“Thời gian thép” trong nghề báo

(Sóng Trẻ) - Kỷ luật về thời gian là yếu tố quan trọng đi đầu trong tác phong làm báo, chậm một giây, một phút ra báo hay lên hình cũng khiến tờ báo đó mất đi độc giả.

Nếu với người bình thường, với một công việc bình thường như bán hàng, họ có thể mở cửa hàng chậm năm phút thậm chí là một tiếng vì nhiều lý do cá nhân. Nhưng đối với người làm báo vấn đề thời gian là vấn đề khắt khe, kỷ luật không được chậm trễ một phút nào trong việc nộp tác phẩm, in ấn hay lên hình. Đó là bài học đầu tiên tôi được học khi bước chân vào trường báo.

Đúng là như vậy, thời gian đối với nhà báo mà nói là vàng, để hoàn thành một tác phẩm hay và độc đáo nhà báo phải tranh thủ thời gian tìm tòi và viết. Trong quá trình tác nghiệp ấy có rất nhiều yếu tố cả chủ quan lẫn khách quan tác động lên nhà báo, ảnh hưởng tới quá trình cho ra đời tác phẩm. Nhưng không thể vì những lý do ấy mà nhà báo có thể nộp tác phẩm muộn. Một tác phẩm dù có hay thế nào nhưng nếu không hoàn thành đúng thời gian in ấn, phát sóng thì cũng không được độc giả chấp nhận.

“Bạn không thể giải thích với tất cả độc giả lý do bạn không thể hoàn thành bài báo đúng giờ” – đây là câu nói mà cô giáo đã nói với chúng tôi khi bắt đầu bước chân vào học nghề báo. Càng học, càng trải nghiệm thì lại càng nhận ra đối với những người sáng tạo báo chí thì thời gian là vàng, là kỷ luật thép không được sai lệch một chút.


73427b621_eda_t1292863536_zsf5.jpg

Quản lí thời gian tốt tạo nên tác phong chuyên nghiệp cho nhà báo

Độc giả không thể chờ ta in báo vì nhà báo bị cảnh sát giao thông giữ xe khi đi lấy tin hay khán giả không thể túc trực hằng giờ đồng hồ bên chiếc tivi để chờ chương trình phát sóng vì lý do cô MC phải chăm con ốm. Không một lý do nào được chấp nhận đối với nghề làm báo, sản phẩm báo chí có hay và thú vị hay không mới là điều mà độc giả quan tâm. 

Một môi trường khắc nghiệt, một cái nghề phơi nắng phơi sương đi tìm đề tài để viết, thức khuya dậy sớm, ăn và ngủ cùng tác phẩm, tất cả đều ẩn đằng sau những ánh hào quang của nghề báo. Phải thực sự yêu và muốn sống cùng nghề thì mới đủ can đảm chọn nghề báo, vì khi đã chọn nghề báo đồng nghĩa với việc bạn đang gồng mình làm việc trong một kỷ luật thép của thời gian, phải cho ra đời tác phẩm không được chậm dù chỉ là một giây, một phút. 

“Thời gian thép” là một trong những yếu tố hàng đầu dẫn bạn đến với con đường trở thành một nhà báo chuyên nghiệp.

Hà Kim Chi
Truyền hình k31 A1


Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN