong xanh mướt, giúp gói bánh nn. Vào dịp Tết, ngôi làng này lại trở nên tất bật, nhộn nhịp với việc thu hoạch lá dong để kịp cung ứng cho thị trường.

6f0171e1e_1.jpg
 
Thôn Tràng Cát được coi là ngôi làng trồng lá dong lớn nhất Hà Nội, với diện tích trồng lá dong khoảng 200 mẫu. Cả thôn có hơn 500 hộ dân thì có khoảng 300 hộ dân vẫn gắn bó với nghề truyền thống mà cha ông để lại.
 
6f0171e1e_2.jpg

Một năm lá dong thường cho nhiều vụ, nhưng chủ yếu là cắt lá nhỏ. Gần Tết, người dân Kim An mới thu hoạch lá to để đáp ứng nhu cầu gói bánh chưng truyền thống.
 
6f0171e1e_3.jpg

Những chiếc lá dong nhỏ được cắt quanh năm, phục vụ gói những loại bánh quen thuộc như bánh chưng nhỏ, bánh gio hoặc dùng làm lá lót đặt bánh trôi, bánh chay,...
 
6f0171e1e_4.jpg

Lá dong nơi đây bắt đầu được thu hoạch từ mùng 10 tháng Chạp. Nhũng ngày này, không kể người già hay trẻ em, ai ai cũng hào hứng với việc thu hoạch lá.
 
6f0171e1e_5.jpg

Để thu hoạch, người nông dân ở đây dùng những chiếc dao nhỏ và sắc, cắt cách gốc lá khoảng 25-30cm.
 
d61f08af4_6.jpg

Lá dong Tràng Cát là lá dong nếp, lá tròn, mềm, dai, chất lượng hơn hẳn lá dong rừng. Chính vì vậy, dùng lá dong Tràng Cát gói bánh sẽ không dễ bị rách và cho màu xanh đẹp mắt. Chú Nguyễn Văn Minh (46 tuổi, một người dân thôn Tràng Cát) cho biết: “Hàng năm đều có những người đến nhà thu mua lá dong số lượng lớn. Có những người còn mua để chuyển sang nước nài phục vụ bà con kiều bào gói bánh chưng”.
 
d61f08af4_7.jpg

Thời tiết năm nay khá thuận lợi, cùng với việc người nông dân chăm bón kỹ lưỡng nên lá dong được mùa, bởi vậy mà giá cả không biến động nhiều so với năm trước, trung bình dao động từ 50.000 – 100.000 nghìn đồng/bó/100 lá tùy vào kích thước lá. 
 
d61f08af4_8.jpg

Lá dong sau khi được thu hoạch sẽ được những người nông dân chở về nhà, bảo quản và chờ thương lái đến thu mua.
 
ab20367a0_9.jpg

Nhiều người dân Tràng Cát vui mừng bởi lá dong của họ được nhiều người biết tới. Tết năm nay sẽ lại là một cái Tết trọn vẹn bởi việc buôn bán lá dong mang lại cho họ một nguồn thu nhập ổn định.

 

Thu Phượng

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN