Một góc khuất của chốn phồn hoa

(Sóng trẻ) - Xóm nổi ( thuộc tổ 7, cụm 2, phường Phúc Xá, quận Ba Đình, Hà Nội ) nằm sâu  dưới chân cầu Long Biên, qua những con đường nhỏ, nằn ngèo, nơi sinh sống của những người dân chài nghèo khó…

Giữa mảnh đất Hà thành phồn hoa vẫn còn đó những góc khuất mà có thể chúng ta chưa biết đến …. Đằng sau những tòa nhà cao tầng, đằng sau sự giàu có đủ đầy là những đứa trẻ phải sống trong sự thiếu thốn, cả về vật chất lẫn tinh thần. Nằm sâu trong bãi giữa sông Hồng, ngay dưới chân cầu Long Biên, xóm nổi mọc lên giữa một vũng nước tù, từ hơn 20 năm qua, xóm nổi là nhà của hơn 20 hộ dân. Họ là những người vô gia cư, sau nhiều năm trôi dạt, về nơi đây tìm chỗ trú chân. Ở nơi đây, những người đàn ông, đàn bà tìm đến với nhau, nên duyên vợ chồng, cho ra đời những đứa trẻ với cuộc đời cũng chìm nổi, vô định như cuộc đời của chính họ…

c7dbb8705_nh_1.jpg
Những ngôi nhà được dựng lên tạm bợ trên mặt nước.

Xóm nổi có 20 nóc nhà, những ngôi nhà nổi dựng lên bằng những tấm gỗ ép hoặc cót mỏng manh, mọc lên trên bãi nước tù đọng. Để đi vào những ngôi nhà này, người ta phải đi qua những tấm ván "chòng chành" bắc ngang, nối liền với bờ. Người dân ở đây chủ yếu là lao động nại tỉnh, do không thể chi trả tiền nhà trọ nên phải trôi dạt đến đây.Cuộc sống trên những ngôi nhà nổi thật khó khăn, họ thắp sáng bằng bình ắc quy và sinh hoạt bằng nước ngay dưới chân “ngôi nhà” của họ.

Những đứa trẻ sinh ra trong xóm nổi này, hầu hết đều không có giấy khai sinh,các em sinh ra trên cõi đời này nhưng lại không được thừa nhận sự tồn tại ấy…

Xóm nổi hiện hơn 70 nhân khẩu và có 21 đứa trẻ được sinh ra trong xóm này. Khi được hỏi đến vấn đề giấy khai sinh, ông Được buồn bã: “ Những đứa trẻ lớn lên ở đây đều không có giấy khai sinh, vì bố mẹ chúng  chỉ đến ở với nhau, không đăng ký kết hôn, vì vậy cũng chẳng làm giấy khai sinh, còn chưa kể những trường hợp, vì không có tiền nộp bệnh viện, không có giấy chứng sinh nên không thể làm giấy khai sinh được. Hoặc có giấy khai sinh rồi, nhưng đều là khuyết một bên bố hoặc mẹ, bố hoặc mẹ có hộ khẩu ở đâu thì về đó làm giấy khai sinh thôi, chúng như những đứa con nài giá thú.

c7dbb8705_nh_2.jpg
Ông Nguyễn Đăng Được- tổ trưởng của xóm chài tâm sự về những đứa trẻ

Đứa học cao nhất ở xóm này cũng chỉ học hết lớp 7, số còn lại chỉ học  tiểu học, gọi là xóa mù chữ thôi.  Chúng tôi cũng muốn cho con đi học, nhưng vì nghèo quá, vợ chồng tôi không có công việc ổn định, nhiều lúc tiền trăm trong người còn không có, lấy đâu ra tiền cho con đi học.”

Những em bé sinh ra trong xóm nổi nghèo, dường như chúng cũng ý thức được hoàn cảnh của mình nên rất nan và nghe lời. Không như những trẻ em ở thành phố, những em bé chừng 3-4 tuổi này đã có thể tự ăn cơm, học bài, tắm rửa. Không được đi học ở lớp mẫu giáo, các em chỉ loanh quanh ở nhà đợi chờ những con chữ từ anh chị được đi học.

c7dbb8705_nh_3.jpg
Những đứa trẻ làng chài.

Có lẽ, trong các em, trường học là một nơi nào đó xa xôi, đông vui và tràn ngập ước mơ, không giống như nơi xóm nổi nghèo nàn, tù đọng, tối tăm mà các em đang sống.

Cuộc sống của những người dân xóm nổi cũng đặt ra cho chúng ta nhiều vấn đề nóng như: vấn đề về quyền trẻ em, về vấn đề việc làm và ổn định đời sống xã hội cho người lao động ở đó, vấn đề môi trường….Cần giải quyết như thế nào để các em đều có giấy khai sinh và đều được đến trường.

Cuộc sống xung quanh ta có muôn hình muôn vẻ.Không phải ai cũng có được cuộc sống yên bình, no ấm.Số phận đã dành cho những con người nơi xóm nổi ấy nghèo đói, vất vả.Nhưng ước mơ vượt lên số phận của những con người nơi đây mà đặc biệt là các em nhỏ thật cảm động và đáng trân trọng.Trong họ, cuộc sống vẫn tươi đẹp, vẫn đáng để sống và ước mơ.

Đỗ Vân
Truyền hình K32A1

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN