Làng Nguyễn, đi lên làm giàu từ đặc sản quê hương

(Sóng trẻ)-Làng Nguyễn thuộc địa phận xã Nguyên Xá huyện Đông Hưng tỉnh Thái bình. Nơi đây không chỉ được biết đến là làng kháng chiến kiểu mẫu trong những năm kháng chiến chống Pháp , chống Mỹ mà còn nổi tiếng với món bánh đặc sản gắn liền với tên tuổi của vùng đất này. Đó là Bánh Cáy. 

Từ xa xưa, Bánh Cáy đã được biết đến như là một món ăn thượng hạng vốn chỉ để dành dâng vua chúa. Có người nói rằng, Bánh Cáy là cách nói chệch đi của Bánh Cay, do bánh có vị nồng nàn nhưng không cay khó chịu, có người lại bảo rằng Bánh Cáy sở dĩ gọi như vậy vị nó làm từ thứ gạo nếp đồ lên rồi đem thái sợi nhỏ gọi là con cáy cũng vì thế bánh mang tên của nguyên liệu chính. Và cứ thế, những câu chuyện về lịch sử hình thành cũng như nguồn gốc của Bánh Cáy được người ta truyền cho nhau nghe từ đời này sang đời khác. 

Để đến thế hệ ngày nay, món Bánh Cáy thực sự trở thành món bánh đặc sản đại diện cho cả Thái Bình, cho đất và con người nơi đây. Không chỉ là thức bánh không thể thiếu trong mỗi dịp lễ hay đặc biệt là Tết Nguyên Đán, Bánh Cáy đã và đang trở thành món bánh mang lại hiệu quả kinh tế cho chính những người thợ làm bánh tại Làng Nguyễn. Cái nôi của Bánh Cáy.

6ec3c8377_anh_1.jpg
Một cơ sở sản xuất Bánh Cáy nổi tiếng trên mặt đường làng Nguyễn

Tìm đến nhà cô Dương ( xóm 5, xã Nguyên Xá, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình ) vào một ngày đầu tháng mười se lạnh. Trước mắt chúng tôi là những mẻ bánh vừa mới đóng khuôn vẫn còn nóng hổi, hương thơm lan tỏa cả khu bếp. Những chiếc bánh vừa được cắt nằm ngay ngắn trên khay đang chờ được cho vào những vỏ hộp màu đỏ bắt mắt mà chỉ nhìn thôi cũng đủ kích thích vị giác biết chừng nào. 

Trên khuôn mặt lấm tấm mồ hôi cô Dương tươi cười nói: “ Bây giờ là vào vụ rồi, bắt đầu làm bánh theo đơn đặt hàng của họ, Tết còn bận nữa, có ngày làm vài trăm  phong mà có đủ theo yêu cầu đâu. Kinh tế cũng vì thế mà đi lên, tôi cũng mừng”. 

Vài năm trở lại đây, nghề giết lợn không còn có nhiều lợi nhuận, gia đình cô Dương đã dần chuyển sang làm Bánh Cáy, và bây giờ đây chính món bánh đặc sản của quê hương đã trở thành nguồn thu nhập chính của gia đình cô, giúp cô nuôi 2 đứa con ăn học nên người lại xây được căn nhà 2 tầng khang trang, có của ăn của để. 

6ec3c8377_anh_2.jpg
Chàng trai này là một trong rất nhiều những người trẻ tại đây đang mong ước tiếp nối tay nghề của cha ông, lập nghiệp từ chính đặc sản quê hương.

Không chỉ riêng nhà cô Dương, nhiều hộ gia đình tại nơi đây cũng đang làm giàu từ chính sản vật mà ông cha truyền lại. Đi dọc tuyến quốc lộ 39A trên địa bàn xã, không khó để bắt gặp những cửa hàng Bánh Cáy nức tiếng. Không chỉ phục vụ cho nhu cầu của người dân trong làng, xã, bánh cáy còn sản xuất sau đó phục vụ nhu cầu cho mọi người dân trong tỉnh Thái Bình, con em xa quê, thậm chí ở cả nại tỉnh. 

Một phong bánh giá giao động từ 25.000 đến 30.000 đồng tùy vào kích thước và cứ như vậy với mỗi phong bánh người làm bánh lại kiếm được 4000 đến 5000 đồng. Đặc biệt vào mỗi dịp Tết, nhu cầu tăng cao, bánh cáy đã giúp nhiều hộ dân nơi đây làm giàu đầy chính đáng. Chủ cửa hàng bánh cáy Hiền Trường( xóm 6, xã Nguyên Xá, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình) cho chúng tôi biết: “ Cuối năm bán tốt lắm, có năm chúng tôi cũng kiếm vài chục triệu .” 

Sản xuất nhiều nhưng Bánh Cáy luôn đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng, mỗi hộ gia đình đều phải có chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo an toàn trong quy trình chế biến. Tất cả phải kể đến sự quan tâm kịp thời, sát sao của chính quyền xã, nhất là trạm y tế các cán bộ dịch tễ.

Trò chuyện với chúng tôi một cán bộ dịch tễ cho hay: “Năm nào chúng tôi cũng thành lập đoàn kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm đến từng cơ sở sản xuất để kiểm tra, đôn đốc, chỉnh đốn hoạt động kinh doanh của họ. Chính vì vậy, chưa từng có bất kì một sai phạm hay ngộ độc nào xảy ra đối với món bánh truyền thống của địa phương.”

6ec3c8377_anh3.jpg
Bánh Cáy 

Ý thức được những giá trị truyền thống sâu sắc và giá trị kinh tế cao của Bánh Cáy. Người dân nơi đây đang ngày ngày vươn lên làm giàu từ chính những sản vật của quê hương. Để mỗi dịp Tết đến xuân về , trong câu chuyện đầu xuân năm mới, bên chén trà nóng luôn có đĩa Bánh Cáy hấp dẫn,thơm nn thấm đượm hồn quê.
                                                                                          
Mai Nguyễn


 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN