Nghề báo không dành cho nữ giới?

(Sóng Trẻ) - Phụ nữ ngày càng chứng tỏ được vai trò của mình trong xã hội hiện đại. Tuy nhiên, với một nghề được coi là “lắm hiểm nguy và áp lực” như nghề báo, phái yếu có nên theo đuổi?

Nghề báo - lắm nỗi gian truân


Xét trên nhiều khía cạnh của hoạt động báo chí, có thể nói nghiệp phóng viên luôn có nhiều hiểm nguy rình rập. Những phóng viên chiến trường luôn phải “treo” tính mạng ngàn cân của mình lên sợi tóc mỏng manh bởi họ phải tác nghiệp ngay giữa khói lửa.

Hay khi chọn theo nghiệp phóng viên điều tra, bạn phải chuẩn bị tư tưởng một cách vững vàng cho những tình huống phải âm thầm thâm nhập những ổ tệ nạn đầy nguy hiểm. Có thể nói với hai trường hợp trên, mỗi thước phim, mỗi dòng thông tin đều có thể phải trả giá bằng cả mạng sống.



Bà Đạm Phương – nữ ký giả nổi tiếng Việt Nam đầu thế kỷ 20

Chấp nhận theo nghề báo cũng đồng nghĩa với việc bạn đã sẵn sàng cho một cuộc đời vất vả. Dù trời mưa hay nắng, dù nài kia bão cấp 10 đang gào rú trên từng ngọn cây, thổi bay những mái nhà, hay dù nước lũ đã dâng lên đến ngực… nhà báo vẫn không được bình yên trong chăn ấm, nệm êm mà phải lập tức ra đường lấy tin. Người làm báo đôi khi cả tháng chỉ được ngủ ở nhà chưa đến 5 đêm, họ phải đi khắp nơi, xuống tận cơ sở để đem đến cho độc giả những thông tin xác thực nhất. Và người làm báo luôn phải đối mặt với áp lực lớn, bằng mọi giá họ phải lấy được thông tin, điều này rất dễ dẫn đến những hội chứng thần kinh như stress, trầm cảm, tâm thần phân liệt,…

Nghề báo có dành cho nữ giới?

Những mẩu tin rợn người về cái chết của những nữ nhà báo xấu số đang làm rung chuyển cả thế giới. Ngày 1/9 vừa qua, thi thể hai nữ phóng viên Marcela Yarce và Rocio nzalez được tìm thấy tại một công viên ởMexico City. Ngày 24/9, tại một thành phố khác của Mexico – Nuevo Laredo, thi thể không đầu của nữ phóng viên Maria Elizabeth Macias cũng được tìm thấy bên cạnh một tấm bảng với những lời lẽ đe dọa. Đấy chỉ là hai trong số bảy nhà báo bị sát hại tại Mexico trong tháng 9 năm nay, họ bị giết vì đã đưa tin về nạn bạo lực và ma túy tại nước này một cách tích cực. Không chỉ có vậy, nữ nhà báo cũng là mục tiêu của những vụ đe dọa, khủng bố tinh thần nhằm khiến họ phải dừng cuộc điều tra của mình. Nghề báo xem ra quá nguy hiểm với phụ nữ!

Phái yếu khi làm báo cũng gặp khó khăn trong việc cân bằng trách nhiệm với gia đình và trách nhiệm với xã hội. Công việc bề bộn khiến họ không thể chăm sóc gia đình một cách toàn tâm toàn ý, đôi khi điều đó sẽ phá vỡ hạnh phúc gia đình họ. Áp lực của thông tin, sự vất vả của những chuyến đi sẽ bào mòn sức khỏe của những nữ nhà báo. Cách đây vài năm, nhân dịp ngày Nhà báo Cách mạngViệtNam, một tờ báo đã tổ chức cuộc điều tra nho nhỏ để xem trong túi xách nhà báo có gì. Nài dụng cụ hành nghề, túi xách của các nhà báo nữ thường có thuốc trị đau đầu Aspirin. Rõ ràng, vượt qua áp lực của nghề báo đối với đàn ông đã là khó thì đối với phụ nữ còn đáng sợ biết nhường nào!

Cơ hội nào cho những nữ phóng viên?

Bất chấp những bất lợi đó, chúng ta không thể phủ nhận nghề báo không thể thiếu những nữ nhà báo! Những người phụ nữ vốn tinh tế và khéo léo trong ứng xử sẽ tỏ ra đặc biệt hiệu quả hơn những đồng nghiệp nam trong việc tiếp cận, xử lý thông tin. Khi phỏng vấn, phái nữ nhẹ nhàng và kiên nhẫn hơn nam giới sẽ khiến đối tượng phỏng vấn cảm thấy thoải mái hơn. Trong lĩnh vực thời trang, giải trí thì nữ nhà báo lại càng có lợi thế, họ đem lại sức sống, sự tươi mới cho mỗi bài báo. Trên truyền hình, những người dẫn bản tin là nữ thường biết cách làm cho bản tin trở nên hấp dẫn hơn những đồng nghiệp khác giới. Phụ nữ sở hữu những ưu điểm mà đàn ông không có, và trong nghề báo, những ưu điểm đó sẽ là sự khác biệt rất lớn khi ta nhìn vào hiệu quả công việc.



Hai nữ phóng viên chiến trường Jurate Kazickas và Den Fawcett

Mặc dù nghề phóng viên chiến trường và phóng viên điều tra là những nghề không dành cho nữ giới, nhưng thực tế lịch sử đã chứng minh rằng không chỉ nam giới mới làm tốt hai nghề này. Jurate Kazickas, Ann Bryan Mariano, Kate Webb, Gloria Emerson, Laura Palmer và Den Fawcett... là những nữ phóng viên chiến trường rất nổi tiếng hoạt động tại Việt Nam những năm kháng chiến chống Mỹ.

Những cái nhìn đầy nhân văn của nữ phóng viên sẽ đem đến sự khác biệt cho những độc giả luôn mong mỏi cuộc chiến chấm dứt. Những nữ phóng viên điều tra đầy tài năng và gan dạ đã góp phần phanh phui bao tội ác trên thế giới… Và nếu không muốn theo hai nghề đầy nguy hiểm kia, thì những cô gái muốn làm báo vẫn còn rất nhiều lĩnh vực báo chí khác để lựa chọn!

Nghề báo thật sự là một nghề nguy hiểm và vất vả! Nó đòi hỏi những người theo đuổi phải có một bản lĩnh vững vàng và thần kinh thép. Họ cũng cần có một sức khỏe tốt và một sự chịu đựng cao để luôn nhận về mình những thiệt thòi... Tuy nhiên những cô gái trẻ muốn theo nghiệp báo hãy yên tâm! Những lợi thế của phái nữ sẽ là hành trang mà các bạn mang theo mình trên con đường sự nghiệp. Chỉ cần các bạn chăm chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ, kiến thức, rèn luyện thể chất và luôn sẵn sàng, thì cánh cửa thành công của nghiệp phóng viên sẽ luôn rộng mở chào đón các bạn.

Minh Tân – Minh Hải – Ngọc Quyên – Lan Huyền – Phan Hà – Phạm Trang
Lớp Báo mạng điện tử K.29
Học viện Báo chí và Tuyên truyền


 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN