Loạt tác phẩm về lao động di cư đạt giải nhất giải Báo chí về Lao động và Việc làm lần thứ 3

(Sóng Trẻ) - Tác giả Trần Bá Duy, VOV2 xuất sắc vượt qua rất nhiều tác giả nhóm thể loại Báo Phát thanh, Truyền hình và giành giải nhất Giải Báo chí về Lao động và việc làm lần thứ 3 với loạt bài về lao động di cư "Hoang vắng nơi làng quê, nhọc nhằn nơi phố thị".

Pv: Chúc mừng anh vừa đạt giải nhất trong cuộc thi. Anh có thể chia sẻ cảm xúc khi đạt giải nhất ?
Tôi cảm thấy rất xúc động khi đạt giải nhất trong cuộc thi. Khi thực hiện một tác phẩm tuyên truyền, tôi không nghĩ mình lại tham gia một cuộc thi nào cả. Với tôi, khi tác phẩm của mình được phát sóng và nhận được sự đón nhận của công chúng đã là một niềm vui. Hơn nữa khi nhận được sự đánh giá cao của BGK, tôi cảm thấy thật hạnh phúc vì nỗ lực của bản thân được công nhận.

2c7ec1614_b1d09b_giair_nhaast_phast_thnah_truyeenf_hinhf.jpg

Pv: Từ đâu anh nảy ra ý đinh thực hiện đề tài này?
Nhìn một góc độ nào đó tôi cũng là một lao động di cư, tôi sinh ta ở quê và làm việc ở thành phố. Tuy nhiên tôi may mắn hơn các lao động di cư khác đó là tôi làm việc tại một cơ quan nhà nước, cơ quan có thể được đảm bảo các chế độ cơ bản nhất của một người lao động. Khi bạn bước ra nài thành phố bạn sẽ thấy có rất nhiều lao động di cư từ nông thôn ra thành phố họ phải chấp nhận rất nhiều rủi ro.  Họ không có bảo hiểm y tế, không có lao động xã hội, và khả năng tiếp cận cơ hội việc làm rất khó. Chúng ta thử đến khu vực Mai Dịch (TP Hà Nội), dọc khu vực sông Hồng sẽ thấy được những số phận của các lao động di cư, họ phải sống trong các  ngôi nhà, lều rất tạm bợ, tồi tàn và hằng ngày phải ăn uống ngủ nghỉ ở môi trường không đảm bảo. Từ đó nảy sinh ra tôi, thực hiện loạt bài về lao động di cư “Hoang vắng ở quê, nhọc nhằn ở phố thị”, làm thế nào góp thêm một tiếng nói để đảm bảo hơn nữa cuộc sống của lao dộng di cư.

Pv: Trong quá trình thực hiện đề tài anh có gặp những khó khăn gì không?
Thực ra nếu nói về khó khăn thì với chúng tôi, đặc biệt với phát thanh là làm thế nào để mô tả chân thực nhất cuộc sống của lao động di cư. Có một bạn đồng nghiệp của tôi chia sẻ rằng mảng đề tài lao động không phải mảng đề tài hot nếu nhìn ở lĩnh vực truyền thông, không phải là giá vàng giá đô la người ta cập nhật từng ngày, đấy là điều mà công chúng quan tâm hơn cả. Như vậy lao động việc làm không phải lĩnh vực mà chúng ta quan tâm, vậy làm thế nào để có thể tạo sức hút với người nghe thì đối với phát thanh đó là làm sao thu được những âm thanh hiện trường sinh động, khi thính giả được nghe họ cảm nhận được chân những về cuộc sống về những rủi ro lao động di cư phải đối mặt hằng ngày.

Pv: Định hướng trong tương lai của anh như thế nào? Anh có dự định tham gia giải báo chí lần sau không?
Đối với chúng tôi giải báo chí lao động và việc làm cũng như các giải báo chí khác là một sân chơi, là cơ hội hay nói cách khác là một diễn đàn nhỏ về lao động việc làm để chúng tôi có thể chia sẻ kinh nghiệm, để chúng tôi có thể nhìn đồng nghiệp của mình làm được những gì để học hỏi. Dĩ nhiên tôi luôn mong Giải Báo chí về Lao động và việc làm có thể kéo dài để những phóng viên theo dõi mảng này có cơ hội tham dự diễn đàn, tham dự giải báo chí để góp thêm tiếng nói của mình cho người lao động.
Nga Đoàn

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN