Mánh khóe tinh vi của những chiêu thức lừa đảo qua mạng xã hội

 (Sóng Trẻ) - Thực hiện hành vi lừa đảo bằng cách hack Facebook đồng thời nhắn tin vay tiền bạn bè của chủ tài khoản không phải là chiêu thức mới nhưng ngày càng được thực hiện với thủ đoạn tinh vi, táo bạo hơn. 

Màn “lách luật” khôn ngoan của những kẻ lừa đảo

Ngày 25/11, chia sẻ với phóng viên, bạn Đoàn Thu N sinh viên đại học Khoa học xã hội và nhân văn vô cùng bức xúc cho biết: “Do liên kết tài khoản Facebook với các trang web không uy tín mà mình đã bị hack mất nick. Sau đó, những kẻ lừa đảo đã lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin của bạn bè, người thân mình để nhắn tin vay tiền".

Không riêng gì N đã có rất nhiều người trở thành nạn nhân của những kẻ lừa đảo, nhưng tại sao chúng vẫn ngang nhiên “lộng hành” trước pháp luật? 

Bởi lẽ, những kẻ lừa đảo đã tinh vi đăng ký chứng minh thư giả và tài khoản giả khiến ngân hàng khó thể kiểm tra lại thông tin. Chúng không nhắn tin vay mượn những khoản tiền lớn để tránh gây nghi ngờ mà chỉ vay vài trăm nghìn đồng từ nhiều người khác nhau và đặc biệt hướng tới đối tượng dễ bị “sập bẫy" là những bạn sinh viên còn nhẹ dạ cả tin.

anh-2.jpg
Màn “lách luật” khôn ngoan của những kẻ lừa đảo với chiêu trò nhắn tin cho bạn bè, người thân để vay tiền

                          

Tìm hiểu thêm về điều này, đồng chí Nguyễn Đức Hùng - công an phường Thanh Xuân Trung cho biết: “Hiện nay có rất nhiều vụ tương tự như này, nhưng số tiền chưa đủ lớn để cấu thành một vụ án, hơn nữa tất cả tài khoản ngân hàng đều là giả mạo rất khó cho công tác điều tra. Đặc biệt, sau khi bị phát giác những kẻ lừa đảo còn nhanh chóng khoá, xoá nick Facebook để không thể liên lạc hay định vị”.

Ngoài phương thức hack nick Facebook để nhắn tin mượn tiền còn có rất nhiều hành vi chiếm đoạt tài sản tinh xảo khác như: yêu cầu người mua chuyển tiền mà không giao hàng, thông báo trúng thưởng bắt người trúng thưởng chuyển tiền để có quà…

Từng là một trong những “con mồi” bị nhóm lừa đảo nhắm tới, bạn Nguyễn Trung Hiếu sinh viên Học viện báo chí tuyên truyền chia sẻ: “Đầu năm 2020 có một số điện thoại lạ lấy danh nghĩa nhân viên nhà mạng Vinaphone đã yêu cầu mình phải chuyển khoản số tiền trị giá 500.000 đồng nếu không sẽ cắt thời hạn sử dụng sim. Tuy nhiên nhờ có sự cảnh giác cao độ mà mình không bị mắc lừa”.

Những vụ việc lừa đảo như trên đang ngày càng trở nên phổ biến với nhiều chiêu trò đa dạng hơn nhằm qua mắt các “con mồi” một cách dễ dàng và lộng hành một cách ngang nhiên.

Đủ tỉnh táo để tránh “sập bẫy" trước những thủ đoạn lừa đảo 

Trước những vấn nạn như trên, tại Điều 174 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi và bổ sung năm 2017 đã quy định:      

Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm;

b) Đã bị kết án về tội này hoặc về một trong các tội quy định tại các điều 168, 169, 170, 171, 172, 173, 175 và 290 của Bộ luật này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm;

c) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội;

d) Tài sản là phương tiện kiếm sống chính của người bị hại và gia đình họ

Tuy nhiên dù luật có ban hành, những hình thức xử phạt có được đề ra thì hoạt động lừa đảo vẫn có những diễn biến phức tạp. Hơn hết để tránh bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng mọi cách thì bản thân mọi người cần có sự đề cao cảnh giác.

.Đồng chí Phạm Lương Duy- công an quận Dương Kinh, thành phố Hải Phòng khuyến cáo: “Để giữ gìn uy tín, tài sản của bản thân và mọi người xung quanh, người sử dụng mạng xã hội cần phải bảo vệ tài khoản Facebook, Zalo, Instagram... bằng cách: không chia sẻ mật khẩu cho bất cứ ai, sử dụng những tính năng bảo vệ tài khoản trên ứng dụng, không đăng nhập nick ở máy người khác cũng như không liên kết tài khoản với các ứng dụng để tránh trường hợp lộ tài khoản cá nhân”.

…"Đặc biệt người dùng không nên đồng ý tham gia bất kì giao dịch chuyển khoản nào chỉ qua tin nhắn mà chưa xác minh rõ danh tính người nhận. Bên cạnh đó trước khi chuyển khoản cần kiểm tra kỹ thông tin người gửi tránh trường hợp gửi nhầm. Nếu phát hiện ra những tổ chức thực hiện hành vi lừa đảo hay trở thành nạn nhân của những vụ lừa đảo hãy trực tiếp tố giác với cơ quan công an, Viện kiểm sát, Tòa án hoặc UBND xã, phường để bảo vệ quyền lợi của chính mình cũng như của cộng đồng xung quanh”.

Sẽ không ai có thể bảo vệ cho mình tốt bằng chính mình tự đề cao cảnh giác và bảo vệ cho bản thân. Đừng bao giờ nhẹ dạ cả tin, luôn tỉnh táo trong mọi trường hợp để tránh sập bẫy trước những chiêu thức lừa đảo. 

 

anh5.jpg
Đồng chí Phạm Lương Duy - công an quận Dương Kinh, thành phố Hải Phòng với khuyến cáo

     
                                                               

                                                                              

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN