Người nông dân nhọc nhằn mưu sinh


(Sóng Trẻ) - Diện tích đất nông nghiệp ngày càng bị thu hẹp do quá trình đô thị hoá. Người nông dân mất đất canh tác nên đổ xô ra thành phố làm mọi nghề để kiếm sống. Hà Nội là một trong những nơi người dân lao động “tứ xứ” đổ về nhiều.

Họ làm đủ các nghề từ bán hàng rong, giúp việc nhà đến bốc vác, đào ống nước, đóng cọc… để kiếm thêm thu nhập. Về nông thôn những ngày “trái vụ” này chỉ thấy người già và trẻ con, bởi những người con và cha mẹ của họ đã sớm rời bỏ quê hương đi tha phương nơi đất khách…

Sống nhọc nhằn, tạm bợ


Những người lao động nghèo thường thuê trọ trong các con hẻm, ngách phố, bởi lẽ giá thành rẻ, chủ nhà không sống cùng nên không bị quản lý về thời gian. Hơn chục nguời làm nghề đào ống nước hay đóng cọc cùng chen chúc trong một ngôi nhà gần 20 m2 là hình ảnh hết sức quen thuộc ở Hà Nội.

Vào ngõ 210, ngách 10/10 Phường Cống Vị (Ba Đình, Hà Nội) mới thấy cuộc sống của người lao động vất vả như thế nào. Vòng qua rất nhiều ngõ ngách mới vào được bên trong, đường đi chỉ khoảng 70cm. Dọc hai bên con “mương thối” là nơi trọ của vài tổ lao động. Phòng trọ ẩm uớt, nước giếng khoan, mùi hôi thối bốc lên từ con mương tưởng chừng không chịu nổi. Nhưng “Vì miếng cơm manh áo, như thế đã thấm tháp gì. Khổ hơn nữa cũng phải chịu.” - Bác Lê Văn Cần, quê ở Thanh Hoá tâm sự.

Niềm tin ở tương lai

Vào sáng sớm hoặc chiều tối, trong khi người dân Hà Nội chạy bộ hoặc tập thể dục nhịp điệu tại các công viên thì dọc theo những con đường ở Hà Đông, Đông Anh, Gia Lâm… những con người thôn quê cần mẫn vẫn đang hì hục đào những thước đất sâu hơn 1m lắp đặt đường ống nước sạch. Ven theo đường Xuân Thuỷ, Nguyễn Phong Sắc…vẫn có những chiếc xe “kẽo kẹt” bán rong bánh sắn, ngô luộc.

Vất vả là thế nhưng tiền công cả ngày của họ cũng chỉ khoảng 80 nghìn đến 100 nghìn/ người/ ngày. Chưa kể những ngày không có việc, mưa gió lại ăn tiêu “lận” vào số tiền tích góp.

Bán sức lao động, cóp nhặt từng đồng nhưng những con người ấy vẫn lạc quan, yêu đời. Anh Lê Văn Hưng, một người làm nghề đóng cọc, trọ ở Cổ Nhuế bày tỏ: “Chúng tôi không có trình độ nên mới vất vả thế này. Chỉ mong hai đứa con, bé trai học lớp 4, bé gái học lớp 2 chăm nan, học giỏi. May sao chúng sẽ thoát khỏi kiếp nghèo. Vậy là hài lòng rồi”.

Niềm hy vọng của họ đặt vào con cái. Những con người lam lũ ấy vẫn thấy một tương lai tươi sáng phía trước.

Lê Uyên
Lớp Báo in K.29A2
Học viện Báo chí và Tuyên truyền

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN