Người gieo nụ cười đến những mảnh đời gian khó 

(Sóng trẻ) - Nhờ tấm lòng của anh Trần Quyết Thắng, nhiều chiếc xe đạp, xe lăn, máy tính đã được tái tạo vòng đời, trở thành người bạn đồng hành hữu ích của những em nhỏ và người khuyết tật khó khăn.

Tháng 5/2020, anh Trần Quyết Thắng (37 tuổi, Hương Sơn, Hà Tĩnh) thành lập nên dự án cộng đồng "R4K" (Rebike For Kids) sau thời gian dài ấp ủ. Đây là chương trình “Hồi sinh xe đạp” dành tặng cho những trẻ em nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đến nay, số xe được tặng đã vượt mốc 2.000 chiếc, hỗ trợ các em học sinh nghèo đến từ 30 tỉnh thành số tỉnh thành trên cả nước.

Chia sẻ về sự ra đời của "R4K", anh Thắng tâm sự: “Ở những vùng sâu, vùng xa, có rất  nhiều em học sinh hằng ngày đi bộ trên 10km để tới trường. Thậm chí, nhiều em phải bỏ học vì điểm trường quá xa, không thể ngày nào cũng đi bộ tới trường”. Không đành lòng chứng kiến những trường hợp như thế, anh đã quyết định tạo ra "R4K" với sứ mệnh phục sinh những chiếc xe đạp cũ hỏng, lắp ráp thành xe mới để tặng trẻ em nghèo.

117918151_139586417815279_5545505754562970901_n.jpg
Những chiếc xe đạp tái chế có gắn nhãn "R4K" trải qua vô số công đoạn trước khi được hoàn thiện và trao tới người thực sự cần nó . (Ảnh: Rebike For Kids)


Theo anh Thắng, nguồn xe cũ chủ yếu là từ những người không dùng tới. Anh thu gom bằng cách đến từng nhà chở về kho bãi. Ngoài ra, một phần xe đạp cũ hỏng được mua từ các bãi phế liệu. Chiếc xe cũ nát đến cỡ nào thì vẫn còn những bộ phận tái sử dụng được. Những bộ phận đã hư hỏng, không còn khả năng phục hồi thì dùng để đổi xe phế liệu. Tại xưởng R4K, tất cả đều được tận dụng tối đa. 

Trong suốt chặng hành trình gần 2 năm gieo niềm vui tới những mảnh đời thiếu may mắn, anh Thắng gặp phải không ít trở ngại. Anh chia sẻ: “Khó khăn lớn nhất của mình là khoảng thời gian ban đầu mình không biết cách sửa xe. Bên cạnh đó, mình nhận được không ít lời đàm tiếu của những người xung quanh. Họ cho rằng, việc của mình còn chưa lo xong lại đi lo chuyện bao đồng”.

Dẫu vậy, anh Thắng vẫn vững tâm trên con đường đã chọn. “Một khi mình đã có ý định bắt tay vào làm việc gì đó thì có khó khăn đến mấy mình cũng không từ bỏ. Thay vào đó, mình tìm mọi cách để khắc phục vấn đề, học cách sửa xe, thuyết phục mọi người xung quanh”, anh Thắng thẳng thắn nói.

Động lực lớn lao nhất đối với anh chính là được nhìn thấy nụ cười nở trên môi của các em nhỏ, hay đôi khi là giọt nước mắt hạnh phúc của những người khuyết tật. Với anh, điều ý nghĩa hơn cả mà anh cảm nhận được từ dự án này chính là sự thay đổi của những chiếc xe cũ sau khi được anh tái chế và trao tặng cho người cần nó.

 

278014055_495076925599558_8432144464448662295_n.jpg
Hình ảnh các em nhỏ háo hức nhận xe trong dự án "R4K" của anh Thắng. (Ảnh: Rebike For Kids)


Ngay sau khi khởi động dự án, không ít những người cộng sự, tấm lòng hảo tâm đã đồng hành và hỗ trợ anh. Anh Thắng xúc động chia sẻ: “Những chiếc xe cũ khoác lên diện mạo mới mẻ, đẹp đẽ rồi trao tặng đến các em học sinh là công và của đến từ rất nhiều người. Từ người tặng xe, người gom xe, chở xe, phụ giúp  sửa chữa,...”. 

Bên cạnh việc khoác tấm áo mới cho những chiếc xe đạp, anh Thắng còn triển khai  kế hoạch xin xe lăn, máy tính cũ hỏng để tái chế và trao tặng đến những người thực sự có ý chí, có hoàn cảnh đặc biệt, không có điều kiện mua chúng. 

169345101_262291828878070_2724933242980342084_n.jpg
Màn "lột xác" của chiếc xe lăn chứa đựng niềm vui, sự xúc động của người trao và người được nhận nó. (Ảnh: Ribike For Kids)


Là “cha đẻ” của dự án “R4K”, anh Thắng luôn hy họng giúp đỡ được ngày càng nhiều người, góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống của họ và lan tỏa giá trị tích cực đến xã hội. Đồng thời, anh cũng mong muốn gửi tới mọi người thông điệp: “Bất kể thứ gì cũng có thể tái chế được. Việc tái chế không chỉ mang lại lợi ích cho môi trường mà còn tạo lên điều ý nghĩa, trao yêu thương tới nhiều người".

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN