Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Giá máy bay cao ngất ngưỡng, tàu, xe “cháy” vé

(Sóng trẻ) - Với số lượng ngày nghỉ dài (5 ngày), nhu cầu đi lại của người dân tăng cao khiến giá vé máy bay, tàu xe khó “hạ nhiệt”.

Vé máy bay nội địa tăng cao, vé xe khách giữ mức ổn định

Ngay khi Thủ tướng đồng ý với đề nghị của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, thị trường vận tải trở nên nóng hơn bao giờ hết. Thời gian nghỉ dài cũng là thời cơ “vàng” để khởi động mùa du lịch cao điểm.

Theo khảo sát của phóng viên trên các website bán vé chính hãng như Vietnam Airlines, Vietjet Air,… giá máy bay nội địa luôn ở mức cao, gấp 2 - 3 lần so với ngày thường. Cụ thể, giá vé khứ hồi Hà Nội - Đà Nẵng dao động từ 2,5 triệu - 5 triệu đồng/người; từ TP. HCM đến Hà Nội từ khoảng 3,7 triệu - 6,4 triệu đồng/người. Vé khứ hồi từ TP. HCM đến các điểm du lịch lớn như Huế, Đà Nẵng, Nha Trang có mức giá dễ chịu hơn, dao động từ 1,6 triệu - 4,5 triệu đồng/người. 

Giá vé trên website của hãng Hàng không Vietnam Airlines. (Ảnh: Chụp màn hình)
Giá vé trên website của hãng Hàng không Vietnam Airlines. (Ảnh: Chụp màn hình)

Không chỉ tăng cao, vé máy bay còn lâm vào tình trạng khan hiếm. Các điểm du lịch bằng đường hàng không phổ biến ở các chặng từ Hà Nội đi Huế, Đà Nẵng, Phú Quốc, TP. HCM hay từ TP. HCM đến Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh có tỷ lệ đặt chỗ dao động 75 - 100%. Chính vì điều này, nhiều người đã lựa chọn du lịch nước ngoài thay vì trong nước nhằm tiết kiệm chi phí.

Bến xe Nước Ngầm ghi nhận số lượng lớn người dân đến mua vé về quê trong dịp lễ này. (Ảnh: Nam Phương)
Bến xe Nước Ngầm ghi nhận số lượng lớn người dân đến mua vé về quê trong dịp lễ này. (Ảnh: Nam Phương)

Về giá vé xe khách, hầu hết các hãng xe vẫn giữ mức ổn định, không chênh lệch so với ngày thường. Theo ghi nhận của phóng viên, xe khách chạy đường dài như Hà Nội - Nghệ An, Hà Nội - Quảng Trị,... có giá dao động từ 200.000 đến 300.000 đồng/vé. Các hãng xe lớn đều giữ bình ổn giá vé, không nhồi nhét khách nhằm tạo dựng độ uy tín thương hiệu. 

Bất chấp thời tiết nắng nóng, hành khách vẫn đổ xô đến bến xe Giáp Bát nhằm tránh tình trạng lỡ chuyến. (Ảnh: Lê Châu)
Bất chấp thời tiết nắng nóng, hành khách vẫn đến bến xe Giáp Bát từ sớm nhằm tránh tình trạng lỡ chuyến. (Ảnh: Lê Châu)

Bạn Yến Nhi, một sinh viên đang sinh sống và học tập ở Hà Nội cho biết sẽ sắp xếp thời gian để về quê trước lễ: “Bản thân là một sinh viên nên mình khá thụ động trong thời gian nghỉ vì còn tùy thuộc vào chương trình học ở trường. Tuy nhiên, ngay sau khi nghe tin được nghỉ sớm mình đã đặt vé về quê ngay lập tức, về quê sớm sẽ tránh việc nhồi nhét, tắc đường mỗi dịp lễ ”.

Yến Nhi kể thêm, giá vé xe ô tô năm nay đã bình ổn và không tăng đột biến dịp lễ. Tuy nhiên, vì nhu cầu đi lại lớn nên vẫn còn hiện tượng cháy vé, phải mua vé ngồi ở vị trí xấu hoặc xuất hiện tình trạng chuyển nhượng với giá cao.

Giá vé tàu từ Hà Nội đi các tỉnh tăng nhẹ

Nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách, Công ty Cổ phần vận tải Đường sắt Hà Nội mở bán vé các đoàn tàu chạy thường xuyên trong dịp lễ 30/4 - 1/5. Công ty vận hành thêm 32 đoàn tàu chạy các tuyến đông khách từ Hà Nội đi các tỉnh, thành. Đặc biệt trong dịp lễ này, các tuyến Hà Nội - Hải Phòng luôn trong tình trạng “cháy” vé, chỉ còn ít ghế phụ.

Sáng 27/4, ga Hà Nội ghi nhận lượng lớn khách mua vé tại quầy. (Ảnh: Lê Châu)
Sáng 27/4, ga Hà Nội ghi nhận lượng lớn khách mua vé tại quầy. (Ảnh: Lê Châu)

Về giá vé, Công ty Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết giá vé tàu dịp lễ năm nay được điều chỉnh tăng từ 2 - 6% so với năm 2023, giá này được áp dụng cho từng chặng. Cụ thể, vé giường nằm Hà Nội - TP HCM là 1,8 triệu đồng với khoang 4 giường và chạm đỉnh 2,7 triệu đồng/lượt/người với khoang 2 giường.

Mặc dù giá vé có tăng nhẹ nhưng trong dịp lễ này, ngành vận tải đường sắt vẫn áp dụng giảm giá thường xuyên cho các đối tượng chính sách xã hội như: Mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, người khuyết tật, người cao tuổi, trẻ em, sinh viên, đoàn viên công đoàn, hành khách có thẻ khách hàng,…

Bạn Ngọc Anh (sinh viên năm 2 - Học viện Báo chí và Tuyên truyền) chia sẻ: “Ngày 26/4, mình có đặt vé khứ hồi từ Hà Nội về Quảng Bình trên website của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam thì được giảm 5%. Đối với những bạn đang là sinh viên như mình thì sẽ được giảm thêm 10%. Đây là chính sách ưu đãi tốt giúp khách hàng có thể mua được vé với giả cả phải chăng”.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN