Hàng hóa phục vụ Rằm tháng 7 đa dạng từ chợ truyền thống đến "chợ online"
(Sóng trẻ) - Sáng 29/8 (tức 14/7 Âm lịch), các điểm chợ truyền thống trưng bày nhiều mặt hàng nhân dịp lễ Vu Lan, bao gồm hương cúng, hoa tươi, trái cây, vàng mã.
Theo tín ngưỡng dân gian, Rằm tháng 7 được gọi là lễ Vu Lan báo hiếu, ngoài ra, nó còn là lễ cúng cô hồn nhằm xá tội vong nhân. Đây là một trong những dịp lễ Tết lớn của dân tộc nên các gian hàng trưng bày nhiều sản phẩm hơn hẳn.
Theo khảo sát của phóng viên, rất dễ dàng bắt gặp các sạp đồ cúng bày bán ngay tại cổng chính của chợ Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội). Anh Phạm Minh - một chủ sạp hàng bán thực phẩm chế biến sẵn cho hay: "Năm nay, chúng tôi chú trọng khâu thẩm mỹ hơn, những món ăn ở đây đều được kỳ công chuẩn bị, cải tiến so với năm ngoái".
Mặc dù vậy, anh Minh vẫn giữ nguyên giá như ngày thường, giá đĩa xôi gấc vẫn là 30.000 đồng, gà luộc 250.000 đồng/kg. Theo anh, đây cũng là 2 mặt hàng được tiêu thụ nhiều nhất tại dịp lễ năm nay.
Còn theo ghi nhận tại chợ Trung tâm (Đông Anh, Hà Nội), giá các loại hoa tươi lại tăng so với ngày thường. Chị Tuyết - một tiểu thương bán hoa cho biết: "Loại hoa bán chạy nhất là hoa cúc và hoa hồng. Hoa cúc có giá bán là 8.000 đồng/bông bông, đắt hơn so với ngày thường từ 4.000 - 5.000 đồng/bông, hoa hồng cũng có giá tương tự".
Cô Phương Lĩnh, một khách hàng tại chợ Lắp Ghép (Đông Anh) chia sẻ rằng bản thân muốn tự tay chuẩn bị hoa, quả và đồ lễ để dâng lên tổ tiên. Cô cho biết thị trường đồ cúng năm nay được bình ổn giá, đồng thời có nhiều chủng loại giúp người dân thêm lựa chọn.
Tuy nhiên, thị trường đồ cúng năm nay được đánh giá khá ảm đạm, kể cả vàng mã - vốn xem là mặt hàng đông khách nhất dịp lễ Tết. Theo lời các tiểu thương tại chợ Nghĩa Tân, bây giờ kinh tế khó khăn chung, người tiêu dùng cũng thay đổi thói quen mua sắm, nhu cầu đốt vàng mã ít đi. Với đồ cúng, họ ưu tiên chọn sản phẩm thân thiện với môi trường, có nguồn gốc từ thiên nhiên.
Thay vào đó, thị trường "đồ cúng online" lên ngôi. Những bài đăng bán hàng trên Facebook không chỉ ghi điểm bởi sự tiện lợi mà còn nhờ độ bắt mắt, đa dạng về hàng hóa như mâm cỗ làm sẵn, hoa quả tươi,... Thậm chí, người dân mua hàng qua mạng còn được "khuyến mãi", chiếm nhiều ưu thế hơn khi mua trực tiếp ngoài chợ.
Thực trạng này phản ánh xu hướng mua sắm của người dân hiện đại, đòi hỏi người kinh doanh cần linh hoạt thích ứng và chuyển đổi mô hình buôn bán. Chủ nhà hàng chay Tịnh Thủy là một ví dụ, chị đang cung ứng sản phẩm trên ứng dụng giao hàng online và bán hàng trực tiếp. Mâm cỗ Rằm tháng 7 của chị có giá khởi điểm từ 350.000 đồng/mâm.