Nghiện mạng có nguy cơ dẫn đến tâm thần phân liệt


                          
(Sóng Trẻ) - Nghiện facebook nói riêng và nghiện mạng nói chung đều do hiện tượng kích thích- phóng thích hormon Dopamine. Quá trinh giải phóng Dopamine quá mạnh mẽ có thể gây ra những xáo trộn dẫn tới bệnh tâm thần phân liệt và bệnh Parkinson. 

Vì sao ta nghiện facebook?

Trong não bộ của chúng ta có một loại hormon tên là Dopamine. Dopamine được coi như là trung tâm khen thưởng và khoái cảm, do một bộ phận trong não có tên là thể vân bụng ( ventral striatum) tiết ra. 

Vai trò của Dopamine là khuyến khích những động tác và hành vi đem đến khoái lạc và thúc giục ta có thêm những hành vi đó nữa. Ăn uống và tình dục là hai hành vi chính kích thích thể vân bụng phóng thích Dopamine. 

GS Tâm lý học John Rayti của trường Đại học Harvard cho biết “ Mỗi một thông báo điện tử mà người sử dụng mạng Internet nhận được khi bật máy lên cung cấp cho họ một lượng Dopamine kích thích cảm giác sung sướng và thỏa mãn”. Nhưng đó chỉ là một phần rất nhỏ mà con người ta thì lại cứ muốn thêm nữa những kích thích như thế nên cứ vào đi vào lại hộp thư của mình. 

70bffc12f_facebookaddictionpill.jpg

(Ảnh minh họa)

GS John Rayti cho rằng quá trình phóng thích Dopamine trở nên mạnh mẽ hơn, đồng thời làm tăng sự ham muốn của ta những lúc ta chờ đợi một cái gì đó hay ho nhưng lại không rõ ở mức độ như thế nào. Điều này lý giải cho hiện tượng vì sao nhiều người kiểm tra facebook của mình 5 phút 1 lần để xem có comment mới nào hay không và dần trở thành con nghiện facebook.

Tác hại của việc “nghiện mạng”

Nghiện facebook nói riêng và nghiện mạng nói chung đều do hiện tượng kích thích- phóng thích hormon Dopamine. Quá trinh giải phóng Dopamine quá mạnh mẽ có thể gây ra những xáo trộn dẫn tới bệnh tâm thần phân liệt và bệnh Parkinson. 

Tùy ở những vùng não mà Dopamine bị xáo trộn mà xảy ra những bệnh khác nhau. Riêng đối với những người nghiện game online nếu dành hơn 20 giờ mỗi tuần để chơi thì đều bị mắc chứng phồng thể vân bụng. 

70bffc12f_addict_varvel.gif

Việc dành quá nhiều thời gian vào mạng hay ngồi lỳ bên máy tính giờ này qua giờ khác đều làm cho chúng ta bị tổn thương chất trắng có trong não bộ, ảnh hưởng đến việc tiếp nhận cảm xúc, kiểm soát hành vi và tốc độ đưa ra các quyết định. Những khiếm khuyết như thế cũng xảy ra với những người nát rượu, nghiện ma túy. Vậy việc con người “ nát mạng”, xét trên khía cạnh nào đó cũng nguy hiểm chẳng kém so với rượu và ma túy. 

Thêm vào đó, tiến sĩ triết học Michael Chorost khẳng định rằng những người nghiện mạng sẽ không có Oxytocin- một hormon của thùy sau tuyến yên, có chức năng hỗ trợ tiết sữa, làm co bóp tử cung ( dùng gây chuyển dạ); ép các mạch máu cơ tử cung ( dùng cầm máu trong sản phụ khoa).

Oxytoxcin còn có chức năng kích thích tình dục, điều chỉnh hành vi…Sự có mặt của Oxytocin sẽ tạo ra cảm giác thư giãn và tin cậy nhưng nó chỉ được tiết ra trong những giao tiếp thật. 

Oxytocin được giải phóng một cách từ từ, chậm rãi, tác động đến những khu vực rộng lớn trong não bộ. Bằng cách này, những người đang có giao tiếp thật sẽ duy trì được khá lâu cảm giác yên tâm và mãn nguyện. Hơn thế nữa, những thí nghiệm từng được tiến hành với loài chuột cho thấy Oxytocin còn làm giảm cơn thèm ma túy và kiềm chế những cơn nghiện khác.

Giải pháp nào cho những con nghiện internet?

Phần lớn chúng ta đều ý thức được tình trạng sử dụng mạng của mình và mức độ nặng nhẹ của nó như thế nào. Có điều, chúng ta không có đủ quyết tâm, nghị lực cũng như phương pháp khoa học để điều chỉnh lại cho phù hợp hơn. 

Đa số chúng ta khi nhận ra mình bắt đầu có hiện tượng nghiện sử dụng mạng hay facebook thì có động thái “ cắt cơn” rất tiêu cực đó là ngừng sử dụng luôn. Việc đó có thể duy trì được trong vài ngày để rồi hôm sau, ta vui mừng phấn khởi đăng nhập cộng đồng mạng trở lại và hùng hồn tuyên bố “Đã cai facebook được  2 ngày và tự thấy không thể sống thiếu facebook được”. 

70bffc12f_facebookaddict.jpg

Vấn đề ở đây là mọi người thường chọn cách cai đó là bỗng dưng…cắt cái phụt. Việc này là vô cùng bất khả thi vì ta không thể tự nhiên cắt đứt mọi sợi dây đã ràng buộc ta như vậy được. Bảo một người trẻ hàng ngày dành vài tiếng lê la trên facebook tự nhiên bỏ được luôn chắc cũng khó như bảo bố bạn đừng hút thuốc lá nữa. 

Chìa khóa nằm ở chỗ điều độ. Mỗi ngày hãy dành riêng một khoảng thời gian hợp lý cố định để mọi hành động kiểm tra hòm thư, cập nhật facebook, đọc báo, xem clip trên youtube…diễn ra trong khoảng thời gian đó, tránh tình trạng nhấp nhổm đăng nhập 5 phút 1 lần. 

Như thế một ngày của bạn sẽ không bị vỡ vụn, thời gian còn lại, hãy hoàn toàn tập trung cho những hoạt động khác và tăng cường giao tiếp thật. Qua một thời gian nghiêm túc thực hiện, tự bản thân mỗi chúng ta sẽ có được những điều chỉnh hợp lý.

Phương Nguyên

 Báo in K31A1



Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN