Những bất cập tại khu đô thị Nam Thăng Long
(Sóng Trẻ)- Nam Thăng Long là khu đô thị hiện đại bậc nhất nước ta, do tập đoàn Ciputra (Indonesia) làm chủ đầu tư, với vốn đầu tư đăng ký lên tới 2,11 tỷ USD. Khu đô thị này được khởi công xây dựng từ năm 2002 và dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2010. Nhưng trên thực tế, cho đến nay dự án mới hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và vẫn đang trong quá trình thi công. Chính sự chậm trễ này đã gây nên tình trạng giao thông hỗn độn đáng báo động trên những con đường xung quanh khu đô thị.
Cổng chính vào khu đô thị nằm trên đường Phạm Văn Đồng có khoảng không khá rộng và thoáng đãng nên nhiều người đã ngang nhiên căng bạt, mở hàng quán. Khu vực này còn đồng thời là ngã ba giao nhau giữa đường vào khu đô thị và đường lên, xuống cầu Thăng Long nên có lưu lượng người và xe tham gia giao thông rất lớn. Nhiều người tham gia giao thông từ lâu đã coi đây là nơi chuyển tiếp giữa nội thành và nại thành nên nhiều bác tài ngang nhiên tấp xe vào lề đường uống nước hoặc mua hàng… tạo nên sự lộn xộn, nhếch nhác cho bộ mặt khu đô thị.
Hàng rong ngồi la liệt ở cổng vào khu đô thị.
Con đường dẫn từ cổng khu đô thị Nam Thăng Long đến đầu đường Nguyễn Hoàng Tôn đã được mở ra nhằm tránh tình trạng xung đột của dòng phương tiện từ đường Nguyễn Hoàng Tôn đi lên cầu Thăng Long. Đường có 2 làn, mỗi làn rộng khoảng 5 mét nhưng hiện làn đường hướng lên cầu Thăng Long đang bị bùn đất chiếm quá nửa. Bùn đất chất thành những đống lớn, chiếm toàn bộ vỉa hè và tràn xuống lòng đường. Làn đường hướng ngược lại cũng đang bắt đầu có dấu hiệu bị bùn đất lấn chiếm khiến người tham gia giao thông phải rất khó khăn mới có thể điều khiển phương tiện đi hết con đường này.
Con đường dẫn từ cổng khu đô thị đến đường Nguyễn Hoàng Tôn tràn ngập bùn đất.
Hơn nữa, trên đoạn đường này, phía đầu đường Nguyễn Hoàng Tôn có rất nhiều quán hàng rong mọc lên nhan nhản cùng những hàng dài xe taxi dừng đỗ đón khách, gần như chắn hoàn toàn lối vào con đường. Rác thải cũng được người dân khu vực lân cận vứt bừa bãi trên những đống bùn đất. Con đường này giờ đây dường như đã trở thành con đường bỏ hoang vì không có xe lưu thông qua lại và cũng không được trùng tu, sửa chữa, cỏ dại mọc lên um tùm.
Thiết nghĩ, đã đến lúc các cơ quan chức năng phải vào cuộc nhằm kiểm tra và xử lý những hành vi sai phạm, trả lại vẻ đẹp cho khu đô thị, đồng thời tạo đường đi thuận lợi, an toàn hơn cho người tham gia giao thông.
Triệu Quang
Lớp Báo ảnh K.29
Học viện Báo chí và Tuyên truyền