Lạnh người chợ vũ khí online

(Sóng trẻ) - Hiện nay, trên các diễn đàn hay trên các mạng xã hội, không khó để tìm ra những chủ đề, tài khoản cá nhân chào bán công khai và đầy thủ đoạn đối phó tính vi các loại “hàng nóng”, “hàng lạnh” như súng, dao, kiếm các loại cùng nhiều công cụ hỗ trợ. 


40824e30f_1.jpg

Những món vũ khí "nhỏ, nhẹ" được giao dịch công khai

Trong vòng 5 năm trở lại đây, tình trạng buôn bán vũ khí trên mạng xã hội đang "nóng" hơn bao giờ hết. Để tiêu thụ các loại vũ khí sát thương này thì những đối tượng bán hàng đang lợi dụng sự phổ biến của các trang mạng xã hội, mạng internet để giao bán các loại súng, và công cụ hỗ trợ

"Chỉ cần có tiền thôi, cái gì cũng có hết"

Chỉ cần bỏ ra chút ít thời gian để tìm kiếm trên ogle với từ khoá "mua vũ khí tự vệ", chỉ trong 0,36s đã có đến 1.180.000 kết quả hiện ra với đầy đủ thông tin, đáp ứng được nhu cầu mua bán, trao đổi các công cụ hỗ trợ, vũ khí thô sơ của các "thượng đế". 

40824e30f_2.png

Những khẩu súng điện, bắn đạn cao su, dùi cui điện, bình xịt hơi cay, kiếm, đao, mã tấu với đủ mẫu mã và giá thành

Có dịp theo chân Minh Long - shipper (người vận chuyển) của một cửa hàng bán vũ khí online đi giao hàng cho khách, tôi đã cảm nhận được sức tiêu thụ khủng khiếp của những món hàng nguy hiểm này. 

Long cho biết: "Khách hàng trong nội thành sẽ được cửa hàng cho người đem đến; còn những khách nại tỉnh, cửa hàng sẽ đóng gói trong những bưu kiện lớn có đề tên một thứ đồ gia dụng nào đó và vận chuyển qua đường bưu điện hoặc gửi xe khách

Chỉ trong một buổi chiều, shipper này đã phải chuyển đến 8 đơn hàng đi khắp nơi, cốp chiếc xe Lead xếp đầy những món vũ khí nguy hiểm. 

40824e30f_3.jpg

Những món vũ khí được khách hàng mua về với nhiều mục đích khác nhau

Theo tìm hiểu, những món vũ khí này phần lớn xuất xứ từ Trung Quốc, một vài loại được nhập về từ Campuchia. Giá cả cũng hết sức đa dạng, khách hàng chỉ phải chi ra từ 100-300 nghìn là đã có thể sở hữu một lọ xịt hơi cay hay một chiếc gậy batoong. 

Tuy nhiên, có món đồ "nóng" như một khẩu súng quân dụng giá có thể lên tới 10 - 20 triệu đồng. "Chỉ cần có tiền thôi, cái gì cũng có hết" - Long khẳng định chắc nịch với tôi.

Long cũng tiết lộ thêm: “Khách hàng cũng có nhiều dạng lắm. Có những người mua về chỉ để treo cho đẹp, có người mua về để sưu tập. Nhưng phần đông khách hàng vẫn là những tay giang hồ, nhìn sợ lắm".

40824e30f_4.jpg

Những món vũ khí được khách hàng mua về với nhiều mục đích khác nhau

Chế tài xử lý phải chăng chưa đủ mạnh ?

Việc cá nhân mua bán vũ khí, công cụ hỗ trợ mà không có giấy phép là hành vi phạm pháp. 

Mới đây nhất, tại cổng chợ đêm Kỳ Lừa, thành phố Lạng Sơn; lực lượng chức năng phát hiện, bắt quả tang Nguyễn Thị Phượng (SN 1995), trú tại khu Nam Quan, thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, Lạng Sơn chuẩn bị giao 7 bình xịt hơi cay, dùi cui điện cho khách. 

Phượng khai, thường xuyên dùng nick Facebook cá nhân đăng lên trang mạng xã hội để giao dịch, mua bán. 

Hay trước đó, chiều 27/11, Phòng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC64) Công an Tp. HCM đã phối hợp Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an Tp. HCM bắt quả tang Nguyễn Anh Tuấn (26 tuổi, ngụ Tp. HCM) buôn bán vũ khí, công cụ hỗ trợ thông qua mạng xã hội như Facebook, Zalo…

40824e30f_5.jpg

Nguyễn Anh Tuấn cùng tang vật tại cơ quan công an (Ảnh: C.A)

Theo điều 230 Bộ luật hình sự có quy định "Người nào chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vũ khí quân dụng, phương tiện kỹ thuật quân sự, thì bị phạt tù từ một năm đến bảy năm". 

Tuy nhiên vẫn có không ít những cá nhân ngang nhiên buôn bán vũ khí trên các trang mạng xã hội. Thậm chí có người còn lập hẳn website chuyên mua bán lấy tên là ShopDaoPhuot, cùng với đó là tạo hẳn một kênh trên youtube để giới thiệu sản phẩm của mình

371fb214b_6.png

Webside bán vũ khí ShopDaoPhuot


Căn cứ tại Điều 230 Bộ luật hình sự có quy định như sau:
"1. Người nào chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vũ khí quân dụng, phương tiện kỹ thuật quân sự, thì bị phạt tù từ một năm đến bảy năm.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ năm năm đến mười hai năm:
  a) Có tổ chức;
  b) Vật phạm pháp có số lượng lớn;
  c) Vận chuyển, sử dụng, mua bán qua biên giới;
  d) Gây hậu qủa nghiêm trọng;
  đ) Tái phạm nguy hiểm.
3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười năm đến mười lăm năm:
  a) Vật phạm pháp có số lượng rất lớn;
  b) Gây hậu quả rất nghiêm trọng.
4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười lăm năm đến hai mươi năm hoặc tù chung thân:
  a) Vật phạm pháp có số lượng đặc biệt lớn;
  b) Gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.
5.  Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, phạt quản chế hoặc 


Việt Anh

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN